Sạt lở ở phường Thành Phước- TX Bình Minh

Khẩn trương di dời, hỗ trợ dân vùng sạt lở

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 25/08/2017 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân ở “xóm Bắp” ven sông Hậu thuộc Tổ 6, Khóm 3 (phường Thành Phước- TX Bình Minh) bàng hoàng sau trận lở đất đột ngột vào chiều 22/8/2017 và hiện vẫn đang tiếp diễn. 

Ghi nhận của chúng tôi đến trưa 24/8, sạt lở tiếp tục ăn sâu vào bờ, nuốt chửng hoàn toàn 4 căn nhà, hàng chục hộ bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Hiện các ngành chức năng đang khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ.

Khu vực sạt lở “ăn” sâu vào bờ khoảng 10m, dài hơn 100m.
Khu vực sạt lở “ăn” sâu vào bờ khoảng 10m, dài hơn 100m.

Bàng hoàng sạt lở

Đợt sạt lở đầu tiên xảy ra vào khoảng 17 giờ 30 phút chiều 22/8/2017. Các hộ bị ảnh hưởng cho biết, vừa nghe tiếng “rắc, rắc” thì nhiều mảng đất, cây cối, nhà cửa… đổ ập xuống sông, có người chạy không kịp nên chìm theo, rất may là thoát chết.

Chị Trần Thị Kim Chi- một trong những hộ bị trôi hết nhà cửa- cho biết: Ba mẹ con đang chuẩn bị ăn cơm chiều thì “ầm” một cái- cả 3 người rớt xuống nước.

May mắn thoát chết nhưng nhà cửa, 2 giàn lưới để mưu sinh mất trắng. Vẫn còn sợ, bé Phượng- con gái chị Chi- nói: “Nước cuốn con ra ngoài, con bơi hổng nổi, nhờ mẹ nắm tay con”.

Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu buồn rượi: “Ban đầu là sụp mất cây đa to, đến cây dừa và cây vú sữa… Rồi thì nhà cửa và đồ đạc đều mất sạch”.

Bị “Hà bá” nuốt một phần nhà đất, anh Nguyễn Văn Trọng chưa hết bàng hoàng: “Trước lúc bị lở đất, tui và 2 con đang xem ti vi, bỗng vợ tui ở phía sau hét lớn: “Sạt đất rồi, lở rồi”.

Cảnh tượng lúc đó rất hãi hùng: đất sụp xuống sông, tường nhà đứt theo, mấy chiếc ghe “quặn quặn” theo dòng nước xoáy.

Chú Nguyễn Văn Bé Ba- Tổ trưởng Tổ 6 cho biết thêm: Hôm sạt lở có 3 chiếc ghe bị chìm. Lưới, dớn trên ghe mất hết. May là vớt lại được ghe.

Vừa nói, chú vừa hướng mắt ra phía sông nhìn những giọt mưa nối tiếp nhau, gió thốc từng cơn lạnh buốt, tôn trên các mái nhà kêu lắc rắc vì bị gió tốc và sạt lở “xé đứt” theo chân nhà, lo lắng nói: “Tôi ở đây mấy chục năm trời, đây là trận lở nặng đầu tiên. Bữa bị lở, trời yên gió lặng, tình hình mưa bão thế này chắc còn lở tiếp…”

Khẩn trương di dời, hỗ trợ

Ông Lưu Nhuận- Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh cho biết, Ban Chỉ huy tỉnh đề nghị phía huyện khẩn trương di dời các hộ dân khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm;

tổ chức cấm biển báo khu vực sạt lở nguy hiểm; bố trí chỗ ở tạm thời cho các hộ dân; rà soát lại tất cả các điểm xung yếu trong toàn khu vực. Đồng thời, tiếp tục theo dõi để có báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Ông cũng cho biết thêm, sẽ phối hợp chặt với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã trong hỗ trợ, tham mưu các chính sách để tỉnh kịp thời hỗ trợ người dân vùng sạt lở.

Trước mắt, sẽ hỗ trợ 50% theo quy định của Nhà nước. Về lâu dài, đề nghị bố trí các hộ này vào các cụm tuyến dân cư vùng ngập lũ của thị xã hiện có.

Phó Chủ tịch phường Thành Phước Trần Văn Tám cho biết, phường đã vận động, di dời người dân rời khỏi vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi ở tạm (như nhà người quen, văn phòng khóm…) trong khoảng 1- 2 tháng, để được xem xét bố trí tái định cư. Người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm nên đã đồng ý di dời.

Trong cuộc họp khẩn sáng 23/8/2017 giữa các cơ quan, ban ngành tỉnh và TX Bình Minh, UBND phường Thành Phước để đưa ra phương án di dời, hỗ trợ người dân vùng sạt lở, ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh- lưu ý các vấn đề như việc bố trí lực lượng hỗ trợ người dân di dời đến nơi ở tạm, đề xuất chính sách đặc thù hỗ trợ theo chế độ… để các hộ ổn định cuộc sống.

Đồng thời, ông cho biết: Về lâu dài, sẽ xin chủ trương điều chỉnh Dự án đê bao sông Hậu (giai đoạn 2018- 2020) khi khởi động sẽ ưu tiên làm kè TX Bình Minh qua đoạn này trước.

Tiếp tục lở, thêm 13 hộ khẩn cấp di dời

Phó Chủ tịch UBND phường Thành Phước Trần Văn Tám cho biết, từ đợt sạt lở đầu tiên vào khoảng 17 giờ 30 phút đến nay, khu vực này liên tục sạt lở.

Các hộ dân chuẩn bị di dời ra khỏi vùng sạt lở.
Các hộ dân chuẩn bị di dời ra khỏi vùng sạt lở.

Đến chiều 23/8/2017, có 20 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp: 2 hộ bị trôi hết nhà cửa, 5 hộ bị thiệt hại 70% nhà đất, 8 hộ bị thiệt hại 30%, số còn lại tường nhà xuất hiện các vết nứt, sạt lở tấn công dần. Sạt lở “ăn” sâu vào bờ khoảng 10m, dài hơn 100m.

Đến sáng 24/8/2017, đoạn đã lở tiếp tục lở sâu thêm vào bờ. Đồng thời, có thêm 13 hộ khác cũng thuộc Tổ 6 bị sạt lở tấn công- xuất hiện các vết nứt trên đất, tường nhà… nên đang tiếp tục khẩn trương vận động, di dời. Mùa mưa lũ đang về, sạt lở ở khu vực này hiện rất khó đoán và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN