Bất an bữa ăn trường học!

Cập nhật, 06:22, Thứ Ba, 19/03/2019 (GMT+7)

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học gần đây đã gióng một tiếng chuông cảnh báo toàn xã hội.

Đỉnh điểm là chuyện video clip ghi lại món thịt heo có dấu hiệu của bệnh sán gạo (còn gọi là sán lợn) trong bữa ăn tại một trường mầm non ở tỉnh Bắc Ninh.

Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Sự việc diễn ra khi nghi án đồ ăn của trường có sán còn chưa được giải quyết thì phụ huynh bất ngờ vào kiểm tra bếp ăn của trường, phát hiện thịt gà nấu cho học sinh là thịt đông lạnh đã bốc mùi hôi thối. Cơ quan công an đã lập biên bản sự việc, niêm phong toàn bộ số thực phẩm, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, hàng ngàn gia đình vì lo lắng cho con trẻ, đã đưa con từ Bắc Ninh đổ xô về một số bệnh viện chuyên ngành tại Hà Nội để xét nghiệm xem có nhiễm sán gạo.

Có hơn 1.500 trẻ ở khắp các xã trên địa bàn được đưa ra Hà Nội khám. 2 bệnh viện làm việc hết công suất trong thứ bảy và chủ nhật. Kết quả được cho là “kinh khủng”: 209 trẻ được phát hiện dương tính với ấu trùng sán gạo. Chủ tịch Bắc Ninh đã chỉ đạo công an vào cuộc.

Hiện cả nước có khoảng 4.000 trường học tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Tuy các vụ việc phát hiện ra thực phẩm bẩn tuồn vào trường học đều từ phụ huynh nhưng phụ huynh rất ít khi được quyền giám sát bữa ăn của con trong trường học, dù là người trả tiền cho các bữa ăn đó. Để chấm dứt tình trạng thực phẩm bẩn trong trường học, vì sức khỏe của con em mình, cần có cơ chế quy định cụ thể vai trò giám sát của phụ huynh.

Để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của trẻ em, ngăn chặn những hành vi vô nhân tính, các cơ quan chức năng không chỉ dừng lại ở việc đình chỉ hiệu trưởng, phạt hành chính các đơn vị cung cấp thực phẩm không an toàn, mà đã đến lúc phải xử lý mạnh tay hơn.

Hôm qua (18/3), Thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng làm rõ nguyên nhân việc nhiều học sinh ở huyện Thuận Thành nhiễm sán, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, nếu phát hiện vi phạm. 

HOÀNG HÀ