Trận lũ thứ 3 đổ về sông Dương Tử, Đập Tam Hiệp xả nước kỷ lục

Cập nhật, 13:43, Thứ Năm, 30/07/2020 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa: Tân Hoa xã
Ảnh minh họa: Tân Hoa xã

Vùng thượng lưu sông Dương Tử đang trải qua trận lũ thứ ba trong năm nay với mực nước dâng cao dẫn đến lượng nước kỷ lục xả ra từ Đập Tam Hiệp.

Đập Tam Hiệp đang giảm lượng nước lên tới 37%. Kỹ sư cấp cao Gao Yulei của Tập đoàn Tam Hiệp cho biết: "Điều này có thể giữ cho mực nước ở các trạm quan sát thủy văn quan trọng ở hạ lưu trong phạm vi an toàn", đồng thời nhận định việc này cũng có thể giảm bớt tình trạng mưa lũ và giảm sức ép lên khu vực trung và hạ lưu của sông Dương Tử.

Nước lũ đã bắt đầu rút từ hôm 28/7 và Đập Tam Hiệp tăng xả lũ lên mức 2.000 m3/giây sau khi mực nước ở hạ lưu giảm bớt, kỹ sư Gao cho biết.

Tuy nhiên, việc điều tiết lượng nước đang trở nên khó khăn vào thời điểm này. Mưa lũ liên tục kể từ tháng 6 tại nhiều khu vực ở phía nam Trung Quốc khiến lượng nước ở nhiều sông hồ đều ở mức nguy hiểm trong khi mưa lớn dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới.

Dù vậy, các chuyên gia khẳng định, mực nước ở hồ chứa Tam Hiệu sẽ không gây ra mối đe dọa với hệ thống kiểm soát đa chức năng của con đập này.

Đập Tam Hiệp với chiều dài 2.309 mét và chiều cao 185 mét đã đi vào vận hành từ năm 2003. Đập Tam Hiệp sẽ tiếp tục xả nước để đảm bảo đủ sức chứa nhằm chuẩn bị cho các đợt mưa lũ tiếp theo. Theo kỹ sư Gao: "Chúng tôi ước tính đợt trận lụt thứ 3 sẽ kết thúc vào cuối tháng 7".

Giữa bối cảnh mưa lũ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều khu vực của Trung Quốc, các chuyên gia cho biết, nhiều thành phố hạ lưu đang bị ngập nước là do mưa lớn khiến hệ thống thoát nước bị quá tải chứ không phải là do lũ lụt ở sông Dương Tử./.

Theo CGTN, VOV