Đối thoại "gỡ vướng" cho doanh nghiệp

Cập nhật, 05:44, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp (DN) quý II/2017 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung. Sự hài lòng của các DN tại buổi đối thoại này là những khó khăn được nhiều sở, ngành cam kết cụ thể thời gian giải quyết, đồng thời hỗ trợ giải quyết đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

UBND tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp.
UBND tỉnh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp.

DN mạnh dạn nêu khó khăn

Sau khi được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung gợi mở: “DN nào có khó khăn, mạnh dạn nêu lên”- đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh- ông Trương Quang Phú nêu thắc mắc: “Vĩnh Long là tỉnh tiên phong trong du lịch miệt vườn nhưng đến nay vẫn chưa có bến tàu du lịch đạt chuẩn, ảnh hưởng lớn đến việc phát triển.

Tôi nghe nói đã chủ trương xây dựng bến tàu từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thấy thực hiện. Chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh rót ngân sách sớm xây dựng”.

Ông Nguyễn Thanh An- Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- giải thích, dự án bến tàu du lịch có chủ trương giao cho UBND tỉnh đầu tư vốn xây dựng.

Hiện phía sở đã mời các đơn vị liên quan tham gia đóng góp ý kiến thiết kế nhưng chưa phù hợp. Dự kiến trong tháng 7/2017 cũng sẽ hoàn thành phần dự án thiết kế.

Giải thích thêm việc triển khai chậm, ông Lê Quang Trung thông tin hiện bến tàu đã có chủ trương làm rồi, các cơ quan đang hoàn thiện hồ sơ.

Sở dĩ chậm triển khai là do vướng mắc ở phần thiết kế. Dự án bến tàu phát triển du lịch phải gắn liền với nhiều công trình khác như công viên. Việc kết hợp phải chặt chẽ để phát huy tác dụng liên thông của nó. Dự án theo kế hoạch sẽ được triển khai hoàn thành giai đoạn 2018- 2020.

Liên quan vấn đề cấp phù hiệu cho xe, bà Trần Bích Nơi- đại diện DNTN TM Phước Châu (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho biết, tuần rồi bà đến Sở Giao thông- Vận tải tỉnh xin cấp phù hiệu cho 2 xe tải của DN mình, tuy nhiên phía sở cho biết DN bà phải có đủ 5 xe theo quy định hoặc gia nhập hợp tác xã mới được cấp phù hiệu.

Bà liên hệ tham gia một số hợp tác xã nhưng các đơn vị này cho biết phải đóng phí tháng theo đầu phương tiện. Cho rằng việc làm này là bất hợp lý so việc cấp phù hiệu trước đây nên muốn sở, ngành làm rõ!

Sau khi được ông Trần Quốc Hợp- Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải đưa ra các quy định mới từ Bộ Giao thông- Vận tải, đồng thời hứa sẽ tiếp tục kiến nghị tháo gỡ khó khăn trường hợp này, bà Nơi vui vẻ chấp hành và cảm ơn lãnh đạo sở ngành quan tâm hỗ trợ!

Nói rõ thời gian giải quyết

Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp xúc, giải quyết vấn đề đột xuất của doanh nghiệp.
Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp xúc, giải quyết vấn đề đột xuất của doanh nghiệp.

Cũng tại buổi đối thoại này, lãnh đạo sở, ngành cũng trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề như đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch 4 xã cù lao An Bình; DN gốm khó khăn nợ tiền phạt thuế quyền sử dụng đất bị ngành thuế cưỡng chế không hoạt động được...

Bên cạnh, một số DN có khó khăn trong cuộc đối thoại lần trước nhưng chưa được giải quyết rốt ráo cũng đến để tiếp tục kiến nghị.

Cụ thể như trường hợp của DNTN Vũ Bình (Long Hồ), ông Lê Vũ Bình- chủ DN- cho biết cơ sở của ông có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, vật liệu xây dựng tại khu vực gần vàm An Bình (thuộc sông Cổ Chiên).

Đầu năm 2015, hộ dân liền kề đóng lồng bè nuôi cá gây cản trở phương tiện khác ra vào trạm xăng dầu để tiếp nhiên liệu.

Tại buổi gặp gỡ đối thoại giữa UBND tỉnh với các DN ngày 31/3/2017, sau khi nghe kiến nghị của DNTN Vũ Bình, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tìm hiểu giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Lê Vũ Bình, vấn đề trên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm theo chỉ đạo.

“Được đối thoại với lãnh đạo như trúng số vậy, nhưng nói thiệt trường hợp của tôi chỉ trúng lô đầu. Bởi đối thoại lần trước UBND tỉnh chỉ đạo rõ ràng nhưng ban ngành không thực hiện.

Hiện 2 bè cá đưa sát nút không làm ăn gì được nhưng không ai đá động”- ông Lê Vũ Bình bức xúc.

Sau khi nghe xong, ông Lê Quang Trung yêu cầu lãnh đạo huyện Long Hồ giải trình. Ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện- cho biết đã đi khảo sát, thấy có việc mở rộng bè của hộ kế bên và cam kết “chúng tôi sẽ phối hợp chi cục thủy sản tiếp tục giải quyết vụ này trong thời gian ngắn nhất”.

Ông Lê Quang Trung quay sang hỏi: “Ngắn nhất là thời điểm nào?” thì ông Thành khẳng định, tuần tới sẽ mời DN giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, ông Đỗ Lâm Tới- Giám đốc Taxi Open99- bức xúc về việc không được cấp phép thêm xe đưa vào hoạt động. Ông Tới nêu gút mắc: Theo quy hoạch phát triển taxi tại TP Vĩnh Long, giai đoạn 2010- 2015 là 177 xe phương tiện nhưng hiện mới có 98 phương tiện của 4 hãng taxi.

Tính trên đầu người hiện nay thì 10.000 người/xe taxi và 2 xe/km2, mật độ xe ít nhất và số lượng người được phục vụ cao nhất so với các địa phương khác trong vùng.

“Hiện chúng tôi đã chuẩn bị 50 xe, chỉ mới được cấp phép 10 xe hoạt động, nhưng phải nuôi cả bộ máy. Theo lộ trình năm nay, TP Vĩnh Long sẽ được thêm 20 xe nữa, chúng tôi đề nghị tỉnh cấp thêm cho Taxi Open99 để đưa xe vào hoạt động nhưng khoảng 90 ngày rồi chưa được.

Sở Giao thông- Vận tải trả lời là cấp cho 3 hãng taxi đã hoạt động trước hãng Taxi Open99. Chúng tôi biết một số hãng taxi khác chưa có xe thì được cấp thêm, còn hãng chúng tôi đã chuẩn bị xe rồi nhưng không được cấp…”- ông Tới bức xúc nói.

Ông Trần Quốc Hợ- Phó Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải- giải thích lộ trình năm 2017 là 20 xe, đến thời điểm hiện nay đã có 12 xe, ưu tiên dành cho các DN đã hoạt động trước… Taxi Open99 có vấn đề gì thì đến Sở Giao thông- Vận tải sẽ trả lời.

Ông Lê Quang Trung lưu ý, kinh doanh taxi là có điều kiện, có lộ trình. Sở Giao thông- Vận tải tham mưu cho UBND tỉnh là hàng năm phát triển bao nhiêu xe, phải công khai để DN biết, ai có nhu cầu thì DN đăng ký.

Không được cản trở DN, cạnh tranh phải công bằng… Ông đề nghị vào tuần sau, Sở Giao thông- Vận tải báo cáo vấn đề này cho UBND tỉnh.

Buổi đối thoại đã có 10 ý kiến của DN được các ngành cơ bản đã giải quyết theo thẩm quyền, thấu đáo và tạo sự hài lòng của rất nhiều DN. Ngoài đối thoại định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh cũng cam kết sẽ tiếp xúc, giải quyết vấn đề đột xuất của DN, thông qua điện thoại theo đường dây nóng đã cung cấp.

Điều này càng tạo niềm tin cho DN về môi trường hoạt động sản xuất kinh doanh công bằng, minh bạch, tiếp tục đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ- đề nghị UBND tỉnh cho phép hoạt động “Cà phê Doanh nhân” để DN có dịp gặp gỡ trao đổi những vấn đề khó khăn và vướng mắc của DN với chính quyền thường xuyên hơn, để kịp thời tháo gỡ cho DN, tạo điều kiện cho DN phát triển tốt hơn.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH

TIN LIÊN QUAN