Nhiều quốc gia đã áp dụng hóa đơn điện tử

Cập nhật, 20:00, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho thấy, tại nhiều quốc gia, đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) chủ yếu là doanh nghiệp (DN), người bán hàng, dịch vụ và nhà cung cấp.

Việc lập HĐĐT được áp dụng cho các đối tượng giao dịch B2G (giữa DN và Chính phủ), B2B (giữa DN với DN), B2C (giữa DN và khách hàng cá nhân).

Tại Châu Âu, HĐĐT được sử dụng phổ biến ở các DN lớn. Cụ thể, tại Thụy Điển, HĐĐT được đưa vào triển khai từ cuối những năm 1980 và đối tượng là DN.

Đến năm 2014, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành một số chỉ thị quy định chính quyền hành chính ở tất cả 28 quốc gia thành viên đến năm 2018 phải sử dụng HĐĐT B2G. Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, việc áp dụng HĐĐT đang ở các giai đoạn khác nhau.

Tại Trung Quốc, cùng với việc cải cách quản lý thuế, cơ quan chức năng đã điện tử hóa con dấu, chữ ký và hóa đơn thông qua công cụ xác nhận danh tính giúp đảm bảo độ chính xác về thông tin, đồng thời đang thực hiện lộ trình xây dựng Cục Thuế điện tử.

Cũng theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, mỗi quốc gia có những cách thức lập HĐĐT riêng, đối với trường hợp không tuân thủ pháp luật về HĐĐT xử lý tùy thuộc vào từng nước.

LÝ AN