Đánh giá tác động khi tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh đối với người không có thẻ BHYT

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 02/08/2017 (GMT+7)

Sở Y tế vừa có đề nghị UBND cấp huyện tổ chức lấy ý kiến đóng góp và đánh giá tác động đến đối tượng thụ hưởng (người chưa tham gia BHYT) tại địa phương khi ngành y tế triển khai thực hiện ban hành mức giá dịch vụ kỹ thuật theo Thông tư 02 tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB) không thuộc phạm vi thanh toán BHYT tại các cơ sở y tế nhà nước.

Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân ở Vĩnh Long hiện đạt hơn 73%. Nhóm đối tượng chưa có thẻ BHYT đa số thuộc hộ gia đình trong diện không bắt buộc mua thẻ BHYT hoặc chưa nhận thấy hết quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Đây là đối tượng sẽ bị tác động khi áp dụng thông tư này.

Hiện nay, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn đã áp dụng Thông tư liên tịch 37 của liên Bộ Y tế- Tài chính thống nhất giá dịch vụ KCB cho đối tượng thuộc diện quỹ BHYT thanh toán, đã cơ cấu chi phí trực tiếp và chi phí lương vào dịch vụ KCB.

Thông tư 02 sẽ được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc và kết cấu chi phí trong giá dịch vụ KCB theo Thông tư 37, nhằm đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt trong thanh toán giá dịch vụ KCB giữa 2 đối tượng có và không có BHYT. Tỉnh Vĩnh Long sẽ triển khai thông tư mới này dự kiến vào tháng 12/2017.

MINH THÁI