Câu chuyện nông thôn

Hướng ra cho cây già cỗi

Cập nhật, 13:45, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Thường khi vườn cây già cỗi, bà con nông dân sẽ đốn sạch để trồng lại đợt cây mới, những thân cây cũ chỉ còn để làm củi mà thôi.

Gần đây, có phong trào chơi kiểng bằng các loại cây ăn trái, hoặc một số người muốn trồng ngay những cây lớn nhanh có bóng mát, nhanh có trái, do đó một số nhà vườn nắm bắt thị hiếu này đã tạo được đầu ra cho một số cây già cỗi trong vườn.

Hai Lúa tui thấy ở địa phương mình và ở tỉnh bạn trong thời gian gần đây rộ lên phong trào bứng cây ăn trái, cắt tỉa lại cho gọn rồi bày ra đường bán khá nhiều.

Ở xứ mình đang có nhiều nơi bán các loại cây sơ ri, thanh trà, bưởi Năm Roi; còn bên tỉnh bạn thì bày bán đủ các loại cây, từ cam, quýt, ổi, mận, xoài,... nói chung là đủ thứ khi có người muốn đặt hàng thì cây gì cũng có hết.

Những cây thông thường cũng có giá vài trăm ngàn đồng đổ lên, còn những cây có thế đẹp, lạ thì nhiều khi có giá đến mấy triệu bạc. Hôm rồi, có anh bạn trẻ ghé hỏi mua gốc mận trước sân nhà của Hai Lúa tui.

Thiệt tình thì cây mận đã già cỗi rồi nên chẳng còn cho bao nhiêu trái, chủ yếu là cho bóng mát, nhưng cây có bộ đế đẹp vì nằm kế mé mương, thân uốn tàng coi cũng bắt mắt.

Hai Lúa tui cũng hổng biết nói giá bao nhiêu, anh bạn trẻ nhanh nhẩu xì ra 1,5 triệu. Vậy là coi như lợi cả đôi bên, Hai Lúa tui gật đầu cái rụp. Vậy mà nghe đâu, gốc mận đó được bán lại giá trên 5 triệu bạc.

Một chú em bà con trên phố cũng vừa mua miếng đất mấy trăm mét vuông, đã thiết kế ao, rồi cũng đi mua đủ thứ cây lớn sẵn vậy về trồng, chỉ vài tháng là khu vườn “ấm hỉnh” tỏa bóng mát, cành lá xanh mịt, có vài cây đã bắt đầu cho trái, nhìn rất thích mắt.

Đây cũng là một cách chơi sân vườn theo kiểu mới, đồng thời cũng tạo thêm hướng ra cho cây ăn trái của các nhà vườn.

Hailua@.com