Câu chuyện cuối tuần

Mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền

Cập nhật, 08:59, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

(Kỷ niệm 30 năm ngày mất cố Tổng Bí thư Trường Chinh 30/9/1988-30/9/2018)

Học sinh lứa tuổi những năm đầu sau giải phóng đất nước, có lẽ không ai không nhớ những vần thơ cách mạng đầy tinh thần chiến đấu “Dùng cán bút làm đòn xoay chế độ/ Mỗi vần thơ bom đạn phá cường quyền” hoặc vô cùng thích thú với lời thơ mang tính triết lý sâu sắc mà vẫn gần gũi, giản dị: “Ngựa mỏi đi bước một/ Người suy nghĩ vấn vương/ Nhiều khi ý kiến lớn/ Vụt đến lúc đi đường...”

Hoặc những câu thơ gợi nhiều suy nghĩ cho người cầm bút “Nếu thi sĩ nghĩa là ru với gió/ Mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây/ Để tâm hồn treo ngược ở cành cây/ Hay lả lướt đìu hiu cùng ngọn liễu…” để khẳng định “Là thi sĩ phải là hồn cao khiết/ Chí kiên cường và sứ mệnh cao siêu/ Ca tự do, tiến bộ với tình yêu/ Yêu nhân loại, hòa bình và công lý…”

Đấy chính là nhà thơ Sóng Hồng- Tổng Bí thư Trường Chinh, người học trò xuất sắc đã tiếp nối Bác Hồ rằng “Nay ở trong thơ nên có thép/ Nhà thơ cũng phải biết xung phong”.

Rõ ràng, giữa thế kỷ XX, trong một thời kỳ mà cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do đang hết sức khó khăn, không thể chỉ có thơ tình man mác, không thể chỉ có nỗi buồn trùng điệp, chỉ có ngơ ngác, bâng khuâng mà thơ ca phải góp phần vào cuộc chiến đấu chung của dân tộc. Đấy cũng chính là dòng thơ cách mạng tươi mới và mạnh mẽ mà Sóng Hồng là ngọn cờ đầu.

Một người cách mạng kiên cường và sôi nổi như vậy thì không chỉ đấu tranh bằng thơ, nên Sóng Hồng còn là một trong những tên tuổi hàng đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng chí Trường Chinh từng là chủ bút báo Dân cày, chủ bút Con đường sáng và Đuốc Việt Nam, chủ bút Báo Giải phóng, Tạp chí Cộng sản… Viết bài cho báo Búa liềm, Tạp chí Công hội đỏ, Ngày mới và cả những tờ báo tiếng Pháp như Le Travail, Rassemblement.

Sóng Hồng- đúng như bút danh, là một làn sóng tươi đỏ hăng say, tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần cách mạng. Tổng Bí thư Trường Chinh cũng là người đã đặt nền móng cho công cuộc đổi mới của đất nước với Đại hội VI của Đảng. Đồng chí nói: “Đối với nước ta, đổi mới là yêu cầu bức thiết, là vấn đề có tầm quan trọng sống còn” và Đại hội VI đã trở thành Đại hội Đổi mới, đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam!

PHƯƠNG NAM