Cần sớm khởi động dự án nâng cấp, cải tạo QL53

Cập nhật, 07:16, Thứ Ba, 13/06/2017 (GMT+7)
Hai bên mố cầu Ngã Tư thường xuyên ứ đọng nước vào mùa mưa do nhiều “ổ gà”, “ổ voi” và đến mùa nước nổi thì ngập sâu đến 20- 30cm.
Hai bên mố cầu Ngã Tư thường xuyên ứ đọng nước vào mùa mưa do nhiều “ổ gà”, “ổ voi” và đến mùa nước nổi thì ngập sâu đến 20- 30cm.

QL53 có tổng chiều dài 172,279km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với QL1 thuộc Phường 9 (TP Vĩnh Long); 

điểm cuối đấu nối vào QL54 tại xã Tập Sơn (huyện Trà Cú- Trà Vinh). Đây là trục ngang nối liền 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1 và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL nên rất quan trọng.

Hiện tại, QL53- đoạn đi qua địa bàn tỉnh đã xuống cấp nặng, việc nâng cấp, cải tạo dự án lúc này là vô cùng cấp thiết.

Kỳ 1: Đường đã xuống cấp “báo động đỏ”

Được khởi công từ tháng 5/2015, dự án nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long- Trà Vinh theo hình thức hợp đồng BOT, được người dân trong vùng dự án hy vọng sẽ triển khai đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, 2 năm qua dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”...

Ám ảnh tai nạn giao thông

Trong nhiều năm qua, QL53- đoạn qua tỉnh Vĩnh Long đã trở nên quá tải, đường hẹp, hư hỏng nặng, nhưng đơn vị quản lý đường bộ chỉ giặm vá khắc phục để hạn chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, có những đoạn nhựa bị lão hóa, không tạo được ma sát nên gây trơn trượt, không ít trường hợp xe mất lái lao xuống ruộng đã xảy ra.

Như đoạn đường từ km 18 đến km 21 trên QL53 nằm giữa địa phận xã Hòa Thạnh (Tam Bình) và xã Tân Long Hội (Mang Thít), một thời gian dài nơi đây là nỗi ám ảnh của cánh tài xế và người dân sống ven đường.

Còn giao lộ QL53 với Đường tỉnh 901 (xã Tân An Luông- Vũng Liêm), cứ trời mưa là nước đọng vũng tạo nên nhiều “ổ gà” lớn và sâu. Nhân dân sống quanh khu vực chợ Tân An Luông vô cùng bức xúc với cảnh nắng bụi, mưa lầy.

Không những vậy, nỗi lo về tai nạn giao thông luôn ám ảnh người dân sống ven tuyến đường này đã kéo dài trong nhiều năm qua.

Tại đoạn thuộc ấp Hiếu Hiệp- Tân Huy, xã Hiếu Phụng (Km26 + 500), một đoạn dài khoảng 50m có nhiều “ổ gà”, “ổ voi” lớn và sâu tiếp nối đã gây ra nhiều vụ người điều khiển xe máy té gây thiệt hại tài sản.
Tại đoạn thuộc ấp Hiếu Hiệp- Tân Huy, xã Hiếu Phụng (Km26 + 500), một đoạn dài khoảng 50m có nhiều “ổ gà”, “ổ voi” lớn và sâu tiếp nối đã gây ra nhiều vụ người điều khiển xe máy té gây thiệt hại tài sản.

Tại Km26 + 500- đoạn thuộc ấp Hiếu Hiệp- Tân Huy (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) có một đoạn dài khoảng 50m nhưng có nhiều “ổ gà”, “ổ voi” lớn và sâu tiếp nối đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông cho người điều khiển phương tiện.

Bà Trần Thị Chính (63 tuổi) ngụ tại khu vực này, đã chứng kiến nhiều vụ người chở hàng hóa bằng xe máy bị té, nhưng chỉ biết kêu... trời. Bà Chính bức xúc chỉ những ổ gà, kể:

“Đoạn đường này thường xuyên có người bị té vào ban đêm do không quen đường. Mặt khác, mưa đọng nước nên người đi xe máy không biết hố sâu và bị sụp té.

Cơ quan chức năng đổ đá lấp vá, nhưng được vài bữa thì đâu lại hoàn đấy, do xe lớn nhiều quá.

Cách đây mấy bữa, một người chở trứng vịt lộn bị sụp “ổ gà” té đổ, làm hư hoàn toàn số trứng; trước đó, có người chở trái cây cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Qua đây cũng mong sao Nhà nước sớm làm đường mới để nhân dân đi lại an toàn”.

Ông Hồ Công Nguyên- Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm- cho biết: Địa phương cũng phối hợp với chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tiến hành công tác đo đạc, kiểm kê để lập phương án đền bù theo quy định, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, nên tạm dừng, làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, thứ hai nữa là do lộ hẹp, xuống cấp nên tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Hoàng Ngọc Minh- Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình đường bộ 717, nhận định: QL53 đã bị lão hóa bê tông nhựa nên gây trơn trợt và hư hỏng ngày càng nặng. Hơn nữa, do nhu cầu phát triển kinh tế, do ôtô tải ngày càng nhiều và có tải trọng cao nên đường càng nhanh xuống cấp.

Suốt tuyến có rất nhiều nơi mặt đường gồ ghề, bong tróc.
Suốt tuyến có rất nhiều nơi mặt đường gồ ghề, bong tróc.

Khởi công nhưng không khởi động

Ngày 9/4/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Quyết định số 1236 về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức hợp đồng BOT.

Ban Quản lý dự án Thăng Long được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thay mặt Bộ GTVT chỉ đạo, quản lý dự án.

Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông- Công ty CP Xây lắp Cửu Long- Công ty CP Tùng Trường Sơn- Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Hà An và tổ chức tư vấn lập dự án là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông 8.

Phạm vi của dự án có điểm đầu tại Km11+295 (qua ngã ba Cái Nhum) là điểm nối tiếp với điểm cuối của dự án cải tạo nâng cấp QL53 đoạn qua TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ do Sở GTVT Vĩnh Long làm chủ đầu tư;

điểm cuối tại Km56+00 là điểm đấu nối vào điểm đầu Dự án WB5 (Km56+0,00 - Km60+0,00) do Ban quản lý dự án 1 làm chủ đầu tư (đường đầu cầu Ba Si thuộc xã Phương  Thạnh- huyện Càng Long). Tổng chiều dài dự án thực hiện là 44,905km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho dự án, trạm thu phí sẽ được xây dựng tại Km12+400 trên QL53.

Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

Năm 2015, tại Km7+500 (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), Bộ GTVT chính thức làm lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư).

Dự án được người dân trong vùng dự án hy vọng sẽ triển khai đúng tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư. Thế nhưng, 2 năm trôi qua nhưng dự án vẫn cứ “giậm chân tại chỗ”.

Mặc dù sau khi dự án được khởi công, chính quyền địa phương đã tích cực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhưng vì chưa có kinh phí bồi hoàn, nên chỉ mới mở rộng nền đường một đoạn ngắn qua địa bàn xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) rồi lại bỏ dở dang đến nay, tạo thêm nỗi lo cho địa phương.

Vì vậy, việc sớm khởi động lại dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh là cấp thiết.

Sau khi hoàn thành, không chỉ tạo sự phấn khởi trong nhân dân mà còn tạo điều kiện để kết nối giao thông hành lang phía Đông, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng- an ninh trong khu vực ĐBSCL.

(Còn tiếp)

Bài, ảnh: HÙNG HẬU