Liệu có "lợi ích nhóm"?

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Những ngày qua, dư luận lại dậy sóng với chuyện nước mắm, nước chấm khi Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp- PTNT đưa ra dự thảo về tiêu chuẩn nước mắm.

Trước sự phản ứng gay gắt của dư luận từ mấy ngày qua, đại diện Bộ Khoa học- Công nghệ cho biết, sẽ dừng xem xét thẩm định dự thảo tiêu chuẩn về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm.

Việt Nam là quốc gia có ngành sản xuất nước mắm truyền thống lâu đời. Thống kê cho thấy, toàn quốc hiện có tới hơn 2.800 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm. Hàng trăm năm qua, người tiêu dùng trong nước vẫn lựa chọn, sử dụng nước mắm như gia vị không thể thiếu mỗi ngày.

Vào năm 2016, khi nước mắm truyền thống chìm trong “cơn bão asen”, Bộ Nông nghiệp-PTNT cũng đã đi kiểm tra một số cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và kết luận “100% nước mắm truyền thống an toàn”. Điều này cho thấy, việc sử dụng nước mắm truyền thống không gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Vậy, vì sao Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản lại quyết định soạn thảo TVCN 12607:2019? Mục đích xây dựng là gì? Liệu có “lợi ích nhóm” trong nỗ lực cho ra đời bộ tiêu chuẩn này hay không?

Câu trả lời hiện vẫn bị bỏ ngỏ, nhưng có một điều chắc chắn là sản xuất nước mắm truyền thống sẽ bị ảnh hưởng lớn. 

HOÀNG HÀ