"Chống dịch như chống giặc"

Cập nhật, 05:24, Thứ Ba, 05/03/2019 (GMT+7)

Trong khi dịch lở mồm long móng vẫn còn hoành hành ở nhiều địa phương, người chăn nuôi heo lại tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch tả heo Châu Phi. Đây là loại dịch bệnh nguy hiểm, gây tử vong gần như 100% ở heo và hiện chưa có thuốc phòng ngừa, chữa trị.

Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch tả heo Châu Phi đã lan ra nhiều địa phương. Ghi nhận mới nhất cho thấy, Hải Dương là tỉnh thứ 7 xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi.

Thông tin này đã khiến người chăn nuôi hoang mang, nhiều hộ bán tháo đàn mong bảo vệ đồng vốn. Lợi dụng tình hình này, tư thương đã ép giá, khiến giá thịt heo giảm sâu.

Sáng 4/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Một loạt câu hỏi cũng được người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đặt ra, đề nghị các bộ ngành, các địa phương tập trung tìm lời giải như:

Tại sao bệnh dịch bùng phát ở 1- 2 tỉnh, nay đã lên tới đến 7 tỉnh- thành dù Việt Nam đã chủ động ứng phó? Có hay không tình trạng người dân lén lút vứt xác heo xuống sông suối và trách nhiệm của các cơ quan chức năng ở đâu?

“Nguyên nhân của những hiện tượng trên là gì, cần phải làm rõ, để có biện pháp ngăn chặn kịp thời”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị. Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc.

Một khẩu hiệu đặt ra là “chống dịch như chống giặc”. Tuy nhiên, cần tuyên truyền để không gây hoang mang trong người dân; người nuôi heo không nên bán tháo đàn trong lúc này hay người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo sạch.

HOÀNG HÀ