Cần các giải pháp khắc phục vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ nông sản

Cập nhật, 05:42, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Ngày 3/7/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017, với sự tham dự của lãnh đạo tất cả các địa phương trên cả nước.

Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm thảo luận, phân tích, làm rõ tình hình 6 tháng đầu năm 2017 và đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trong 6 tháng cuối năm.

6 tháng của năm 2017, tình hình kinh tế- xã hội chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

Các bộ ngành đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, nhất là các Nghị quyết 01, 19, 35 và Chỉ thị số 24 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 và nhất quán quan điểm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 6,7%, Trong đó, tăng trưởng phải gắn với ổn định vĩ mô, bảo đảm chất lượng và phát triển bền vững.

Đến nay, tăng trưởng GDP 6 tháng ước đạt 5,73%, cao hơn mức 5,52% cùng kỳ năm ngoái. Để cả năm tăng trưởng đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải tăng 7,42%.

Thủ tướng cho rằng, còn nhiều dư địa để tăng trưởng nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta phải nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa.

Đối với những hạn chế, bức xúc của nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị các địa phương bàn, đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong sản xuất, tiêu thụ lúa, nông sản, thịt heo, gà, trái cây; giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn. Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần giải pháp cải cách mạnh mẽ hơn thủ tục hành chính, vì người dân và doanh nghiệp còn phàn nàn nhiều về vấn đề này.

“Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã đưa ra nhiều cơ chế, nhiều giải pháp, chính sách đồng bộ, đầy đủ nhưng việc triển khai còn thiếu lửa, không quyết liệt trong một bộ phận cán bộ, công chức”- Thủ tướng nêu rõ.

Một số cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện còn cầm chừng, không tâm huyết, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để xảy ra tai tiếng do tham nhũng và lợi ích nhóm.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị chú trọng tập trung bàn, đề xuất phương pháp, cách làm cụ thể để chủ trương, cơ chế, chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống.

LÝ AN