Dân vùng sạt lở cố gắng duy trì cuộc mưu sinh

Cập nhật, 13:41, Thứ Hai, 02/10/2017 (GMT+7)

Cuộc sống của bà con vùng sạt lở ở TX Bình Minh đang gặp rất nhiều khó khăn. Mong ước lớn nhất của họ là nhanh chóng nhận được nền nhà trong khu tái định cư và ổn định cuộc sống.

Chúng tôi trở lại tổ 6, khóm 3, phường Thành Phước, TX Bình Minh sau hơn 1 tháng xảy ra sạt lở và cảm nhận “xóm bắp” ngày nào giờ im ắng hẳn.

Nhiều người trong khu vực sạt lở mong sớm được hỗ trợ nền nhà.
Nhiều người trong khu vực sạt lở mong sớm được hỗ trợ nền nhà.

Cuộc sống của 34 hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở vẫn gặp nhiều khó khăn. Những căn chòi tạm bằng các vật dụng còn sót lại sau sạt lở được dựng nhờ trên đất người láng giềng tốt bụng.

Căn chòi nhỏ được chấp vá bằng những mảnh tôn loang lỗ là nơi cư ngụ của 2 hộ gia đình cô Lê Thị Đẹp và cô Trần Thị Chi với tất cả 12 người.

Cô Chi buồn rầu nói: “Giờ chưa có chỗ phải ở tạm vầy. Hôm sạt lở mấy mẹ con rớt xuống sông tưởng chết, nhớ lại còn thấy sợ”. Cô Đẹp cũng cho biết, “nhiều khi nửa đêm trời mưa là cả nhà phải dậy kiếm chỗ ngồi chứ dột dữ lắm”.

Dù khó khăn nhưng hiện tại các hộ dân nơi đây vẫn cố gắng duy trì cuộc mưu sinh hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Diễm Thúy cùng 2 con nhỏ, sống tạm tại Văn phòng khóm 3, sau khi “hà bá” nuốt trọn căn nhà của mình.

Với những căn lều tạm bợ, người dân vùng sạt lở càng thêm vất vả trong mùa mưa bão.
Với những căn lều tạm bợ, người dân vùng sạt lở càng thêm vất vả trong mùa mưa bão.

Hàng ngày chị Diễm vẫn đi mua trái cây của nhà vườn rồi bày bán ở ven đường. “Hồi trước giờ cũng vậy thôi. Đi mua trái cây rồi bán lại kiếm tiền sống qua ngày chứ sao giờ, còn phải lo cho hai đứa nhỏ nó đi học”- chị Diễm bộc bạch.

Còn chú Võ Văn Thân hàng ngày cùng con trai chạy ghe đi mua lá gòn, nói. “9 miệng ăn mà không làm thì lấy gì sống. Ráng làm, được bao nhiêu đỡ bấy nhiêu”.

Anh Võ Văn Thọ thì rầu rĩ bảo: “Làm nghề đánh bắt cá, mỗi tháng có thu nhập kha khá cũng lo được cho gia đình nhỏ nhưng hôm sạt lở cái ghe cũng bị hư. Giờ sửa tạm đi bắt cá ở gần nhà nên chỉ kiếm được cái ăn hàng ngày. Chờ cất nhà cửa ổn rồi mới tính tiếp”

Tâm sự cùng chúng tôi, nhiều bà con cho hay họ từng ngày mong chờ được hỗ trợ nền trong khu tái định cư để sớm cất nhà, có chỗ ở yên ổn rồi tính đường mần ăn “chứ sống tạm vầy hoài không an tâm”- chú Thân cho biết.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, ngày 12/9/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn chấp thuận chủ trương sử dụng 30% quỹ đất sinh lợi tuyến dân cư vùng ngập lũ để bố trí tái định cư các hộ dân bị thiên tai sạt lở bờ sông Hậu tại khóm 3, phường Thành Phước.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận cho UBND TX Bình Minh sử dụng 49 nền thuộc quỹ đất bán 30% nền sinh lợi của tuyến dân cư vùng ngập lũ phường Thành Phước (30 nền) và tuyến dân cư vùng ngập lũ phường Đông Thuận (19 nền) để bố trí cho 34 hộ bị thiên tai sạt lở bờ sông Hậu tại khóm 3, phường Thành Phước, TX Bình Minh.

34 hộ dân bị sạt lở này được vay nền nhà bằng hiện vật và vay tiền để xây dựng nhà ở từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND TX Bình Minh thực hiện việc bình xét, phê duyệt danh sách 34 hộ này  và các công việc khác cần thực hiện theo đúng quy định của Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ giai đoạn 2.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU-TẤN ANH