Hóa đơn điện tử mang lại lợi ích nhiều mặt

Cập nhật, 14:59, Thứ Hai, 01/10/2018 (GMT+7)

Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức 3 đợt tập huấn (26, 27, 28/9) triển khai chính sách thuế mới cho các cá nhân, công ty, doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Qua đó, giúp các đơn vị nắm bắt kịp thời việc nâng cấp ứng dụng của ngành thuế, thông tin cơ bản Nghị định 119 của Chính phủ về hóa đơn điện tử (HĐĐT) và đối thoại, giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế trong thực hiện các chính sách thuế…

Các doanh nghiệp, đơn vị tham dự hội nghị triển khai Nghị định về HĐĐT và đối thoại với cơ quan thuế.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Các doanh nghiệp, đơn vị tham dự hội nghị triển khai Nghị định về HĐĐT và đối thoại với cơ quan thuế.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

HĐĐT có mã cơ quan thuế và không có mã

Nghị định số 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/9/2018 quy định khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập HĐĐT và có hiệu lực thi hành từ 1/11/2018. Trong đó, có 2 khái niệm HĐĐT là HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT không có mã của cơ quan thuế.

Theo đó, quy định doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông;

vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; BHYT; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị;

thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT đáp ứng lập, tra cứu HĐĐT, lưu trữ dữ liệu HĐĐT theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế thì được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ…

Tại nghị định này, đối tượng áp dụng HĐĐT mở rộng cho cả các hộ kinh doanh cá thể; hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ/năm phải dùng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Bổ sung thêm hình thức HĐĐT từ máy tính tiền có kết nối với Cơ quan thuế và không cần ký số. Tổ chức sử dụng hóa đơn cần lập hóa đơn khi phát sinh giao dịch không phụ thuộc vào giá trị từng lần của giao dịch.

Cùng với đó, quy định một số trường hợp được cấp HĐĐT miễn phí, cụ thể: hộ, cá nhân kinh doanh (trừ hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng hoặc 10 tỷ đồng trở lên lĩnh vực thương mại, dịch vụ);

doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong 12 tháng, kể từ khi thành lập doanh nghiệp; doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh tại địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn;

doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND cấp tỉnh, trừ doanh nghiệp hoạt động tại khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và đối với đối tượng khác do Bộ Tài chính quyết định.

Lợi ích từ HĐĐT

Theo bà Lê Thị Hồng Lĩnh- Cục phó Cục Thuế tỉnh, việc triển khai nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK) phiên bản 4.0.x theo kiến trúc và công nghệ mới, thay thế hóa đơn tự in bằng HĐĐT sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp, khách hàng sử dụng lẫn cơ quan quản lý thuế.

Từ đó, góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh. Mặt khác, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế hiện nay.

Theo đó, việc đổi mới ứng dụng HTKK ngoài các tính năng, tiện ích như hiện tại đang sử dụng, thì ứng dụng HTKK 4.0.x theo kiến trúc và công nghệ mới có thêm một số ưu điểm. Cụ thể, hỗ trợ đưa ra thông báo và tự động cập nhật về phiên bản mới khi máy tính cài đặt ứng dụng HTKK có kết nối mạng Internet.

Tăng tốc độ tải dữ liệu và kết xuất dữ liệu thời gian xử lý dữ liệu nhanh hơn. Có thể dễ dàng tra cứu và xem lại tất cả các hồ sơ khai thuế đã khai. Hỗ trợ thao tác tải và kết xuất dữ liệu từ file excel gồm 2 định dạng .xls và .xlsx.

Giao diện được xử lý thân thiện hơn với người nộp thuế, bổ sung tính năng tìm kiếm trong danh mục trên tờ khai. Sau thời điểm triển khai ứng dụng HTKK theo kiến trúc và công nghệ mới, mỗi khi có văn bản chính sách mới làm thay đổi mẫu biểu kê khai, ứng dụng HTKK sẽ được nâng cấp hỗ trợ người nộp thuế tra cứu, hiển thị hồ sơ khai thuế theo hiệu lực của mẫu biểu tương ứng với từng kỳ tính thuế.

Bà Lê Thị Hồng Lĩnh cũng cho rằng, ngoài những lợi ích mang lại, việc áp dụng HĐĐT sẽ góp phần rất lớn trong việc tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh.

Mặt khác, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế hiện nay. Về phía khách hàng, quá trình thanh toán sẽ nhanh và thuận tiện hơn do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử.

“HĐĐT là xu hướng tất yếu mà các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện nhất là trong cuộc cách mạng 4.0, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế hiện đại”- bà Lê Thị Hồng Lĩnh cho biết.

TRẦN PHƯỚC- VĂN SOANG