"Đời vắng mẹ hiền, không phụ nữ...!"

Cập nhật, 06:46, Thứ Sáu, 08/03/2019 (GMT+7)

Nhân dịp kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, là thành viên Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam.

Gửi tới các nữ doanh nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Thủ tướng nêu rõ, trong lịch sử Việt Nam luôn có những tấm gương phụ nữ anh hùng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, có rất nhiều phụ nữ thành công trong các lĩnh vực, giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Thủ tướng cũng dẫn lại lời của nhà văn Nga Macxim Gorki: “Đời vắng mẹ hiền, không phụ nữ/Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?” “Tôi thấy nhiều chị lăn lộn, tài ba, tính toán việc nước, việc nhà, lo toan, xử lý các vấn đề đặt ra rất giỏi giang. Đó là phẩm chất phụ nữ Việt Nam mà chúng ta trân quý”.

Theo dữ liệu của một tập đoàn kinh tế lớn ở Châu Á, khoảng 25% CEO (giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện những chính sách của hội đồng quản trị), hoặc thành viên hội đồng quản trị ở Việt Nam là phụ nữ. Trong khi đó ở Malaysia con số này chỉ là 14%, Singapore là 10% và Indonesia chỉ có 6%. Với số lượng các nữ giám đốc và trưởng phòng nhiều nhất trong Đông Nam Á, Việt Nam trở thành điểm sáng cho quyền bình đẳng giới trong khu vực.

Theo một cuộc khảo sát trên 2.000 nhân viên tại mỗi quốc gia, phụ nữ Việt Nam cũng là nhóm có tham vọng được thăng tiến cao nhất (81%), theo sau là Singapore (74%) và Malaysia thấp nhất chỉ 59%.

Mỗi người một vẻ nhưng đều rất năng động, nhân hậu và trí tuệ. Họ chính là người xây dựng, quản trị và điều hành những thương hiệu lớn hàng đầu Việt Nam và nâng tầm các thương hiệu này sánh vai với các thương hiệu quốc tế.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tại Việt Nam, hiện nữ doanh nhân chiếm 27,8% tổng số doanh nhân, cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7/54 quốc gia có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Cũng theo VCCI, số doanh nhân nữ thành công, ít bị phá sản, đình trệ hơn nam giới.

Mặc dù rất bận bịu với trăm công ngàn việc của người phụ nữ, nhiều nữ doanh nhân Việt đang rất thành công với công việc kinh doanh của mình.

Nhân dịp 8/3, xin chúc những doanh nhân nữ sẽ tiếp tục viết lên những câu chuyện thành công!

HOÀNG HÀ