Đô thị Bình Minh ứng phó sạt lở bờ sông

Cập nhật, 05:09, Thứ Tư, 27/09/2017 (GMT+7)

Những dòng sông làm nên bản sắc của đô thị nhưng đô thị ven sông lại đối mặt với mối lo sạt lở, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Điểm sạt lở đường đan tại Khóm 3, phường Cái Vồn.
Điểm sạt lở đường đan tại Khóm 3, phường Cái Vồn.

Một số khu vực đô thị ở TX Bình Minh nằm ven tuyến sông lớn nối với sông Hậu như phường Thành Phước, thị trấn Cái Vồn. Hàng năm, sạt lở đã gây không ít hoang mang cho người dân sống ven sông và năm nay sạt lở lớn đã quay lại địa phương này.

Tại thị trấn Cái Vồn, chỉ hơn tháng qua đã có hàng chục điểm sạt lở, có nơi sạt lở đã ngoạm sâu vào đất liền. Nhiều nhà dân phút chốc tuột xuống sông.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) phường Cái Vồn, ngày 18/8 tại Tổ 1 và 2 (Khóm 4) một vụ sạt lở đường đan làm ảnh hưởng giao thông, hàng rào, nhà cửa người dân.

Ngày 25/8, triều cường đã làm sạt lở thêm 1 đoạn đường đan và 1 con đập chiều dài khoảng 30m tại Tổ 27 và 28 (Khóm 4).

Hiện phần đất dưới đường đan bị xói mòn, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Địa phương đã vận động các hộ di dời tài sản, vật dụng trong nhà ra khỏi vùng sạt lở, hạn chế ngủ đêm khi mưa bão.

Tại khu vực Khóm 3, cách đây vài ngày, triều cường cũng đã làm 1 đoạn đan dài khoảng 5m sụp xuống sông, khiến giao thông khu vực này bị gián đoạn.

Chị Nguyễn Thị Hồng có nhà kế bên cho biết, do khu vực này gần sông Hậu nên sóng rất mạnh. Vào đợt triều cường vừa qua, mặc dù nước chưa cao lắm nhưng ngày 2 lượt sáng- chiều nước lên đều gây ngập những căn nhà khu vực này.

Chị Hồng đã phải dùng gạch kê cao đồ đạc nhưng cũng không tránh khỏi tình trạng nước tràn.

“Cách đây khoảng 3 ngày, tuyến đường đan trước nhà lại sạt lở khiến việc đi lại vốn khó khăn nay càng trắc trở hơn. Mấy ngày nay, muốn đi chợ búa phải chạy vòng, còn không phải khiêng xe đạp qua tuyến đan sạt lở chớ không thể đi xe máy được”- chị Hồng than phiền.

Theo khảo sát UBND phường Cái Vồn, 14 hộ nằm trong khu vực sạt lở nguy cơ ảnh hưởng tính mạng, tài sản, hiện UBND TX Bình Minh đã phê duyệt 6 hộ dân được mua nền nhà trả chậm vào ở trong Khu tuyến dân cư Khóm 1, phường Thành Phước (giai đoạn 2).

Còn 8 hộ, UBND phường Cái Vồn đang đề nghị UBND thị xã sớm xem xét giải quyết bố trí lô nền cho người dân để bảo vệ tính mạng và tài sản.

Ông Huỳnh Trung Phong- Phó Chủ tịch UBND phường Cái Vồn- cho biết, gần đây đã xảy ra một số vụ sạt lở tuy không lớn nhưng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ban Chỉ huy PCTT- TKCN phường đã vận động các hộ dân vùng có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi an toàn.

Đối với khu vực có nguy cơ sạt lở, UBND phường hỗ trợ kinh phí và vận động người dân đóng góp ngày công lao động và vật liệu đã gia cố, sửa chữa 3 đoạn đan tại Tổ 2, Khóm 4.

Ngoài ra, phường cũng đã cấp phát 295kg dây chì và hỗ trợ chằng chống nhà cửa 59 hộ nhằm ứng phó với tình hình mưa bão, lốc xoáy.

Người dân sống ở tuyến đường đan ven sông Hậu thuộc phường Thành Phước nặng mối lo sạt lở.
Người dân sống ở tuyến đường đan ven sông Hậu thuộc phường Thành Phước nặng mối lo sạt lở.

Trước đó, vào tối 22/8, bên bờ sông Hậu thuộc địa phận Khóm 3 (phường Thành Phước) cũng đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng làm nhiều căn nhà bị cuốn trôi.

Vụ sạt lở xảy ra bất ngờ trong đêm tối khi mực nước sông đang dâng cao, bà con không kịp di dời tài sản nên nhiều vật dụng có giá trị đã bị nước cuốn trôi.

Vụ sạt lở đã làm trôi 2 căn nhà xuống sông và ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục hộ lân cận. Ngay sau sạt lở, UBND TX Bình Minh họp khẩn cùng các cơ quan, ban ngành của tỉnh để đưa ra phương án di dời khẩn cấp và hỗ trợ hộ dân trong vùng sạt lở nguy hiểm.

Ghi nhận tại địa điểm này, sạt lở ăn sâu vào đất liền, dọc bờ sông có nhiều đoạn rạn nứt, tạo ra hố xoáy cực kỳ nguy hiểm. Nhiều nhà dân tiếp tục có dấu hiệu bị rạn nứt tường, nền nhà.

Chú Sáu Đức có nhà kế bên mép sông chỉ cho chúng tôi xem nền chân tuyến đan khu vực sạt lở đã ăn sâu hoắm vào bên trong, có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

“Mong sao sớm khắc phục chớ để tình trạng này nước lên xuống rồi sóng tàu dập vài bữa nữa chắc nhà cửa ven khu vực này tiêu hết”- chú Đức nói.

Phó Chủ tịch UBND phường Thành Phước- Trần Văn Tám cho biết, hiện còn khoảng 40 hộ có thể bị ảnh hưởng. Qua vận động, người dân đã cơ bản đồng tình di dời về nơi an toàn.

Cũng qua khảo sát, hiện còn khoảng 5 khu vực có nguy cơ sạt lở cần được gia cố trong mùa mưa lũ tới đây, bao gồm một số đoạn đường đan tại Tổ 8 (Khóm 4), Tổ 1, 2 và 3 (Khóm 2).

Riêng đập Rạch Ranh, đã vận động người dân tổ chức gia cố, hiện cơ bản đảm bảo an toàn vào mùa mưa lũ.

Ông Trần Văn Tám cho biết thêm, những hộ sống trong khu vực nguy cơ sạt lở đa phần là nhà sàn, hay cặp tuyến đan sông lớn.

Để đảm bảo ổn định cuộc sống, chúng tôi đang vận động gia cố tạm những tuyến đan cho người dân đi lại. Về lâu dài, UBND thị xã cũng đang xem xét đưa ra phương án hỗ trợ vật chất cho những hộ bị ảnh hưởng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG- LÊ SƠN

TIN LIÊN QUAN