Tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV

Nhiều ý kiến tâm huyết gửi đến Quốc hội

Cập nhật, 04:17, Thứ Bảy, 01/07/2017 (GMT+7)

Vừa kết thúc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, từ ngày 27- 28/6, Đại biểu (ĐB) Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước và ĐB Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, 

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cùng các thành viên trong đoàn đã tổ chức tiếp xúc với hơn 1.650 cử tri trong tỉnh để báo cáo nhanh kết quả kỳ họp; đồng thời ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi gắm đến đoàn.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 2, bên trái) trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 2, bên trái) trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.

“Nóng” vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Mặc dù buổi tiếp xúc diễn ra vào lúc trời mưa rất lớn, nhưng cử tri huyện Trà Ôn đã đến rất đông, ngồi kín cả hội trường để nghe báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua và gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh, nhất là về nông nghiệp- nông dân- nông thôn.

Cử tri Nguyễn Thành Phúc (xã Vĩnh Xuân) lo lắng: “Hiện giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, nhưng giá heo đang rớt thê thảm. Liệu ta có chết trên sân nhà hay không? Tôi kiến nghị Quốc hội cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân”.

Cử tri Nguyễn Văn Út (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) thì bày tỏ sự hoan nghênh vì sự đổi mới của Quốc hội qua kỳ họp vừa rồi: “Mặc dù công việc bề bộn nhưng tôi vẫn tranh thủ thời gian để xem truyền hình trực tiếp các cuộc chất vấn.

Các vị đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người ĐB mà cử tri đã giao và trả lời thỏa đáng những vấn đề mà cử tri quan tâm. Tôi mong rằng với những kiến nghị lần này sẽ tiếp tục có những phản hồi tích cực trong thời gian tới”.

Dịp này, ông Út kiến nghị Quốc hội có giải pháp tích cực trong việc cân bằng giá nguyên liệu đầu vào đối với mặt hàng phân bón, thức ăn chăn nuôi; đồng thời ổn định giá cả đầu ra cho mặt hàng nông sản nhằm đảm bảo lợi nhuận cho nông dân.

Cử tri Nguyễn Văn Quang (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) cũng đề xuất các bộ, ngành có giải pháp tích cực hơn trong siết chặt giá nguyên liệu đầu vào, thay vì phải nhập khẩu nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, có thể chuyển sản xuất sử dụng nguyên liệu tại chỗ vừa giảm giá thành sản xuất, vừa giải quyết đầu ra cho nông dân.

Cử tri Ngô Hải Lưu (phường Thành Phước- TX Bình Minh) thì nói: Nông dân sinh sống chủ yếu nhờ trồng trọt và chăn nuôi. Nhưng nông sản làm ra lại gặp phải điệp khúc “được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa”.

Gần đây thì lúa mất giá, còn thịt heo, dưa hấu thì “cần giải cứu”, các sản phẩm nông nghiệp khác cũng vậy. Thực tế trên khiến cho nông dân khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

“Vấn đề đặt ra là cần phải có chính sách thiết thực để nông dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống. Cụ thể như: quy hoạch sản xuất phải gắn với thị trường tiêu thụ, nhất là có sự gắn kết từ “4 nhà”: Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân”.

Cần tăng cường giám sát tối cao của Quốc hội

Cử tri huyện Vũng Liêm gửi gắm kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long.
Cử tri huyện Vũng Liêm gửi gắm kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long.

Qua các buổi tiếp xúc, bà con cử tri còn gửi gắm nhiều vấn đề liên quan đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội...

Trong đó, nhiều cử tri đề xuất Quốc hội tăng cường quyền giám sát tối cao của mình để hạn chế những vấn đề tiêu cực gây bức xúc cho dân.

Cụ thể: “Quốc hội cần giám sát việc nhập khẩu các loại thiết bị công nghệ vào Việt Nam, nhất là rác thải công nghệ cao làm lãng phí và gây ô nhiễm môi trường”- cử tri Ngô Nguyễn Hiền Nhi (xã Long Mỹ- Mang Thít) kiến nghị.

Còn cử tri Nguyễn Văn Thanh (xã Long Phước- Long Hồ) thì đề xuất Quốc hội cần giám sát việc đầu tư những dự án lớn của Nhà nước, vì có quá nhiều dự án thua lỗ, gây lãng phí rất lớn và kéo dài.

Song, Quốc hội cũng cần chú ý đến vấn đề đầu tư cho các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh một cách chính xác hơn để đảm bảo có lợi nhuận.

Đồng thời, giám sát thật chặt và xử lý nghiêm vấn nạn sản xuất vật tư nông nghiệp giả, độc hại nhưng vẫn được lưu hành trên thị trường gây thiệt hại cho nông dân và nguy hại cho người tiêu dùng.

Một số cử tri cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra. Cử tri Nguyễn Hồng Đương (phường Thành Phước- TX Bình Minh) kiến nghị: cần phải nghiêm cấm và xử lý nghiêm các hành vi khai thác cát quá mức và trái phép vì đây là một nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông ở nhiều địa phương làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Cử tri Nguyễn Hồng Đương cũng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Ông băn khoăn: “Giờ bà con chúng tôi không biết ăn gì, uống gì cho an toàn hết.

Cái gì cũng có hóa chất độc hại hết, đến trà đá chanh cũng tiềm ẩn nguy cơ không an toàn huống chi những thứ khác”. Ông đề xuất cần tăng cường quản lý, kiểm tra để đảm bảo thực phẩm sạch cho người dân.

“Hiện, pháp luật có khá nhiều khe hở, mức phạt chưa đủ sức răn đe nên có khá nhiều vụ vi phạm trong sản xuất phân bón giả gây mùa màng thất bát, nông dân cực khổ.

Bên cạnh, người tiêu dùng đang đứng trước nguy cơ gánh chịu những căn bệnh ngặt nghèo do ăn uống nhầm thực phẩm có tẩm, ướp hóa chất độc hại.

Do đó, cần tăng cường thanh kiểm tra và có mức xử phạt thích đáng để ngăn chặn những hành vi sai trái này”- cử tri Nguyễn Văn Hoàng (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) đề xuất.

Quốc hội luôn quan tâm đến các vấn đề của cử tri

Với tư cách là người đứng đầu tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Rón lưu ý địa phương giải quyết vấn đề thuộc thẩm quyền được cử tri kiến nghị.

Đồng thời, với tư cách Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, ông thay mặt đoàn tiếp thu những kiến nghị của cử tri đề xuất đến Trung ương về đầu ra nông sản. Bên cạnh, cử tri cũng cần thay đổi tập quán canh tác, chuyển sang làm ăn tập thể và sản xuất theo quy hoạch.

Trong kỳ họp vừa rồi, vấn đề an toàn thực phẩm đã được Quốc hội đặc biệt quan tâm, dành nhiều thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, đồng thời sẽ nâng mức xử phạt các hành vi vi phạm, kể cả có khung hình phạt tử hình, cho thấy Quốc hội đã có những động thái quyết liệt đối với vấn đề này.

Đối với kiểm tra vật tư nông nghiệp, cũng đang được thực hiện quyết liệt nhưng chưa đến nơi đến chốn, thời gian tới, sẽ tiếp tục thông báo cho người dân biết nơi nào chất lượng tốt và không tốt; đồng thời sẽ rút giấy phép và có mức xử phạt hợp lý.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhận định, qua kỳ tiếp xúc này cho thấy các cử tri rất quan tâm đến tình hình đất nước và tại địa phương.

Cử tri đã có nhìn nhận đúng đắn hơn, gửi gắm những kiến nghị cũng có nội dung hay hơn. Các ý kiến của bà con sẽ được đoàn ghi nhận. Những nội dung nằm trong khả năng giải quyết của địa phương sẽ yêu cầu các ngành chức năng xem xét thực hiện.

Theo đó, hiện nay hoạt động của Quốc hội ngày càng mở rộng thông tin và công khai, bà con cử tri có thể theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm được diễn biến, nội dung của các kỳ họp để thấy được không khí, trách nhiệm của các ĐB Quốc hội và thấy được những kiến nghị của mình được truyền tải đến Quốc hội xem xét thực hiện.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định: Đảng và Nhà nước rất chú trọng và đang ráo riết xử lý nghiêm những trường hợp tiêu cực, lạm dụng chức quyền gây hại cho đất nước, đang siết chặt quản lý những dự án, đề án đầu tư cao bị thua lỗ và quy trách nhiệm để xử lý nghiêm. Ở vấn đề vật tư nông nghiệp, phân bón giả cũng đang rất quan tâm để quản lý và xử lý, có hướng khắc phục tốt cho nông dân an tâm sản xuất.

Bài, ảnh: YẾN- HUỆ- TƯƠI