HLV Park Hang-seo và 'cơn đau đầu' chưa nguôi với tuyển U22 Việt Nam

Cập nhật, 23:54, Thứ Hai, 16/11/2020 (GMT+7)

Huấn luyện viên Park Hang-seo chưa thể yên tâm với U22 Việt Nam cho mục tiêu bảo vệ Huy chương vàng SEA Games dù đã có ba đợt tập trung đội tuyển trong năm 2020.

 U22 Việt Nam còn chặng đường dài chuẩn bị cho SEA Games 31 trước mắt. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)
U22 Việt Nam còn chặng đường dài chuẩn bị cho SEA Games 31 trước mắt. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Hôm nay (16/11), đội tuyển U22 Việt Nam kết thúc đợt hội quân kéo dài 14 ngày. Đây là lần thứ ba trong năm nay đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo hội quân để chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà.  

Tuy nhiên, những kết quả tốt thu được vẫn còn hạn chế. Ông thầy người Hàn Quốc chắc chắn chưa thể an tâm và còn phải hoàn thiện nhiều điều ở U22 Việt Nam hiện tại. 

"Cơn đau đầu" âm ỉ

U22 Việt Nam được hưởng lợi từ công tác phòng chống dịch COVID-19 rất tốt của Chính phủ nên có cơ hội tập trung nhiều lần dài ngày trong năm 2020. Điều này giúp huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm thời gian chọn lọc, kiểm tra để tìm ra những nhân tố tốt nhất. 

Ông thầy người Hàn Quốc không hề giấu diếm mục đích “đãi cát tìm vàng” bởi thế hệ kế cận lứa Quang Hải không "dồi dào" những gương mặt chất lượng. Đa số cầu thủ lứa tuổi U22 hiện tại không được thi đấu và thể hiện nhiều ở V-League hay hạng Nhất như thế hệ đàn anh trước đó.

Ông Park gọi hơn 30 cầu thủ lên tuyển ở hai lần tập trung gần nhất, trong đó luôn gồm nhiều những gương mặt mới. Đợt hội quân vừa qua, tiền vệ Nguyễn Phi Hoàng mới 17 tuổi cũng được triệu tập vào U22 Việt Nam khi chỉ cần 65 phút thi đấu ấn tượng trước sự dự khán của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Và sau đợt tập trung với mục tiêu chọn lọc nhân tố mới cho đội tuyển, ông thầy người Hàn Quốc cũng đã chọn được những gương mặt nổi bật. Nhiều cầu thủ có chỗ đứng vững chắc, trở thành những cái tên quen thuộc được lên tuyển như Hai Long, Dụng Quang Nho, Hữu Thắng… 

Tuy vậy, ngay cả khi “tìm thấy vàng,” ông Park chưa thể an tâm vì còn phải thui rèn một lần nữa để có được những cầu thủ thật sự chất lượng cho mục tiêu giành Huy chương vàng SEA Games.

Huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn đang phải tiếp tục trau dồi thể lực, tích lũy kinh nghiệm thi đấu cho nhiều nhân tố mới. Ông thừa nhận cầu thủ có tiềm năng nhưng không được thi đấu chuyên nghiệp thường xuyên nên còn nhiều điểm khiếm khuyết, chưa thể hoàn thiện.

Theo dõi những buổi tập đã qua của U22 Việt Nam, ai cũng dễ nhận thấy huấn luyện viên Park Hang-seo khắt khe hơn với học trò, phải “cầm tay chỉ việc” ở nhiều động tác. 

Nhiều bài tập kỹ thuật được chú trọng thay vì chiến thuật, di chuyển đội hình. Cầu thủ liên tục phải học những kỹ năng cơ bản cách đánh đầu, chuyền bóng thông minh… Hoặc phần lớn thời gian của các buổi tập, họ phải làm việc với huấn luyện viên thể lực Park Sung Gyun để tăng cường thể lực, sức mạnh và sức bền.

Mười bốn ngày ở đợt tập trung vừa qua cho thấy U22 Việt Nam mới chỉ đi được một phần ba chặng đường hướng tới SEA Games 31. Vì thế “cơn đau đầu” của ông Park với U22 Việt Nam vẫn chưa thể nguôi mà vẫn còn đang âm ỉ. 

Chặng đường chuẩn bị SEA Games 31 còn rất dài

Nếu đợt tập trung vừa qua huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn thiện kỹ năng cho cầu thủ thì ông cần phải sớm áp đặt chiến thuật, triết lý bóng đá cho những người mới làm việc với mình trong thời gian ngắn. 

Lắp ráp đội hình và rèn luyện chiến thuật là hai điều U22 Việt Nam còn phải thực hiện ở những lần tập trung tới để hướng tới mục tiêu SEA Games 31 quan trọng.

U22 Việt Nam không có trận đấu chính thức hay giao hữu với những đối thủ mạnh trong năm 2020 vì thế cơ hội để các cầu thủ làm quen với chiến thuật, tư duy lối chơi với huấn luyện viên trưởng không nhiều.

Ở đội tuyển quốc gia hay U22 Việt Nam, đây luôn là điều quan trọng nhất. Những mắt xích được ông Park chọn lựa chọn phải phù hợp với hệ thống chiến thuật. 

Trong khi đó, lắp ráp đội hình U22 Việt Nam quan trọng không kém.

Ông Park Hang-seo thừa nhận không gọi Đoàn Văn Hậu lên tuyển vì không cần kiểm tra năng lực của cầu thủ từng sang châu Âu thi đấu. 

Thực tế, không chỉ có Văn Hậu, những cầu thủ U22 Vịệt Nam nổi bật như Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Tới… cũng không lên tuyển những lần gần đây. Họ chắc hẳn đều đã chứng minh khả năng của mình với ông Park. 

Vì thế, khi đã tìm ra được những cầu thủ tốt nhất ở những đợt tập trung đã qua, ông Park cần ráp họ lại ăn ý nhất với nhau. 

Tháng 12 tới, U22 Việt Nam còn một đợt tập trung nữa trong năm nay. Đây sẽ tiếp tục là thời gian để vị chiến lược gia 63 tuổi hoàn thiện mọi yếu tố cho nhà đương kim vô địch SEA Games./. 

Theo Hiển Nguyễn (Vietnam+)