Mức đóng BHYT đối với trường hợp nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình

Cập nhật, 05:39, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Bà Đinh Thị Thu Hà, hiện cư ngụ tại Khóm 5 (thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ) hỏi: Gia đình tôi hiện có 9 nhân khẩu gồm vợ chồng tôi, 2 con và gia đình người cậu của chồng tôi gồm vợ chồng và 3 người con. Trong đó, chồng tôi là công chức nhà nước, tham gia BHYT bắt buộc, mợ tôi làm công nhân Công ty Tỷ Xuân, tham gia BHYT do công ty mua.

2 người con của tôi và 3 người con của cậu tôi tham gia BHYT học đường. Như vậy, trong hộ gia đình tôi đã có 7 người đã tham gia BHYT bắt buộc, còn lại cậu tôi và tôi không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc mà phải tham gia BHYT tự nguyện.

Xin hỏi, khi tôi và cậu tôi mua BHYT thì có được hưởng giảm trừ tỷ lệ phần trăm hay không. Theo tôi hiểu thì, ví dụ tôi là người thứ nhất mua BHYT phải đóng 702.000đ, còn cậu tôi mua BHYT thì chỉ đóng 70% mức đóng của tôi tức là 702.000đ x 70% = 491.400đ. Tôi nghĩ như vậy có đúng không?

Sau khi nhận được thư, chúng tôi đã liên hệ với BHXH huyện Long Hồ và được trả lời như sau:

Theo khoản 2 và khoản 3 Điều 13 Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì mức đóng và trách nhiệm đóng BHYT được quy định như sau:

Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của luật này.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của luật này có thêm một hoặc nhiều hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên thì đóng BHYT theo hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất.

Trường hợp đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 của luật này đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Điều 12 của luật này thì đóng BHYT theo thứ tự như sau: do tổ chức BHXH đóng, do ngân sách nhà nước đóng, do đối tượng và UBND cấp xã đóng.

Tất cả thành viên hộ gia đình theo quy định tại khoản 5 Điều 12 của luật này phải tham gia BHYT. Mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ 2 trở đi, cụ thể như sau:

Người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Căn cứ quy định trên, trường hợp của bà thì cậu là thành viên thứ 2 trong hộ gia đình nên đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất là bà.

PHÒNG BẠN ĐỌC