Để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT cho xã nông thôn mới

Cập nhật, 13:46, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016- 2020, có nhiều tiêu chí tăng về tỷ lệ thực hiện, trong đó tiêu chí y tế có nội dung yêu cầu về tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 85% trở lên, tức là tăng thêm 15% so quy định cũ.

Để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, rất cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị.

Tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp

Tâm lý nhiều người dân còn ngán ngại chờ đời khi khám chữa bệnh BHYT.
Tâm lý nhiều người dân còn ngán ngại chờ đời khi khám chữa bệnh BHYT.

Theo BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, đến nay hầu hết các xã đều có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 70%.

Tuy nhiên, theo quy định mới phải từ 85% trở lên, BCĐ các xã đang tiếp tục vận động người dân tham gia BHYT để nâng chất tiêu chí y tế.

Hiện, toàn tỉnh có 10/32 xã NTM bị giảm 13 tiêu chí, trong đó y tế là một trong số các tiêu chí bị giảm nhiều nhất.

Điểm qua một số xã NTM như: Long Phước (Long Hồ) có 72,59% người tham gia BHYT, giảm 0,41% so năm 2014; Bình Hòa Phước (Long Hồ) 72,95%; Ngãi Tứ (Tam Bình) 74,12%; Chánh Hội (Mang Thít) 78,36%...

Như vậy, các xã này cần vận động thêm từ 8,62- 12,41% dân số tham gia BHYT. Trong đó, xã cần vận động ít nhất là 362 người (Ngãi Tứ), xã cần vận động nhiều nhất là 1.547 người (Long Phước).

6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại huyện Long Hồ đạt 69,79%; TX Bình Minh 72,95%.

Riêng tại huyện Vũng Liêm là 75,9%, đối với các xã NTM thì chỉ đạt 74,5% là thấp so tỷ lệ bình quân chung của huyện và thấp so quy định xã NTM đến 11,5%, toàn huyện vẫn còn hơn 2.000 học sinh chưa tham gia BHYT.

Nhìn chung, do biện pháp tuyên truyền, vận động của nhà trường chưa phù hợp và công tác xã hội hóa đối với các em có hoàn cảnh khó khăn chưa mang lại hiệu quả.

Đối với BHYT gia đình thì người dân chưa hiểu tính cộng đồng, chỉ tham gia khi ốm đau. Việc triển khai thông tin và cung cấp thẻ cho đối tượng nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội còn hạn chế.

Ông Lê Hoàng Năm- Phó ấp Mỹ Phước 1 (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cho biết: “Qua vận động, tôi thấy tâm lý người dân còn ngán ngại khám bệnh BHYT phải chờ đợi, thiếu sự ưu tiên, việc thông tuyến chưa thực sự mở, khi khám bệnh tuyến trên phải làm thủ tục xin chuyển viện khá phiền phức”.

“Tuy được Nhà nước ưu đãi cho thẻ BHYT, nhưng nhiều khi bị bệnh anh em cựu chiến binh (CCB) cũng không xài vì ngại... chờ đợi.

Việc vận động người dân mua BHYT theo hộ cũng rất khó, vì đối với người dân nông thôn như hiện nay để mua BHYT cho cả gia đình khoảng 5 người thì phải chi hơn 2,2 triệu đồng, số tiền này không hề nhỏ”- Chi hội trưởng CCB ấp Mỹ Phước 1 Huỳnh Văn Sào nói.

Theo ông Lê Trung Toàn- Phó Chủ tịch UBND xã, Phó BCĐ xây dựng NTM xã Ngãi Tứ, mức phí tham gia BHYT vẫn còn bất cập nhất là đối với hộ gia đình có con đang đi học.

Cụ thể, khi em học sinh đó tham gia BHYT đóng với mức khởi điểm 702.000 đ/năm thì đáng lý những người còn lại trong gia đình được hưởng mức giảm theo hộ đối với những người kế tiếp lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất theo quy định, nhưng trên thực tế khi người nhà của em đó tham gia lại tính mức khởi điểm như ban đầu là chưa hợp lý, cần có sự điều chỉnh lại để đảm bảo tính công bằng.

Để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành.
Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành.

Ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ Xây dựng NTM huyện Long Hồ- cho biết, huyện đang rà soát phân ra từng đối tượng như: hộ gia đình, đảng viên, ban ngành đoàn thể xã, ấp, hộ có mức sống trung bình, học sinh, hộ bỏ địa bàn... từ đó phân công cán bộ tuyên truyền vận động từng đối tượng tham gia BHYT phù hợp; đồng thời phối hợp với BHXH trực tiếp xuống đối thoại với dân.

Để nâng chất tiêu chí y tế, ông Trương Lê Minh Thông- Phó Chủ tịch UBND xã, Phó BCĐ xây dựng NTM xã Long Phước- cho biết: BCĐ BHYT toàn dân của xã đang tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, giao chỉ tiêu vận động mua BHYT cho từng ấp, rà soát số lượng người dân chưa tham gia BHYT. Qua đó phân loại người dân thuộc diện hộ gì, thuộc hội đoàn thể nào để từ đó có giải pháp vận động.

Theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí y tế đối với khu vực ĐBSCL thì tỷ lệ người dân tham gia BHYT từ 85% trở lên, xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 20,5%.

Theo đó, phân công từng thành viên BCĐ phụ trách ấp chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc vận động tuyên truyền người dân tham gia BHYT; đồng thời tham mưu Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc sinh hoạt chuyên đề về công tác vận động người dân tham gia BHYT; 

tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tổ chức các cuộc tọa đàm thông qua các cuộc họp lồng ghép của các ban ngành, đoàn thể xã, ấp để người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích khi tham gia BHYT;

tiếp tục vận động hộ nông- ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT 100% vì các hộ này được Nhà nước hỗ trợ 30% khi tham gia BHYT; triển khai nhân rộng mô hình góp vốn xoay vòng tham gia BHYT của Chi hội Phụ nữ ấp Long Thuận B và vận động Mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua BHYT.

Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Bình Hòa Phước- Trần Minh Cảnh cho rằng, để nâng chất tiêu chí y tế, xã cần vận động thêm hơn 12% người dân tham gia BHYT, tức là gần 1.200 thẻ.

Để làm được điều này thì không chỉ là nhiệm vụ của ngành y tế, BHYT mà là phải tập trung cả hệ thống chính trị; phải cho người dân hiểu rõ việc tham gia BHYT là rất có lợi trong giai đoạn hiện nay nhất là một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20- 30% so với mức hiện hành.

Ước tính khi tăng giá dịch vụ y tế thì tổng chi phí khi khám chữa bệnh với người tự chi trả tăng trung bình khoảng 10%. Việc giải thích cũng phải có dẫn chứng cụ thể, trực quan.

Tuy khó, nhưng với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, tin rằng đến cuối năm sẽ đạt chỉ tiêu 85% người tham gia BHYT.

Bí thư Chi bộ ấp Phước Định 2 (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) Lê Thị Kim Vân: Để nâng tỷ lệ bao phủ BHYT, phải vận động đồng loạt cho tới người dân mới hiệu quả. Cần nói rõ về việc giá cả dịch vụ y tế đang tăng lên, nhất là cần có dẫn chứng, giải thích cho người dân am hiểu tường tận. Hiện, phí đóng BHYT tự nguyện người thứ nhất là 702.000 đ/năm, nhưng từ người thứ 2 trở đi mức phí tham gia sẽ giảm dần và đến người thứ 5 trở đi chỉ còn gần 281.000 đ/năm và việc mua BHYT là để bảo vệ cả gia đình khi chẳng may ốm đau, tai nạn. Việc tham gia BHYT còn mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI