Vĩnh Long cần 1,5- 2 triệu m3 cát san lấp hàng năm

Cập nhật, 13:53, Thứ Bảy, 01/07/2017 (GMT+7)

Trao đổi với Đoàn công tác Bộ Kế hoạch- Đầu tư do Thứ trưởng Đặng Duy Đông làm trưởng đoàn tại Vĩnh Long vừa qua, ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- đã phản ánh một số nguyên do khiến giá cát tăng cao kỷ lục gần đây.

Cụ thể, theo ông Trần Hoàng Tựu, hiện khung giá tính thuế đối với cát sông tại Thông tư số 44 ngày 12/5/2017 của Bộ Tài chính (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017) quy định giá cát cao gấp 4 lần giá thực tế tại mỏ, với khung giá cát san lấp từ 56.000- 80.000 đ/m3.

Trong khi giá cát thực tế tại mỏ khai thác chỉ 16.000- 40.000 đ/m3. Đây là một trong những nguyên nhân khiến giá cát bán ra trên thị trường bị đẩy lên cao.

Trong khi đó, ông Trần Hoàng Tựu cũng phản ánh với Thứ trưởng Đặng Duy Đông và các thành viên đoàn chủ trương dừng, tạm ngưng cấp phép mới mỏ khai thác cát sông cũng làm cho giá cát tạo cơn sốt, khiến nhiều công trình bị đội giá và các khu công nghiệp sẽ thiếu cát san lấp.

Hiện tại Vĩnh Long có nhu cầu cát để san lấp mặt bằng hàng năm khoảng 1,5- 2 triệu m3, trong khi sản lượng khai thác của tỉnh dù có thể đạt 2 triệu m3/năm nhưng hiện khai thác tại chỗ thì cũng chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu cát san lấp.

“Việc tạm dừng, ngưng khai thác cát vì lý do sạt lở bờ sông, theo tôi cần có đánh giá trữ lượng, quy hoạch, nghiên cứu đánh giá quan trắc để tìm ra các nguyên nhân như thế nào.

Vì nhu cầu cát san lấp cho công trình xây dựng dân dụng, khu công nghiệp ở ĐBSCL là rất lớn, trong khi hiện tại rất khó có nguyên liệu khác thay thế cát sông để san lấp”- ông Tựu nói.

Diễn biến thị trường, từ cuối tháng 4/2017 giá cát chỉ dao động khoảng 100.000 đ/m³. Sau đó giá cát bắt đầu nhích lên và đến đầu tháng 6 đạt mức kỷ lục 350.000 đ/m³, tăng gấp 3 lần chỉ trong 2 tháng.

Giá cát tăng khiến các nhà thầu xây dựng lo âu, các chủ cửa hàng vật liệu xây dựng cũng phải cạnh tranh như đẩy giá mua để cung cho nhu cầu rất lớn của thị trường.

Chuyện thiếu cát xây tô, cát nền cục bộ liên tiếp xảy ra ở các đô thị lớn ĐBSCL. Thậm chí nhiều người đã sử dụng đá bụi thay cho cát nền, kéo theo giá đá bụi cũng tăng cao.

LÝ AN