Tháng 7 và lời tri ân của tuổi trẻ

Cập nhật, 06:22, Chủ Nhật, 26/07/2020 (GMT+7)

 

Hàng năm, tuổi trẻ đều tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.
Hàng năm, tuổi trẻ đều tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Tháng 7 theo dấu chân của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), đâu đâu cũng ấm áp những nghĩa cử tri ân như chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, thăm và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách…

Mới đây, tuổi trẻ huyện Long Hồ đã tổ chức nấu bữa cơm nghĩa tình tại gia đình anh Lê Thanh Sang (xã Thanh Đức). Anh là cháu thờ cúng liệt sĩ Lê Phát Thành- nhân viên công an xã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Ngay từ sáng sớm, các bạn trẻ đã đến đây đi chợ mua nguyên liệu rồi vào bếp trổ tài nấu nướng. Bạn xắt thịt, bạn rửa rau, bạn chế biến món ăn… thật nhộn nhịp. Sau hơn 2 tiếng, các món cá nấu canh chua, hến xào, thịt vịt kho gừng… đã được hoàn thành và được các bạn bày biện hấp dẫn và bắt mắt.

Đoàn viên thanh niên thắp hương tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ.
Đoàn viên thanh niên thắp hương tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ.

Nhìn thành quả do chính tay mình và các bạn thực hiện, chị Lưu Nguyễn Tường Vi- Phó Bí thư Xã Đoàn Phú Đức- phấn khởi cho biết: Bữa cơm này chính là tấm lòng của ĐVTN. Đây là dịp để tuổi trẻ thể hiện lòng biết ơn đối với thân nhân các anh hùng liệt sĩ đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Bên mâm cơm do các đầu bếp áo xanh nấu, anh Lê Thanh Sang xúc động nói: “Hôm nay, gia đình tui rất vui vì có ĐVTN đến thăm và cùng nhau nấu bữa cơm ấm áp như thế này”.

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ngay từ đầu tháng 7, tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như lời tri ân của thế hệ hôm nay gửi đến thế hệ cha ông đi trước.

Điển hình như Xã Đoàn An Bình (Long Hồ) đã thực hiện phần việc chỉnh trang, làm đẹp phần mộ các anh hùng liệt sĩ của xã tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Ngay từ sớm, các bạn trẻ đã đến đây thắp hương rồi tiến hành làm cỏ, quét và thu gom rác. Ai cũng hăng say lao động vì “phần việc này tuy nhỏ nhưng thiết thực vì góp phần tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp cho nghĩa trang lại thể hiện lòng biết ơn của tuổi trẻ”- chị Trần Thị Lộc- Bí thư Chi đoàn Trường Mẫu giáo An Bình- chia sẻ.

Theo Bí thư Xã Đoàn An Bình- Đỗ Văn Chí Phước, sau hoạt động này Xã Đoàn sẽ đảm nhận chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sĩ để tri ân và giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ. Hàng tháng, ĐVTN sẽ đến đây quét dọn, làm đẹp nơi an nghỉ của các anh…

Hướng về cội nguồn, các cơ sở Đoàn còn tùy điều kiện mà tổ chức các hoạt động như phụ vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, đến thắp hương và thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ…

Như Xã Đoàn Bình Phước (Mang Thít) làm cỏ, vệ sinh tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ; Xã Đoàn Tân Bình (Bình Tân) đến thăm hỏi, phụ dọn dẹp nhà cửa và nấu bữa cơm nghĩa tình tại gia đình chính sách; Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít) thì phối hợp với Chi đoàn Công ty Xăng dầu Vĩnh Long đến thăm, tặng quà cho 5 gia đình chính sách và nấu bữa cơm nghĩa tình tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lượng…

Còn ở xã Tân Thành (Bình Tân), tổ chức Đoàn đã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội đã ra mắt mô hình hỗ trợ gạo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, đã trao 9 phần quà cho các gia đình.

Phó Bí thư Xã Đoàn Tân Thành- Nguyễn Quốc Thoại cho biết: Mô hình này sẽ được duy trì và hàng tháng Xã Đoàn sẽ vận động rồi lần lượt đến từng nhà hỗ trợ gạo cho các gia đình chính sách. “Sự hy sinh, cống hiến của các cô chú, các anh là vô giá, vì thế tuổi trẻ hôm nay phải thể hiện lòng biết ơn, quan tâm đối với người có công với cách mạng bằng việc làm cụ thể”- Phó Bí thư Xã Đoàn Tân Thành nói.

Bạn trẻ nấu bữa ăn nghĩa tình tại gia đình chính sách.
Bạn trẻ nấu bữa ăn nghĩa tình tại gia đình chính sách.

Tháng 7 về, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ lại sôi động và lan tỏa. Trong đó, phải kể đến hoạt động “Bữa cơm nghĩa tình ấm áp yêu thương” với mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách được ĐVTN các cơ sở, đơn vị Đoàn “góp công góp sức” thực hiện.

Tuổi trẻ huyện Vũng Liêm cũng vừa tổ chức bữa cơm nghĩa tình tại gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Văn Hòa (xã Tân Quới Trung). Đến đây, các bạn trẻ “xắn tay áo” nấu nướng cho thật nhanh rồi nghe chú Hòa kể chuyện lịch sử về những năm tháng đấu tranh gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng.

Quây quần bên mâm cơm giản dị nhưng ấm cúng, Bí thư Huyện Đoàn Vũng Liêm- Nguyễn Văn Móm Em cho biết: Kỷ niệm ngày 27/7, các cơ sở, đơn vị Đoàn ở các địa phương đều chọn một gia đình người có công để đến tổ chức bữa cơm nghĩa tình. Có thể đây là hành động nhỏ bé nhưng mỗi việc làm, mỗi cử chỉ của ĐVTN chứa đựng tấm lòng biết ơn lớn lao đến thế hệ đi trước.

Những ngày tháng 7 lịch sử, đi khắp các địa phương trong tỉnh, chúng tôi thấy phấn khởi, tự hào và xen lẫn bồi hồi xúc động khi các cơ sở Đoàn đều có những hoạt động hướng về kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ. Đặc biệt, tối 26/7, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ đồng loạt tham gia “Thắp nến tri ân” tại nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương.

Với các bạn, đây là cơ hội để thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc với những người đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc. Và qua đó như nhắc nhớ mỗi bạn trẻ phải sống trách nhiệm hơn, bản lĩnh hơn và trau dồi mình sao cho xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của thế hệ cha anh đi trước để lại.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ