Làm gì để nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí

Cập nhật, 15:54, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

 

Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí luôn là mối quan tâm của các nhà báo, cơ quan báo chí trong bối cảnh bị cạnh tranh bởi mạng xã hội.
Nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí luôn là mối quan tâm của các nhà báo, cơ quan báo chí trong bối cảnh bị cạnh tranh bởi mạng xã hội.

Đó là chủ đề của buổi hội thảo do Cụm thi đua Bắc Sông Hậu- Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vào sáng 28/9/2018 tại tỉnh Trà Vinh.

Tham dự hội thảo, các nhà báo đang công tác tại các chi hội trực thuộc Hội Nhà báo 6 tỉnh Bắc sông Hậu (Bến Tre, Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long) đã chia sẻ, bàn luận nhiều vấn đề liên quan đến yếu tố con người trong viêc tạo ra tác phẩm báo chí và sức "nóng" đề tài- quyết định đến 70% sự thành công của tác phẩm, cùng với đó cách thể hiện đề tài phải đáp ứng các tiêu chí "đúng, trúng, hay và nhanh".

Song, một tác phẩm báo chí ngoài tài năng sáng tạo của tác giả- nhóm tác giả còn có sự "cộng hưởng" công sức của tập thể mà trong đó vai trò của ban biên tập và tòa soạn trong định hướng đề tài và gợi mở vấn đề là yếu tố vô cùng quan trọng...

Các nhà báo cũng đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức tờ báo. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời cho những tác phẩm hay, những nhà báo sẵn sàng dấn thân.

Theo ông Trang Hiếu Hùng- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Trà Vinh, trong giai đoạn Việt Nam đang mở cửa hội nhập quốc tế, nghề báo được xem là "nghề mưu sinh đặc thù" và thông tin trở thành loại "hàng hóa đặc biệt" và đối tượng của sản phầm này là công chúng- đang hỏi ngày càng cao về chất lượng.

Đây là yếu tố góp phần quyết định sự hưng, suy của tờ báo và nghề báo mà chúng ta đang dấn thân phụng sự. Buổi hội thảo nhằm đi tìm câu trả lời, đi tìm giải pháp cho những trăn trở trong việc chọn đề tài, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí trong thời đại công nghệ 4.0 và bị cạnh tranh bởi mạng xã hội.

Tin, ảnh: CHI HỘI