Môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch(*)

Cập nhật, 08:16, Thứ Sáu, 16/08/2019 (GMT+7)

 

 Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón. Ảnh: PV
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón. Ảnh: PV

 

ĐỒNG CHÍ TRẦN VĂN RÓN-

ỦY VIÊN BCH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY VĨNH LONG

Qua hội thảo, quý đại biểu đã cảm nhận rõ hơn tiềm năng, lợi thế cũng như các chính sách ưu tiên, mời gọi đầu tư; các dự án ưu tiên đầu tư... giúp các nhà đầu tư có lựa chọn phù hợp khi quyết định đầu tư, kinh doanh ở tỉnh.

Hy vọng trong thời gian tới, Vĩnh Long sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều dự án đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các dự án công nghiệp chế biến nông sản nhằm sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ...

Để môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, tôi đề nghị các ngành, địa phương, hội, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

(1) Tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu và có giải pháp hữu hiệu, kịp thời để sửa đổi, bổ sung, chấn chỉnh những việc làm, thủ tục, thái độ... thuộc thẩm quyền của ngành, địa phương. Nhanh chóng kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, cách làm để bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng.

(2) Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính minh bạch của các cơ quan nhà nước để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án, nhất là các dự án đã được tỉnh cam kết, ký kết ghi nhớ đầu tư.

(3) Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và kịp thời điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ những nội dung không phù hợp với các quy định hiện hành của Trung ương và tình hình thực tế của địa phương.

(4) Triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hơn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tập trung cải thiện những chỉ số thành phần còn thứ hạng thấp của tỉnh.

(5) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp của bộ máy chính quyền các cấp; xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

(6) Xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế, cải thiện chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập, giúp các doanh nghiệp này nhanh chóng tiếp cận vốn, đất đai, tìm kiếm khách hàng, nhà cung cấp và hỗ trợ về các thủ tục hành chính.

(7) Tham mưu ban hành chính sách khuyến khích thành lập doanh nghiệp, khuyến khích tạo điều kiện cho hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, liên kết hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp.

Khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng, xây dựng niềm tin về môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng với cộng đồng doanh nghiệp.

(8) Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tham vấn giữa các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(9) Nâng cao hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công để giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Thành lập cổng tiếp nhận thông tin hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện hỏi đáp, cung cấp thông tin… làm cầu nối giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và người dân.

(10) Xây dựng chính quyền điện tử có nền hành chính hiện đại, minh bạch, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, cung cấp các dịch vụ công mức độ cao trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

(11) Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò xây dựng và phản biện các chính sách của tỉnh, tạo mối liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp. Chủ động, tích cực phối hợp với các doanh nghiệp cùng ngành nghề và với các cơ quan quản lý nhà nước nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm của địa phương.

(12) Thực hiện các giải pháp hỗ trợ sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp và công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp phù hợp với lộ trình hội nhập của cả nước, đảm bảo các quy định của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin chuyển tải thông điệp, cam kết đến các đại biểu rằng: Đến với Vĩnh Long là đến với “vùng đất mở”, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp.

(Trích bài phát biểu bế mạc tại Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long 2019. (*) Nhan đề do Tòa soạn đặt)