Thành phố trẻ vươn tầm cao mới

05:05, 07/05/2019

Tròn một thập niên vươn mình trỗi dậy, TP Vĩnh Long đã ghi những dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực, đánh dấu chặng đường phát triển đưa thành phố lên tầm cao mới. 

Tròn một thập niên vươn mình trỗi dậy, TP Vĩnh Long đã ghi những dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực, đánh dấu chặng đường phát triển đưa thành phố lên tầm cao mới.

Theo đó, diện mạo đô thị (ĐT) ngày càng khang trang, kinh tế- xã hội phát triển, đời sống người dân ngày một nâng lên, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của tỉnh. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm phấn đấu để tiếp tục phát triển thành phố nhanh hơn và bền vững.

Một góc thành phố Vĩnh Long hôm nay. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH (TP Vĩnh Long)
Một góc thành phố Vĩnh Long hôm nay. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH

Dấu ấn 10 năm của thành phố trẻ

Ghé thăm TP Vĩnh Long sau gần 15 năm định cư ở nước ngoài, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như (quê Tam Bình) phấn khởi trước sự thay đổi của thành phố trẻ: “Trước đây lúc tôi ở trọ đi học thì nơi này còn là thị xã, chưa có bờ kè sông Cổ Chiên đẹp như bây giờ, đường sá, nhà cửa cũng chưa khang trang… Giờ thấy thành phố phát triển, đổi khác rất nhiều”.

Theo Sở Xây dựng, giai đoạn 2005- 2010, cơ sở hạ tầng của ĐT lớn nhất tỉnh còn khá “khiêm tốn”. Giai đoạn này, chủ yếu hoàn thành một số dự án quan trọng về nhà ở và thương mại, như: chung cư 4 tầng đường Phạm Thái Bường; khu nhà phố- thương mại cao cấp An Bình, khu nhà ở cao cấp Tân Thành; Trung tâm thương mại dịch vụ B, Siêu thị Vinatex và Co.opmart Vĩnh Long…

Tháng 4/2009, Chính phủ ra Nghị định thành lập TP Vĩnh Long trực thuộc tỉnh. Ngay sau đó, thành phố tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng theo hướng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại.

Sau 10 năm, rất nhiều tuyến đường, bờ kè được đầu tư và đưa vào sử dụng… Kéo theo đó đã thu hút hàng loạt công trình kiến trúc cao tầng mọc lên.

Đổi thay rõ nét thể hiện ở hệ thống giao thông “kết nối phố” với nhiều tuyến đường đi qua biến ruộng đồng thành phố xá như: đường Võ Văn Kiệt, đường Trần Đại Nghĩa, đường Nguyễn Văn Thiệt, đường Tân Phú và các tuyến giao thông phục vụ 4 xã lên phường…

Cùng với đó, các công trình công cộng được đầu tư nhằm mở rộng không gian vui chơi, giải trí cho người dân như: Quảng trường thành phố, Công viên Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân…

Sau 10 năm, rất nhiều tòa nhà cao tầng ra đời giúp thành phố “vươn cao hơn” như: Khu Hành chính tỉnh, Vincom Plaza, Khách sạn Sài Gòn- Vĩnh Long, tòa nhà Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long…

Nói đến các công trình “điểm nhấn”, không thể không kể đến tuyến kè sông Cổ Chiên dài gần 11km, tổng mức đầu tư hơn 1.417 tỷ đồng, dự kiến toàn tuyến hoàn thành ngay trong năm nay.

Ông Nguyễn Thành Vinh- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết, tuyến kè không chỉ nhằm chống ngập, chống sạt lở cho TP Vĩnh Long và lâu dài ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; mà còn là điểm nhấn độc đáo của thành phố ven sông về văn hóa, du lịch, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt, thể dục thể thao cho người dân. Dọc tuyến kè, có rất nhiều công trình điểm nhấn như công viên, khách sạn, bến tàu du lịch…

Trong khi đó, cầu Cồn Chim- nối cồn Chim xanh đẹp với tuyến kè Cổ Chiên đã thông xe, kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch thành phố mạnh mẽ hơn…

Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố- khẳng định: Hệ thống hạ tầng được tập trung đầu tư không chỉ giúp thay đổi diện mạo ĐT mà còn thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư; góp phần phát triển kinh tế- xã hội của thành phố nhanh hơn, bền vững hơn; đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Theo đó, 10 năm qua, kinh tế thành phố tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống người dân không ngừng nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,9 triệu đồng- tăng gần 28 triệu đồng so năm 2009; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,92%...

Thành phố còn là nơi quy tụ nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, những năm qua, GD- ĐT của thành phố có bước phát triển nhanh cả về chất lượng và quy mô với 29/45 trường đạt chuẩn quốc gia.

Không chỉ có trường CĐ, trường nghề mà nay còn có các trường ĐH cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, tay nghề cao cho tỉnh và khu vực.

Cùng với đó, mạng lưới y tế phát triển mạnh góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân với việc khánh thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm, Xuyên Á- Vĩnh Long…

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế- xã hội, Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung Kiên cho hay, thời gian qua, thành phố nỗ lực thực hiện các tiêu chí ĐT loại II, hiện đã thực hiện ước đạt 86% tiêu chí. Đồng thời, quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Đến nay, thành phố có 100% khu dân cư văn hóa và nâng chất các tiêu chí văn hóa để đưa 4/7 phường đạt chuẩn văn minh ĐT.

Nỗ lực nâng cấp, phát triển ĐT mạnh mẽ

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố ven sông ngày càng tươi đẹp, khang trang và hiện đại. Ảnh: THẢO LY
Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố ven sông ngày càng tươi đẹp, khang trang và hiện đại. Ảnh: THẢO LY

Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP Vĩnh Long hội tụ rất nhiều lợi thế để phát triển với vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Tận dụng các lợi thế đó, thời gian qua, thành phố huy động các nguồn lực để nâng cấp, phát triển ĐT. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016- 2018, tổng vốn đầu tư toàn xã hội là 10.380 tỷ đồng với hàng chục công trình hạ tầng được đầu tư.

Bên cạnh đó, việc đầu tư phát triển nhà ở, cấp thoát nước, chiếu sáng, cây xanh ĐT và vệ sinh môi trường được quan tâm thực hiện tốt.

Trong nỗ lực hoàn thành các tiêu chí để trở thành ĐT loại II vào năm 2020, cũng như để nâng cấp phát triển thành phố thành ĐT “đáng sống”, Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung kiên cho hay: TP Vĩnh Long sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để tập trung mọi nguồn lực phát triển thành phố.

Theo đó, xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội như tập trung triển khai các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư trung hạn đã được duyệt đến năm 2020; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để các nhà đầu tư triển khai xây dựng; phối hợp các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn, nhất là Tiểu dự án nâng cấp ĐT TP Vĩnh Long, các tuyến kè, dự án cầu Mỹ Thuận 2…

Bên cạnh, triển khai nhanh các giải pháp tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tăng nhanh, đồng bộ tỷ trọng dịch vụ- thương mại- công nghiệp, nhất là phát triển các dịch vụ du lịch gắn với nông nghiệp ĐT.

Qua đó, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện Đề án “Chỉnh trang ĐT”, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc thành phố; đẩy nhanh tiến độ đưa 4 xã lên phường; hoàn thành các tiêu chí để công nhận các phường còn lại đạt chuẩn văn minh trong tương lai gần.

Đồng thời, tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt của “chuẩn” ĐT loại II. Mặt khác, phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch TP Vĩnh Long đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở kêu gọi và thu hút đầu tư; hoàn thành chương trình Phát triển ĐT thành phố và đề án phân loại ĐT loại II đảm bảo đồng bộ.

“Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, nhất là công tác quản lý, cải cách hành chính… nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, nhằm khuyến khích, huy động mọi nguồn lực phát triển thành phố, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của tỉnh”- Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy- Hồ Văn Huân

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết một lòng, nêu cao ý chí tự lực tự cường; không ngừng đổi mới, quyết tâm xây dựng TP Vĩnh Long tiến lên ĐT loại II, xứng đáng là trung tâm tỉnh lỵ, vững bước cùng các thành phố trong khu vực ĐBSCL và cả nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Nguyễn Văn Dũng

Đối với thành phố, thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực cho quá trình xây dựng và phát triển ĐT. Theo đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác, đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động tìm mô hình hay, sáng tạo phù hợp với thực tiễn, phát huy sức mạnh cơ sở...

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung Kiên

Để đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững thì cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân thành phố phải đoàn kết một lòng, trách nhiệm với quê hương, không ngừng đổi mới tư duy trong lãnh đạo điều hành, quyết tâm hành động cao nhất để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Chú Nguyễn Văn Mẫn (Phường 9)

Sau 10 năm lên thành phố, thành phố đã có những thay đổi rõ nét. Cơ sở hạ tầng khang trang hơn, cảnh quan được chăm chút nên tạo diện mạo đô thị đẹp hơn. Người dân được hưởng lợi, sinh hoạt, mua bán có nhiều thuận tiện. Đặc biệt, thái độ, ứng xử của người dân thành phố thể hiện nét văn hóa, văn minh hơn trước đây. Ví dụ như tiểu thương mua bán ở chợ mời chào vui vẻ, lịch sự… Nói chung, đời sống người dân ngày càng nâng cao nên rất phấn khởi!

TUYẾT HIỀN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh