Câu chuyện cuối tuần

Nhà đẹp, mát cho nông thôn miền Tây

Cập nhật, 04:34, Thứ Bảy, 17/08/2019 (GMT+7)

Tạp chí Kiến trúc và Diễn đàn Mái đẹp nhà sang vừa phối hợp tổ chức trao giải cuộc thi Thiết kế kiến trúc “Chung tay kiến tạo nhà ở nông thôn Việt Nam”, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Tôn BlueScope Zacs bảo trợ.

Cuộc thi đã kết nối các kiến trúc sư, các đơn vị tư vấn thiết kế, chủ đầu tư và nhà thầu… cùng tham gia sáng tạo các mẫu nhà ở phù hợp với từng vùng miền, ứng dụng các giải pháp xanh phù hợp với tự nhiên, khí hậu mà vẫn giữ được nét đặc trưng văn hóa địa phương.

Có lẽ bởi “đề bài” khá hay, nên hàng trăm đồ án kiến trúc đã đến từ khắp cả nước, tham dự cho 4 hạng mục nhà ở: miền Bắc, miền Trung, miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn- Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam: Từ nhiều năm nay, nhà ở nông thôn vẫn luôn là mảng đề tài được các kiến trúc sư quan tâm, hội cũng đã tổ chức nhiều hoạt động hướng tới những sáng tác nhằm nâng cao chất lượng nhà ở vùng miền núi và nông thôn, góp phần định hướng xu hướng kiến trúc xanh và bền vững. Riêng trong cuộc thi này, với sự tham gia của các kiến trúc sư trẻ “thực sự là tín hiệu tốt cho sự phát triển của kiến trúc nhà ở nông thôn”.

GS.TS Nguyễn Quốc Thông- Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kiến trúc, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cũng đánh giá “có rất nhiều ý tưởng độc đáo, nhiều giải pháp hấp dẫn và thú vị đã được đề xuất ở các đồ án dự thi” và nhất là “tính thực tiễn, khả năng ứng dụng cao mà vẫn giữ được nét đặc trưng cho văn hóa địa phương”.

Riêng đồ án đạt giải cho nhà ở nông thôn miền Tây Nam Bộ là đã gắn kết được bến nước, cây cầu, thảm xanh và không gian nhà chắc chắn, bình dị mà thoáng mát, rất phù hợp và đặc trưng cho miền quê sông nước.

Thiết nghĩ, những thiết kế như thế này rất cần được các kiến trúc sư định hướng, phác họa và giới thiệu rộng rãi hơn để nhiều người biết tới. Sao cho người nông thôn, mà trong đó, có người miền Tây Nam Bộ vừa được ở nhà đẹp, thoáng mát mà còn góp phần gìn giữ được “hồn quê” trong không gian sống của mình. Bởi đây cũng là nét văn hóa mỗi vùng miền cần trân trọng! 

PHƯƠNG NAM