Đến với Vĩnh Long là đến "vùng đất mở"

Cập nhật, 07:49, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

“Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, các nhà đầu tư (ĐT) sẽ tìm thấy môi trường ĐT kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp”- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón, nhấn mạnh thông điệp, cam kết của tỉnh tại Hội thảo Xúc tiến ĐT tỉnh Vĩnh Long năm 2019.

Hội thảo xúc tiến đầu tư là dịp để các nhà đầu tư tiếp cận chính sách ưu đãi khi đầu tư ở Vĩnh Long. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao đổi cùng các đại biểu tại hội thảo.
Hội thảo xúc tiến đầu tư là dịp để các nhà đầu tư tiếp cận chính sách ưu đãi khi đầu tư ở Vĩnh Long. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao đổi cùng các đại biểu tại hội thảo.

Cơ hội ĐT vào Vĩnh Long

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- ĐT Võ Thành Thống nhận định, Vĩnh Long là tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh POBI năm 2018; luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của cả nước (đứng thứ 8/63 tỉnh- thành).

Song song đó, Vĩnh Long hội tụ một số điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý chiến lược thuộc tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL, môi trường kinh doanh ổn định, điều kiện tự nhiên thuận lợi, diện tích cây ăn trái lớn, có tiềm năng du lịch trải nghiệm, miệt vườn.

Với việc đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận dự kiến được thông xe trong năm 2020, Vĩnh Long sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để khai phá các tiềm năng về phát triển kinh tế- xã hội.

Theo đánh giá của PGS.TS. Trần Kim Chung- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương: Vĩnh Long đang giai đoạn đầu của cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển hướng mạnh từ nông nghiệp sang dịch vụ và công nghiệp nên nhu cầu về hạ tầng là rất lớn, như hạ tầng về giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Vì thế, các nhà ĐT xây dựng và kinh doanh hạ tầng có rất nhiều cơ hội ĐT tại Vĩnh Long. Bên cạnh đó, tuy công nghiệp chế biến nông sản hiện nay chưa phát triển mạnh, song, đây là hướng đi mà Vĩnh Long đang rất ưu tiên vì nó đồng thời phát triển cả ngành công nghiệp và nông nghiệp.

Các nhà ĐT sẽ có cơ hội thu lợi nhuận hơn bởi vì hiệu quả ICOR ĐT vào nông nghiệp ở Vĩnh Long khá tốt. Vĩnh Long là một trong những tỉnh nằm ở trung tâm vùng ĐBSCL- vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước nên nguồn nguyên liệu cho chế biến rất phong phú.

Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch cho các nhà đầu tư đến Vĩnh Long.
Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch cho các nhà đầu tư đến Vĩnh Long.

Nhận thấy cơ hội và triển vọng khi ĐT vào Vĩnh Long, thời gian qua, rất nhiều nhà ĐT đã đánh giá Vĩnh Long là đất lành. Trong đó, không ít dự án mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Còn tại hội thảo lần này, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương ĐT, giấy chứng nhận đăng ký ĐT, ký kết bản ghi nhớ ĐT (MOU) 12 dự án với tổng mức vốn ĐT trên 47.000 tỷ đồng và trên 100 triệu USD.

Là một trong những nhà ĐT nhận biên bản ghi nhớ ĐT với tổng số vốn đăng ký khoảng 32.700 tỷ đồng, đại diện Tập đoàn T&T cho biết: “Vĩnh Long đang thay đổi phát triển từng ngày. Chúng tôi sẽ ưu tiên tối đa và tập trung nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình”.

Trong khi đó, với 16 năm phát triển, là một tập đoàn đa ngành đã có hợp tác sâu rộng với hàng trăm đối tác Nhật Bản ở các lĩnh vực cung ứng nhân lực, giáo dục đào tạo và định hướng phát triển trọng tâm trong lĩnh vực bất động sản, ông Tống Ngọc Trung- Phó tổng Giám đốc Tập đoàn TMS- cho hay, với những tiềm năng, lợi thế phát triển của Vĩnh Long, TMS Group đã quyết định ĐT 2 dự án quy mô lớn: Khu đô thị mới kết hợp tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, thể dục thể thao và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ tại TX Bình Minh, vốn ĐT dự kiến 8.000 tỷ đồng cùng Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng cao cấp tại huyện Bình Tân, vốn ĐT dự kiến 5.300 tỷ đồng.

 “Hiến kế” để Vĩnh Long ngày càng hấp dẫn ĐT

Để Vĩnh Long có thể thu hút các dự án ĐT có chất lượng, phát triển bền vững, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- ĐT Võ Thành Thống cho rằng, tỉnh cần kiên định và nhất quán trong chiến lược phát triển kinh tế dựa trên tầm nhìn dài hạn.

Bên cạnh, cần định vị và xây dựng thương hiệu riêng cho Vĩnh Long gắn với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, chủ động tiếp cận các nhà ĐT chiến lược.

Song song với việc thu hút dòng vốn FDI, ODA,... vào các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp chất lượng cao, dịch vụ, công nghiệp chế tạo, Vĩnh Long cần xây dựng danh mục dự án thực sự có tiềm năng, tính khả thi cao để xúc tiến, trên tinh thần đáp ứng cái gì doanh nghiệp cần, để thu hút các nguồn lực xã hội hóa từ tập đoàn, doanh nghiệp trong nước nhằm tối đa hóa giá trị khai thác về tiềm năng, thế mạnh,...

“Muốn thu hút chim phượng hoàng thì phải làm tổ, đồng nghĩa với những cơ chế chính sách mới đột phá, sáng tạo có tính hệ thống”- Thứ trưởng Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Các nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng phát triển tại tỉnh Vĩnh Long.
Các nhà đầu tư đánh giá cao tiềm năng phát triển tại tỉnh Vĩnh Long.

PGS.TS. Trần Kim Chung cho rằng, tỉnh cần dựa trên 3 đột phá chính là nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến nông sản; công nghiệp điện tử và du lịch sinh thái, miệt vườn lịch sử cách mạng.

Việc hiện thực hóa các lợi thế và tận dụng được các cơ hội quốc tế và trong nước đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn, quyết tâm chính trị rất cao của cả chính quyền và người dân, và trên hết là tiêu chí phát triển bao trùm mà trong đó không có người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Từ những phân tích cụ thể về tiềm năng, lợi thế lớn mà Vĩnh Long đang và sẽ có, Ông Nguyễn Phương Lam- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Cần Thơ- cho rằng: Vĩnh Long cần có chương trình phát triển tạo điểm nhấn tích cực cho các nhà ĐT, đặc biệt từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan,…

Đồng thời, khai thác yếu tố chọn người, cải cách thể chế và xây dựng chính sách hiệu quả cùng với chính quyền năng động trở thành đặc trưng riêng của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón khẳng định: Các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và cung cấp nhanh chóng, kịp thời thông tin về quy hoạch, danh mục dự án ĐT; thông tin, số liệu cần thiết khác theo yêu cầu và trong phạm vi pháp luật cho phép nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà ĐT tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án ĐT tại địa phương.

Vĩnh Long đầy triển vọng và đáng tin cậy

Chúng tôi có chiến lược ĐT sâu rộng, định hướng trở thành nhà phát triển bất động sản uy tín, tiên phong phát triển hệ sinh thái bền vững. Môi trường ĐT là một trong những điều kiện tiên quyết để chúng tôi quyết định gắn bó và phát triển dự án tại địa phương.

Ông Tống Ngọc Trung- Phó tổng Giám đốc Tập đoàn TMS
Ông Tống Ngọc Trung- Phó tổng Giám đốc Tập đoàn TMS

UBND tỉnh Vĩnh Long cam kết dành ưu đãi tốt nhất và luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, nhà ĐT phát triển ổn định, bền vững.

Đây là cơ sở tin cậy để Tập đoàn TMS lựa chọn Vĩnh Long là điểm dừng tiếp theo trong lộ trình phát triển ĐT các dự án bất động sản quy mô lớn tại đây, thúc đẩy du lịch và góp phần giúp thay đổi diện mạo kinh tế xã hội tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- THẢO LY