Cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Cập nhật, 20:37, Chủ Nhật, 30/09/2018 (GMT+7)

Tại hội thảo cung cấp thông tin về phòng chống tác hại thuốc lá do Bộ Thông tin- Truyền thông phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada tổ chức, các chuyên gia khuyến cáo, để đạt mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ hút thuốc và tăng thu ngân sách, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá nên được cải cách theo hướng bổ sung thuế tuyệt đối bên cạnh thuế tỷ lệ hiện nay.

Thông tin tại hội thảo cho biết, Việt Nam là quốc gia có lượng tiêu dùng thuốc lá đứng thứ 3 ASEAN và thứ 9 trên thế giới.

Trung bình cứ 2 nam giới trưởng thành thì có 1 người hút thuốc, trong đó tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên (15- 24 tuổi) là 24,3% kéo theo gánh nặng bệnh tật và phí tổn khổng lồ. Theo tính toán, năm 2015, tổng số tiền người dân Việt Nam bỏ ra mua thuốc lá lên tới 31.000 tỷ đồng.

Một trong những giải pháp quan trọng được đề xuất để phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả là tăng thuế TTĐB, nhằm tăng giá bán. Theo chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuế TTĐB đối với thuốc lá ở Việt Nam hiện áp dụng ở mức 70% giá xuất xưởng. Tuy nhiên, khi tính theo chuẩn quốc tế, thì tỷ lệ thuế trong giá bán lẻ thuốc lá của Việt Nam (bao gồm cả thuế GTGT) chỉ chiếm khoảng 36%.

Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với trung bình thế giới (56%), các nước ASEAN (Thái Lan 73%, Singapore 66%, Brunei 62%) và so với khuyến cáo của WHO (70%).

LÝ AN