Tử thần giấu mặt

Cập nhật, 06:59, Thứ Sáu, 18/12/2015 (GMT+7)

“Đồ chơi Trung Quốc trôi nổi trên thị trường chứa nhiều chất độc hại”, điều cảnh báo từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em từ thành phố lớn đến các chợ nhỏ nông thôn, xung quanh cổng trường học vẫn bày bán nhan nhản bắt mắt.

Đáng báo động hơn là việc “xâm nhập” khá rầm rộ của các loại đồ chơi trẻ em sử dụng pin từ Trung Quốc như ôtô, robot điều khiển từ xa… mà pin tự cháy nổ, gây thương tích cho người dùng. Đa số những trường hợp này khi kiểm tra đều cho thấy xuất phát từ sử dụng loại đồ chơi có pin trôi nổi không rõ nguồn gốc, chất lượng...

Theo Viện Nghiên cứu hóa học, các sản phẩm đồ chơi càng nhiều màu sắc thì tiềm ẩn nguy cơ độc hại càng cao. Vì dung dịch tạo màu này không phải màu thực phẩm mà là màu dành cho ngành công nghiệp được tạo nên từ các loại hóa chất độc hại như: crom, chì, thủy ngân,…

Các đồ chơi làm bằng nhựa luôn có chất hóa dẻo phthalate trong khi chất này dễ dàng rời bỏ chất gốc và dễ phân tán vào cơ thể nếu nó tiếp xúc với nhiệt độ nóng, khi trẻ ngậm đồ chơi hoặc qua đường hô hấp.

Đã có nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có cấu trúc giống như hóc môn sinh dục nữ vì thế nó có tác dụng đến trẻ nam khi mà hệ thống sinh dục phát triển chưa hoàn chỉnh từ đó gây ra hiện tượng vô sinh nam hoặc nam bị nữ tính hóa hoặc các em bé gái bị dậy thì sớm. Ngoài ra, phthalate là chất có thể gây nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn và dị ứng là rất cao đối với trẻ em.

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc chẳng khác nào “tử thần giấu mặt”!

HOÀNG HÀ