Vun đắp tình yêu Tổ quốc cho tuổi trẻ

Cập nhật, 21:41, Thứ Sáu, 31/07/2020 (GMT+7)

 

Bạn trẻ về nguồn để thêm yêu quê hương, đất nước.
Bạn trẻ về nguồn để thêm yêu quê hương, đất nước.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hình thức, hoạt động sáng tạo. Từ về nguồn thăm các khu di tích lịch sử, hành trình địa chỉ đỏ đến thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách… đã góp phần nâng cao sự hiểu biết lịch sử, văn hóa, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho tuổi trẻ.

Về nguồn để thêm yêu Tổ quốc

Công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là một trong những hoạt động trọng tâm của Thành Đoàn Vĩnh Long. Hàng năm, Thành Đoàn đều tổ chức hoạt động về nguồn tại các khu du tích văn hóa lịch sử, hành trình biển đảo quê hương gắn với các công trình phần việc thanh niên thiết thực.

Năm 2020 này, Thành Đoàn đã tổ chức hành trình thăm Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Long Đức (Trà Vinh) và phối hợp với chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Hải đội 2 thuộc Bộ đội Biên phòng Trà Vinh tổ chức thu gom rác thải dọc bờ biển Ba Động; tặng 50 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân ở TX Duyên Hải và trao tặng 10 suất học bổng cho con em của cán bộ Đồn Biên phòng…

Sự háo hức, phấn khởi của các ĐVTN được thể hiện rõ qua những nụ cười rạng rỡ, ánh lên niềm tự hào khi lần đầu tiên được giao lưu với bộ đội biên phòng, được nghe các anh kể chuyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới vùng biển.

Đặc biệt, các bạn không thể nào quên được những câu chuyện xúc động về Đền thờ Bác. Với niềm kính yêu và nỗi tiếc thương vô hạn, quân và dân Long Ðức đã ngày đêm xây dựng ngôi Đền thờ Người nằm ngay tại vùng lửa đạn. Rồi với quyết tâm bằng mọi giá bảo vệ Đền thờ, quân dân địa phương đã anh dũng chiến đấu, không ngại hy sinh bám trụ từng bờ tre, bụi cỏ…

Đối với mỗi cán bộ và ĐVTN, hành trình về nguồn này là một chuyến đi đặc biệt. Đặc biệt vì những cung bậc cảm xúc, ấn tượng khi được hòa mình vào phong cảnh hữu tình. Đặc biệt hơn nữa vì đó là hành trình tìm về những chiến công, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc,… để biết trân quý những gì đang có hôm nay.

“Qua chuyến đi này, tôi tự nhắc nhở phải không ngừng phấn đấu nhiều hơn nữa để công tác tốt và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hữu ích cho cộng đồng, xã hội”- chị Nguyễn Dương Vân Thủy- Phó Bí thư Đoàn Phường 1 chia sẻ.

Anh Văn Công Trí- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long cho biết, thông qua các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển đảo, thắt chặt mối quan hệ giữa ĐVTN và bộ đội biên phòng. Đồng thời, khơi dậy trong ĐVTN lòng tự hào, ý chí vươn lên, sức sáng tạo, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Lan tỏa các hoạt động tri ân

Một sáng cuối tháng 7/2020, có mặt từ rất sớm tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Hai (xã An Bình- Long Hồ), hơn chục ĐVTN địa phương đã đến đây phụ mẹ lau dọn bàn thờ, dọn dẹp nhà cửa rồi nấu bữa ăn nghĩa tình cùng mẹ.

Công việc vừa xong, các bạn lại quây quần bên mẹ, nghe mẹ kể những câu chuyện thời kháng chiến, về những người con của mẹ đã lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Các anh đã anh dũng đấu tranh, hiến dâng tuổi thanh xuân và vĩnh viễn nằm dưới lòng đất mẹ vì độc lập, tự do của Tổ quốc…

Anh Trương Thanh Điền- Bí thư Xã Đoàn Bình Hòa Phước- chia sẻ: Đến nấu bữa cơm ấm áp yêu thương với mẹ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đến thế hệ đi trước. Qua đó, chúng tôi thấy mình phải ra sức nỗ lực, thi đua hết mình để xây dựng đất nước hôm nay ngày càng giàu đẹp.

“Tiếp lửa” truyền thống cho thế hệ trẻ, Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính giáo dục cao như hành trình vì biển đảo quê hương, hành trình theo bước chân những người anh hùng, diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

Đặc biệt nhất là hoạt động chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ. Hoạt động không chỉ là sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước mà còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc vì ĐVTN được học lại những bài học lịch sử vô giá, được nhắc nhở, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để vững tin bước tiếp, trưởng thành hơn trong cả nhận thức và hành động.

Mới đây, các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” thực hiện phần việc làm đẹp phần mộ các anh hùng liệt sĩ ở các nghĩa trang trong tỉnh. Các bạn trẻ đã thay cát mới, lau chùi lư hương, làm đẹp các ngôi mộ và quét dọn, thu gom rác trong khuôn viên nghĩa trang…

Theo lời binh nhì Lý Thảo Linh- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: “Thông qua hoạt động ý nghĩa như thế này, đoàn viên lại có cơ hội để được thực hiện phần việc đền ơn đáp nghĩa đối với thế hệ cha anh. Đứng tại đây, được thắp nến nhang tri ân này, tôi hứa sẽ luôn cố gắng trong công tác lẫn trong cuộc sống, vì những gì ta có được ngày hôm nay phải đổi từ biết bao máu và nước mắt của các thế hệ đã ngã xuống…”

Từ cách làm sáng tạo cùng những hoạt động phong phú, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của các cấp bộ Đoàn đã mang lại những tác động tích cực. Từ đó, ĐVTN hăng say, ra sức thi đua trong học tập, lao động sáng tạo và sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng… Qua đó, góp phần hình thành nên thế hệ trẻ biết sống đẹp, sống có ích, nghĩa tình.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ