"Chống dịch như chống giặc"

Cập nhật, 05:54, Thứ Năm, 06/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Dịch COVID- 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp. Từ Trung ương đến các tỉnh- thành trên cả nước đã có những biện pháp quyết liệt để phòng chống, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Chúng ta đang bị đại dịch uy hiếp từ bên trong lẫn bên ngoài, khi gần đây người dân đang nảy sinh tâm lý lơ là, chủ quan, tụ tập đông người, không đeo khẩu trang.

Trong khi đó, một số quốc gia có chung đường biên giới hoặc ở gần nước ta số ca nhiễm tăng cao. Vẫn còn những trường hợp nhập cảnh trái phép, nếu không quản lý tốt, hậu quả rất khó lường!

Thực hiện Công điện 570/CÐ-TTg, ngày 2/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, từ Trung ương đến các tỉnh- thành cả nước đều kích hoạt hệ thống phòng chống dịch với tinh thần tập trung cao độ.

Chỉ trong vòng 4 ngày nghỉ lễ (30/4 và 1/5), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì 2 cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID- 19, đưa ra nhiều chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, với yêu cầu chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trong cả nước.

Theo đó, nhiều tỉnh- thành vùng ĐBSCL cũng có những chỉ đạo quyết liệt. Tại Cà Mau, từ 00 giờ hôm nay (6/5), sẽ cho tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karaoke, phòng game, rạp chiếu phim, các hoạt động ca hát có tập trung đông người… theo công văn hỏa tốc của UBND tỉnh này ban hành cùng ngày.

Bên cạnh yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19, Thành ủy Cần Thơ đặc biệt lưu ý “chủ quan, lơ là phòng chống dịch sẽ trả giá bằng tính mạng con người”.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã có công văn yêu cầu sở, ngành liên quan “chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19”; đồng thời yêu cầu xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch, đặc biệt là các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Có thể nói, gác lại việc chưa cần thiết, tập trung “chống dịch như chống giặc” là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt, nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, mất ổn định và hoảng loạn trong xã hội. Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng, vì hạnh phúc của nhân dân.

NGUYỄN HOÀNG