Hòa Ninh- Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật, 04:55, Thứ Bảy, 30/09/2017 (GMT+7)

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được Đảng bộ và BCĐ xã Hòa Ninh (Long Hồ) quan tâm triển khai và nhân dân đồng tình hưởng ứng đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, hiệu quả.

Nằm kề sông Cổ Chiên, phù sa nước ngọt quanh năm, cây trái bốn mùa trĩu quả, xã Hòa Ninh đang phát triển từng ngày, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Đường giao thông được láng nhựa, thông thoáng thuận lợi cho nhân dân đi lại, học hành cả 2 mùa mưa nắng.
Đường giao thông được láng nhựa, thông thoáng thuận lợi cho nhân dân đi lại, học hành cả 2 mùa mưa nắng.

Xây dựng phong trào từ nền tảng hộ gia đình

Ông Châu Minh Lộc- Chủ tịch UBMTTQ xã Hòa Ninh- cho biết: “Xác định xây dựng hộ gia đình văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, BCĐ xã đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến 6 nội dung, 27 tiêu chuẩn xây dựng hộ gia đình văn hóa đến quần chúng nhân dân.

Qua vận động, có 2.335 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt trên 99,9%. Có 2.292/2.336 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm 98,11%”.

Xã Hòa Ninh có 6 ấp thì cả 6 ấp đều đạt Ấp văn hóa. Trong đó, có 3 ấp đạt văn hóa 5 năm liên tục như: ấp Hòa Thuận (2012- 2016), ấp Hòa Phú và Bình Thuận 1 (2011- 2015); ấp Hòa Quí đạt văn hóa 3 năm liền (2013- 2015); 2 ấp còn lại là ấp Hòa Lợi và ấp Bình Thuận đều đạt văn hóa 2 năm từ 2015- 2016.

“Phát huy thành quả, Đảng bộ và Chính quyền xã tiếp tục phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ và các tổ chức hội, đoàn thể hỗ trợ tích cực cho ban vận động các ấp, tổ nhân dân tự quản thực hiện đạt các tiêu chí đặt ra, nhằm nâng cao chất lượng từng loại hình của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, để phong trào thấm sâu vào đời sống người dân.

Đây cũng là nội dung được địa phương gắn kết thực hiện xây dựng xã nông thôn mới trong những năm tới”- ông Châu Minh Lộc cho biết thêm.

Từ những tác động tích cực của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được hình thành, tỷ lệ người dân có việc làm ngày một cao.

Hiện xã có 1.178ha đất tự nhiên, thì đất sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 2/3. Trong đó, 901,5ha trồng cây ăn trái, còn lại là đất nuôi trồng thủy sản.

Vườn chuyên canh đặc sản nhãn chiếm 285ha, chôm chôm 570ha, chanh 15ha, cây khác 31,5ha. Tổng sản lượng hơn 5.251 tấn.

Ngoài ra, tổng sản lượng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản ước đạt 5.546,5tấn... góp phần giải quyết việc làm cho 100% lao động địa phương.

Vững kinh tế tiến tới xây dựng xã văn hóa nông thôn mới

Các vườn trồng chuyên canh cây đặc sản giúp người dân xã Hòa Ninh có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống kinh tế.
Các vườn trồng chuyên canh cây đặc sản giúp người dân xã Hòa Ninh có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống kinh tế.

Là một đoàn viên ưu tú của xã Hòa Ninh, vừa là Bí thư Chi đoàn ấp Hòa Thuận, nhận thấy 4.000m2 đất trồng nhãn da bò kém hiệu quả do bệnh chổi rồng, anh Nguyễn Văn Nhẫn chuyển sang trồng nhãn Ido và thạch kiệt.

Những phần đất giáp kinh mương, anh Nhẫn trồng xen vào 200 gốc cà na Thái.

Cà na là giống cây mới được trồng ở địa phương này, hơn 1,5 năm thì cây cho trái.

Lúc đầu anh Nhẫn phải chở cà na đi bán nhỏ lẻ, giờ đã có đầu ra ổn định với giá bình quân 25.000 đ/kg. Với trên 2 tấn trái, năm nay anh Nhẫn thu trên 50 triệu đồng.

Mô hình kinh tế của anh Nhẫn được Xã Đoàn Hòa Ninh đánh giá rất cao và có nhiều thanh niên trong và ngoài xã đến tìm hiểu học hỏi.

Không những vậy, anh Nhẫn còn mạnh dạn tham mưu xã đoàn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Hồ hỗ trợ vốn cho thanh niên vay để đầu tư mua cây giống phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”- Bí thư Xã Đoàn Hòa Ninh Nguyễn Thanh Dinh- phấn khởi nói.

Hiện nay, trong tổng số 2.336 hộ, xã còn 82 hộ nghèo. Theo BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, năm 2017 sẽ có 13 hộ có khả năng thoát nghèo.

Những hộ còn lại, Đảng bộ và Chính quyền xã phân công các tổ chức hội, đoàn thể nắm bắt tình hình, hỗ trợ bà con thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình thông qua nhiều giải pháp.

Đối với cơ sở hạ tầng địa phương, ông Châu Minh Lộc- Chủ tịch UBMTTQ xã Hòa Ninh cho hay: “Xã đang đẩy nhanh tiến độ khởi công xây dựng Trường THCS xã Hòa Ninh theo tiêu chuẩn quốc gia.

Về đường giao thông, địa phương đang đề nghị UBND huyện nhanh chóng triển khai thực hiện 2 dự án: đường nhựa có mặt đường 3,5m từ cầu Rạch Đôi đến địa phận xã Đồng Phú và đường từ phà Đình Khao đến cầu Tân Tạo giáp xã An Bình.

Xã cũng tiếp tục thực hiện các tuyến đường liên ấp, liên xóm theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân, học sinh thuận tiện đi lại, học hành, giao thương cả 2 mùa mưa nắng”.

Đời sống bà con được nâng lên, cảnh quan môi trường thông thoáng, xanh- sạch- đẹp, đường giao thông nông thôn thuận lợi, trường học, trạm y tế được đảm bảo… đang từng bước góp phần cho xã Hòa Ninh được công nhận xã văn hóa nông thôn mới vào năm 2018 và đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Long Hồ nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra.

Khảo sát đầu năm 2017, xã có 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, 100% trẻ em được tiêm chủng mở rộng, 70% số hộ có đủ 3 công trình vệ sinh.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể và nhân dân được quán triệt, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng. Công tác vận động quần chúng nhân dân luôn được đổi mới, từ đó xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt trong các phong trào do xã phát động.

Bài, ảnh: MINH TRIẾT

TIN LIÊN QUAN