Lái xe gây tai nạn chết người tại Singapore sẽ đối mặt với 8 - 15 năm tù

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Người điều khiển phương tiện giao thông bị kết tội vi phạm với lỗi lái xe thiếu ý thức sẽ bị phạt tù lâu hơn và nộp phạt nặng hơn so với quy định hiện hành. Nội dung này vừa được quy định trong Luật giao thông sửa đổi được Quốc hội Singapore thông qua tại phiên họp thường kỳ khai mạc ngày 8/9.

 

 Cao tốc ở Singapore. Ảnh: straitstimes.com
Cao tốc ở Singapore. Ảnh: straitstimes.com

Phóng viên TTXVN tại Singapore cho biết, theo các điều khoản sửa đổi, những người điều khiển giao thông lần đầu tiên phạm lỗi gây chết người sẽ phải đối mặt với án 8 năm tù giam, nhiều hơn 3 năm so với mức tối đa theo luật hiện hành, đồng thời sẽ bị tước bằng lái 10 năm. Đối với những người tái phạm sẽ bị phạt tối đa 15 năm tù giam, thay vì 5 năm như hiện nay. Thời gian phạt tù sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm.

Theo bà Josephine Teo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Singapore, ngoài việc tăng cường khả năng thực thi, giáo dục ý thức cho người dân và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn, Singapore cần tiến hành những biện pháp cứng rắn hơn để răn đe những người tham gia giao thông thiếu ý thức. Bà cho rằng những hình phạt hiện nay của Singapore đối với những lái xe gây tai nạn chết người là chưa thỏa đáng khi so sánh với Anh (phạt tù 14 năm) và Hong Kong (Trung Quốc) phạt tù 10 năm.

Theo những điều sửa đổi, người vi phạm sẽ được chia làm 2 mức: Lái xe gây nguy hiểm và lái xe thiếu thận trọng.

Có 3 yếu tố quyết định người vi phạm có ở mức độ nguy hiểm hay không. Thứ nhất là cách điều khiển phương tiện giao thông của người đó có gây nguy hiểm cho người khác không, chẳng hạn như đi ngược chiều hay chuyển làn mà không bật đèn báo. Thứ hai, hành vi có thể được coi là nguy hiểm khi người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý đến các điều kiện an toàn như sử dụng điện thoại khi lưu thông. Thứ ba, người điều khiển phương tiện giao thông không chú ý hay giảm tốc độ khi đến các điểm giao cắt giao thông. Hình phạt đối với lỗi gây nguy hiểm cao hơn nhiều so với lỗi thiếu thận trọng.

Theo Nguyễn Thúy (TTXVN)