Những sinh viên "vừa hồng vừa chuyên"

Cập nhật, 06:30, Chủ Nhật, 10/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Là những sinh viên (SV) năng động trong các phong trào đoàn hội và có kết quả học tập tốt, các bạn không chỉ “thắp lửa” cho các hoạt động đoàn hội mà còn là những SV 5 tốt, những đảng viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên” đúng như kỳ vọng của Bác Hồ.

Đó là 2 SV được khen thưởng cấp trung ương nhân dịp 9/1 này; Lê Phương Thảo- SV ngành kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và Huỳnh Nhật Huy- SV ngành xét nghiệm y học, Trường ĐH Cửu Long.

Phương Thảo tham gia hiến máu tình nguyện.
Phương Thảo tham gia hiến máu tình nguyện.

Lê Phương Thảo “trưởng thành với 2 danh hiệu”

Nếu như năm 2020, Lê Phương Thảo là “SV 5 tốt” cấp Trung ương thì trong năm mới này, Phương Thảo vinh dự là SV duy nhất của tỉnh Vĩnh Long nhận được cú đúp 2 danh hiệu SV là “Sao tháng Giêng” và “SV 5 tốt”.

Động lực từ chuyến đi thăm Lăng Bác từ năm học trước đã giúp Thảo có thành tích cao hơn trong năm học này, trở thành một đảng viên trẻ làm tốt các hoạt động phong trào và không quên nhiệm vụ chính của mình là học tốt.

Phương Thảo quê xã Tích Thiện (Trà Ôn), gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ học kỳ II năm nhất, em đã tranh thủ đi làm thêm để trang trải việc học và luôn cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ.

Bên cạnh, Thảo tham gia nhiều hoạt động xã hội có ích cho cộng đồng, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Thảo quan niệm sống thật với khả năng của mình, chịu trách nhiệm với những việc mình làm và “nói phải đi đôi với làm”.

Nhiều năm liền tham gia chiến dịch hè xây nhà cho người nghèo, Thảo là trưởng nhóm và hạnh phúc khi thấy những căn nhà nghĩa tình có sự đóng góp của mình và các bạn.

Mỗi căn nhà xây xong là một ấn tượng khó phai mờ. Chiến dịch tình nguyện năm 2019 là, xây nhà cho hộ dân tộc Khmer ở ấp Trà Mòn (xã Tân Mỹ- Trà Ôn). Nhà của người này sâu trong con đường ngoằn ngoèo, trời mưa bùn đất lầy lội, khó đi.

“Do nhà khá sâu trong đồng nên chỉ riêng công đoạn vận chuyển vật liệu đã rất vất vả. Em và các bạn phải di chuyển đoạn đường từ mé sông đến nhà bằng xe đẩy và xe gắn máy”- Thảo nói.

Là Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, Liên chi hội trưởng Liên chi hội Sinh viên khóa 2016, Thảo luôn tiên phong trong các phong trào và tham mưu đóng góp cho những chương trình, hoạt động hay hơn.

Không chỉ vậy, Phương Thảo còn là sinh viên xuất sắc với điểm trung bình toàn khóa hiện tại là 3,63/ hệ số 4.

Thảo nói: “Em cố gắng nghe giảng làm nhiều bài tập trên lớp, hỏi anh chị đi trước, vì không có nhiều thời gian học, em tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn”.

Ngoài ra, Phương Thảo còn tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, “4 năm liền học ĐH năm nào em cũng tham gia”- Thảo cho hay. Thảo còn tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên.

“Sao tháng Giêng” Huỳnh Nhật Huy

Nhật Huy luôn tiên phong và năng động trong các phong trào.
Nhật Huy luôn tiên phong và năng động trong các phong trào.

Sinh viên Huỳnh Nhật Huy- năm 4, ngành kỹ thuật xét nghiệm y học K18, Trường ĐH Cửu Long là Bí thư Chi đoàn lớp, Ủy viên BCH Liên chi hội Sinh viên Cà Mau. Với các bạn, Huy là cán bộ hội năng động và là SV có học lực xuất sắc với điểm trung bình xuất sắc tất cả các học kỳ.

Sinh ra tại huyện vùng sâu U Minh (Cà Mau) trong gia đình nông dân, từ nhỏ Huy luôn cố gắng học thật tốt để có một tương lai tươi sáng hơn.

Chính động lực đó đã giúp Huy học xuất sắc tất cả các học kỳ của 3 năm học đầu tiên. Trong đó, kết quả học tập năm học 2019- 2020 đạt 3,94. Chia sẻ kinh nghiệm học tập, Huy nói: “Em không đợi nước đến chân mới nhảy mà học đến đâu hiểu đến đó và trước mỗi kỳ thi chỉ cần ôn lại”.

Điểm nổi bật ở Huy là dù học hay tham gia hoạt động đoàn hội, em đều cố gắng hết sức của mình. Điển hình như việc thực tập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thời gian trước, Huy không chỉ trực theo ca buổi sáng mà còn xin ở lại trực đêm để “học hỏi thêm kinh nghiệm”.

Huy chia sẻ: “Em thấy thời gian ban ngày các anh chị rất bận, khi trực đêm các anh chị có thời gian nhiều hơn thì việc gì mình không hiểu có thể hỏi và học làm cũng dễ hơn vì bệnh nhân buổi tối không nhiều”.

Dù bận rộn với việc học để giữ vững thành tích tốt, Huy cũng sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động phong trào. Đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện. Trong những hoạt động của mình, Huy nhớ nhất là chuyến tổ chức sân chơi trung thu cho trẻ em ở U Minh.

Huy nói: “Với những em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn ở quê tôi có được niềm vui trung thu không dễ dàng. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, các em không biết đến chiếc đèn lồng hay thậm chí là chưa một lần được nếm chiếc bánh trung thu”.

Thấu hiểu hoàn cảnh của các em, Huy đã vận động các bạn SV U Minh đang học tập tại Trường ĐH Cửu Long cùng với các anh chị là cựu sinh viên, giảng viên đóng góp kinh phí để tổ chức chương trình Trung thu cho các em thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại quê hương U Minh của mình.

100 phần quà là lồng đèn và bánh đơn giản với những trò chơi vui nhộn đã giúp Trung thu của các em vui hơn, ý nghĩa hơn. Giọng nói, tiếng cười của các em khi tham gia trò chơi là niềm hạnh phúc cho Huy và các bạn.

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được ra Hà Nội viếng Lăng Bác đối với Huy như “giấc mơ thành hiện thực”. Giấc mơ mà để nó thành hiện thực, Huy đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều.

Xứng đáng với sự kỳ vọng của Bác vào thế hệ “rường cột nước nhà”, Thảo, Huy cũng như nhiều SV khác đang phấn đấu hết mình để trở thành những đảng viên trẻ “vừa hồng vừa chuyên” như lời Bác dạy.

SV Lê Phương Thảo- Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đạt cả 2 danh hiệu là “Sao tháng Giêng” và “Sinh viên 5 tốt”. SV Huỳnh Nhật Huy- Trường ĐH Cửu Long đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng”.

Phong trào “SV 5 tốt” là danh hiệu SV có uy tín, minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng trong mỗi cá nhân SV để rèn luyện, hoàn thiện ở 5 tiêu chí: “Học tập tốt- Đạo đức tốt- Tình nguyện tốt- Hội nhập tốt- Thể lực tốt”.

Giải thưởng “Sao tháng Giêng” 2020 là phần thưởng cao quý nhất của Hội SV Việt Nam dành cho cán bộ Hội, Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN