Tham gia BHYT không nên đặt mục tiêu lợi ích kinh tế

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

BHYT là một chính sách an sinh xã hội đầy tính nhân văn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, được triển khai sâu rộng trên phạm vi cả nước với mục tiêu 100% người dân đều tham gia.

Ngoài đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, để mở rộng đối tượng tham gia BHYT Nhà nước đã đưa ra các chính sách hỗ trợ thêm kinh phí để các hộ dân gia đình, người lao động tự do,… có thể tham gia BHYT bằng hình thức tự nguyện, tuy nhiên một số người vẫn chưa mặn mà với việc tham gia chính sách này.

Nhiều người quan niệm rằng, hiện nay sức khỏe bản thân tốt, không bị bệnh tật gì thì cần gì phải mua BHYT cho tốn tiền. Khi nào già cả, sức khỏe giảm sút hoặc bị bệnh thì mới mua để giảm tải bớt chi phí khám chữa bệnh.

Với quan niệm đặt lợi ích cá nhân, mua BHYT chỉ để hưởng lợi mà họ quên mất tính vì cộng đồng. Ai cũng có tư tưởng đóng BHYT là để được hưởng lợi thì chắc chắn tiền BHYT không bao giờ chi trả đủ để giảm bớt khó khăn trong chi phí của người bệnh.

Đóng BHYT là người mạnh khỏe hỗ trợ, san sẻ cho những người đang ốm yếu, việc đóng BHYT mà không cần hưởng là một điều may mắn và hạnh phúc của bản thân khi sức khỏe của mình rất tốt.

Tham gia BHYT chính là thực hiện phương châm “mình vì mọi người” và khi không may ta mắc phải bệnh tật thì “mọi người vì mình” sẽ san sẻ những khó khăn trong quá trình điều trị bệnh tật.

Chính vì vậy, người dân không nên đặt nặng lợi ích kinh tế trong việc tham gia BHYT. Hãy mở rộng tấm lòng nhân ái của mình khi tham gia, đó cũng chính là góp phần hoàn thành sớm mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đang hướng đến việc BHYT toàn dân.

VĂN THY HOÀNG