Lấy thị trường nội địa làm nền tảng

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 07/03/2019 (GMT+7)

Tại diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam năm 2019” diễn ra tại Hà Nội ngày 5/3/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, để phát triển nông nghiệp bền vững cần phải lấy thị trường nội địa làm nền tảng rồi mới mở ra các thị trường khác.

Liên tục xảy ra những cuộc “giải cứu nông sản”như vừa qua trong những nguyên nhân là do không quan tâm nghiên cứu thị trường nội địa.

Đã từng có nhiều đợt giải cứu nông sản như: dưa hấu, thanh long, hành tím, bắp cải, chuối,… nhiều đến mức trở thành điều bình thường. Nhưng vừa qua, lúa gạo sau mùa thu hoạch cũng cần được giải cứu thì thật sự rất đáng lo ngại.

Vì sao một mặt hàng nông sản đóng vai trò quan trọng, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; loại lương thực chủ yếu hiện diện mỗi ngày trong bữa ăn của người Việt Nam và không ít gia đình trên thế giới lại rơi vào tình cảnh bi đát như vậy?

Có 2 nguyên nhân chính. Một là, lo tăng năng suất nhưng ít quan tâm chất lượng. Song song đó là bỏ ngỏ thị trường nội địa. Dường như lâu nay, chúng ta tập trung đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo hơn là phát triển thị trường trong nước. 

Trong khi nhu cầu tiêu thụ gạo của người Việt Nam đã thay đổi rất nhiều. Đã qua rồi cái thời ăn chỉ cần cho no để đủ sức đi làm. Ngày nay, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ chi tiền để có những bữa cơm ngon với đủ loại gạo như: gạo siêu sạch, gạo hữu cơ, gạo mầm, gạo dinh dưỡng, gạo thảo dược…

Hơn thế nữa, giữa miền Tây- vựa lúa của cả nước- không ít người tiêu dùng ưa chuộng gạo Thái, gạo Nhật hơn gạo Việt Nam vì theo họ thì “nông dân mình giờ xài thuốc nhiều quá”!

Theo Bộ trưởng, mục tiêu của phát triển kinh tế là phục vụ người dân, vì vậy trước tiên phải chăm lo đời sống của người dân. “Xuất khẩu suy cho cùng cũng là giải pháp lấy lợi nhuận phục vụ đời sống nhân dân. Do đó, trước hết phải phục vụ thị trường trong nước.

Đây không chỉ là đích hướng đến mà còn là động lực rất lớn. Xu hướng của các nền kinh tế phát triển đều lấy nội nhu làm trọng, vì thế phải lấy thị trường nội địa làm nền tảng rồi mới mở ra các thị trường khác. Đây là động lực để phát triển nền nông nghiệp bền vững”.

HOÀNG HÀ