Nhà giàn DK1- hải trình đong đầy cảm xúc

Cập nhật, 18:21, Thứ Ba, 19/03/2024 (GMT+7)

(VLO) Lần đầu tiên, tàu Trường Sa 16 thực hiện hải trình đưa đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đi thăm, kiểm tra và động viên cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ tại các Cụm Dịch vụ kinh tế- Khoa học kỹ thuật (gọi tắt là DK1) và các tàu trực, trạm ra đa, khối cơ quan dân chính Đảng huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DKI, Thượng tá Nghiêm Xuân Thái động viên chiến sĩ trẻ Nguyễn Tấn Giàu đến nhận nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/10.
Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn DKI, Thượng tá Nghiêm Xuân Thái động viên chiến sĩ trẻ Nguyễn Tấn Giàu đến nhận nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/10.

Tham gia cùng đoàn công tác có những nhà báo, phóng viên lần đầu “vượt sóng ra khơi” với tâm trạng háo hức xen lẫn hồi hộp. Đây được xem là một hải trình đặc biệt- 15 ngày chân không chạm đất (chỉ ở trên biển).

Chuyến đi này cũng khá đặc biệt đối với người làm báo ở các địa phương không giáp biển như tỉnh Vĩnh Long hay vùng Tây Nguyên, miền núi phía Bắc...

Vượt ngàn hải lý, đoàn đã mang tình cảm, hơi ấm của đất liền đến với CBCS đang làm nhiệm vụ giữa trùng khơi. Đây là nguồn động viên to lớn để các anh vững tay súng, chắc chân sóng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chuyến hải trình còn đem đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị, những cảm xúc khó phai... Từ đó, thêm yêu thương và đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Kỳ 1: Đất liền hướng về Nhà giàn DK1

Theo lời mời của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, hơn 80 nhà báo, phóng viên thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương trong cả nước đã có mặt tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trước thềm xuân Giáp Thìn 2024. Tại đây, đoàn đã có những hoạt động ý nghĩa trước ngày khởi hành và sẵn sàng cho chuyến hải trình kéo dài nửa tháng với những tình cảm đong đầy của hậu phương đất liền hướng về nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Chun b chu đáo cho hi trình đầy ý nghĩa

Trước ngày khởi hành, tại bến cảng Hải đoàn 129, Quân chủng Hải quân, CBCS Tiểu đoàn DK1 tất bật vận chuyển hàng hóa, quà tặng phục vụ chuyến thăm, chúc Tết lên biên đội tàu.

Mọi công đoạn đều được chuẩn bị tỉ mỉ, khẩn trương để những tình cảm, món quà của quân dân cả nước sớm đến với những CBCS đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên vùng biển thân yêu của Tổ quốc.

Tại lễ tiễn biên đội tàu, Đại tá Phạm Quyết Tiến- Phó tư lệnh Vùng 2 Hải Quân chúc 2 đồng chí trưởng đoàn công tác cùng tất cả các thành viên có chuyến hải lộ bình an, sóng yên biển lặng, hoàn thành xuất sắc hải trình theo kế hoạch đề ra. “Điều kiện thời tiết cuối năm sóng to, biển động, chuyến hải trình đặc biệt này sẽ gặp nhiều khó khăn, gian khổ nhưng bằng truyền thống đoàn kết, vượt khó, tôi tin rằng, các thành viên sẽ vượt sóng, mang được quà Tết đến tận tay cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1.”- Đại tá Phạm Quyết Tiến tin tưởng giao nhiệm vụ.

Là người trực tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa, Trung úy Phạm Hồng Quân- Phó thuyền trưởng tàu Trường Sa 16 (Hải đội 1- Lữ đoàn 125) chia sẻ: “Với sự đoàn kết và quyết tâm cao của CBCS tàu và thành viên đoàn công tác, tôi thấy rất vinh dự, tự hào khi được cùng hải trình và chắc chắn đây là một hải trình ý nghĩa”.

Theo Trung úy Phạm Hồng Quân, chuyến đi này gửi gắm tình cảm, hơi ấm của đất liền đến với CBCS nhà giàn thuộc vùng biển phía Nam của Tổ quốc. Những phần quà góp phần giúp CBCS đang công tác nơi biển đảo đón xuân vui tươi, hạnh phúc và đầm ấm.

“Thực hiện nhiệm vụ vào thời điểm cuối năm, thời tiết sóng to, gió lớn, sẽ gặp nhiều khó khăn.

Với sự cố gắng đoàn kết của toàn thể CBCS tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16, chúng tôi luôn quyết tâm thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.”- Trung úy Phạm Hồng Quân nói.

“Chúng tôi xác định rằng mùa này sóng gió lớn, việc vận chuyển rất vất vả cho nên đã chuẩn bị sẵn phương án bảo quản hàng hoá và quà không bị thấm nước, đem đến những phần quà ý nghĩa nhất, để CBCS nhà giàn đón mừng năm mới đầm ấm như đất liền.”- Thượng tá Trịnh Văn Nghị- Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 nhấn mạnh.

Cũng trong thời gian này, để đảm bảo an toàn cho chuyến hải trình, công tác kiểm tra sức khoẻ các thành viên tham gia đoàn công tác đã được quân y thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự nghiệp giữ biển tại khuôn viên văn hoá Vùng 2 Hải Quân.

Tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 lần lượt rời cảng đến thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 lần lượt rời cảng đến thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Tại buổi gặp mặt đoàn công tác, Đại tá Vũ Anh Tuấn- Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân cho hay, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các đoàn công tác do Vùng 2 tổ chức đưa những món quà Tết theo quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và tình cảm của đồng bào cả nước… đến với CBCS đang làm nhiệm vụ tại các nhà giàn DK1, các tàu trực, trạm ra đa nơi tiền tiêu Tổ quốc.

Tình cảm của hậu phương, đất liền sẽ được các biên đội tàu của Vùng 2 cùng các thành viên đoàn công tác vượt sóng đến thăm, động viên CBCS đón xuân an vui và yên tâm thực hiện nhiệm vụ, chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Nhắn gửi yêu thương

Trong ngày khởi hành, các biên đội tàu của Lữ đoàn 125 (Vùng 2 Hải quân) đã sẵn sàng cho hải trình đến Nhà giàn DK1- nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Quân cảng rộn ràng, người háo hức bắt đầu chuyến đi, người tất tả hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng và cũng có những người mong đợi, ngóng trông cùng món quà, nhờ chuyến tàu gửi yêu thương đến người thân yêu còn miệt mài công tác nơi biển xa. 

Chị Nguyễn Thị Minh Thương cùng con ra bến cảng nhờ gửi quà đến chồng là Đại uý Trần Huy Thân- Chính trị viên Nhà giàn DK1/20.
Chị Nguyễn Thị Minh Thương cùng con ra bến cảng nhờ gửi quà đến chồng là Đại uý Trần Huy Thân- Chính trị viên Nhà giàn DK1/20.
Đại uý Hà Quang Tường- Thuyền trưởng tàu Trường Sa 16: Khi biết tin chở các nhà báo, phóng viên ra để dùng ngòi bút tuyên truyền, cũng như là tác nghiệp ở nhà giàn, thì tôi có một cảm xúc rất đặc biệt. Đó là, làm sao đảm bảo an toàn, cũng như là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà báo tác nghiệp được nhiều nội dung nhất và có nhiều thông tin nhất. 

Tay bồng con trai, chị Nguyễn Thị Minh Thương- vợ Đại uý Trần Huy Thân- Chính trị viên Nhà giàn DK1/20, cho biết: “Hôm nay, hai mẹ con đến đây để gửi quà là nhu yếu phẩm, một số đồ sinh hoạt cá nhân, có hình của con và quà để anh và các anh em đón xuân ở ngoài kia”. 

Vừa tiếp chuyện, chị Thương vừa dạy con bập bẹ nói: “Chúc bố ăn Tết vui vẻ!”. Chị cũng gửi lời chúc đến chồng cùng các anh em đồng đội, chiến sĩ Nhà giàn DK1/20 “có nhiều sức khoẻ và đón Tết đầm ấm vui vẻ bên nhau”. 

Cùng con gái mang theo chậu xương rồng kiểng và khung ảnh trái tim có hình chân dung của hai mẹ con, chị Trần Thị Thanh Thảo- vợ Trung tá Lê Minh Tân- Chính trị viên Nhà giàn DK1/16, chia sẻ: “Mình tự hào vì có người chồng làm nhiệm vụ ở một nơi rất xa và có ý nghĩa như vậy. Mình mong anh thật nhiều sức khỏe, đón xuân tươi vui cùng đồng đội ở nhà giàn”. 

Con gái chị Thảo nhỏ nhẹ nói: “Con yêu bố. Con rất nhớ bố. Con chúc bố thật nhiều sức khoẻ, công tác tốt...”. Thay lời con, chị Thảo nhắn nhủ: “Bố Tân ơi, ở nhà 2 mẹ con rất là cố gắng. Bố cũng cố gắng như hai mẹ con và vững tin như hai mẹ con. Hai mẹ con yêu bố rất nhiều...”.

Chị Lê Thị Quỳnh Như chăm chút quân, tư trang cho người yêu- chiến sĩ Nguyễn Tấn Giàu- Tiểu đoàn DK1 đến nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/10.
Chị Lê Thị Quỳnh Như chăm chút quân, tư trang cho người yêu- chiến sĩ Nguyễn Tấn Giàu- Tiểu đoàn DK1 đến nhận nhiệm vụ tại nhà giàn DK1/10.

Hạnh phúc xen lẫn bồi khi bạn gái- Lê Thị Quỳnh Như đến tiễn đưa, chiến sĩ Nguyễn Tấn Giàu- Tiểu đoàn DK1 cho hay, lần đầu tiên đi xa như vậy, nên rất nhớ nhà. Biết ra nhà giàn có nhiều gian nan, nhưng được bạn gái động viên, nên cảm thấy tự tin và an tâm hơn để đi làm nhiệm vụ.

“Tôi tự hào khi được đi cống hiến cho tổ quốc và sẽ vững tâm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Tổ quốc và Tiểu đoàn DK1 đã giao phó”- Tấn Giàu quyết tâm. Trong giây phút bịn rịn chia tay “tình yêu thanh xuân” của mình, anh chiến sĩ trẻ không quên dặn dò bạn gái: “ở nhà giữ gìn sức khoẻ, đợi anh về!...”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trong tình hình mới, ngày 19/3/2009, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thành lập Vùng 2 Hải quân để tăng cường lực lượng bảo vệ vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bạc Liêu, trọng điểm là bảo vệ vùng biển, thềm lục địa phía Nam.

Vừa chăm chút xong quân, tư trang cho người yêu, đến giờ khắc chia tay, Quỳnh Như xúc động nói: “Anh đi rất nhớ, nhưng hãy yên tâm đi hoàn thành nhiệm vụ, mẹ ở nhà em lo.

Mong rằng anh và các đồng đội luôn khỏe mạnh, bình an, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên Nhà giàn DK1. Mỗi cuối tuần nhớ gọi điện thoại về cho em”...

Trong khung cảnh đầy cảm xúc trên quân cảng, có những người đang chìm đắm trong khoảng trời của riêng mình với những nụ cười, ánh mắt rạng người hạnh phúc và mong chờ ngày gặp lại. Cùng với đó là nhiều lời chúc, căn dặn giữa những người trên tàu và những người đưa tiễn đứng dưới cầu cảng...

Đến giờ khởi hành, tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 16 lần lượt kéo vang 3 hồi còi chào tạm biệt đất liền và rời cảng. Những cánh tay vẫy chào cùng những lời yêu thương, nhắn gửi của người ở đất liền như vẫn còn vang vọng mãi...

Chuyến hải trình trước mắt dù có muôn ngàn sóng gió và khó khăn, vất vả tới đâu đi nữa, cũng sẽ không ngăn được quyết tâm mang tình cảm, hơi ấm và hương vị mùa xuân của đất liền đến với CBCS nơi đầu sóng ngọn gió.

Theo Đại tá Trần Hồng Hải- Phó Chính ủy Vùng 2 Hải quân, Tết cổ truyền là cái Tết sum họp, dù không có quà, CBCS vẫn yên tâm công tác. Song những phần quà như có ý nghĩa rất lớn đối với các CBCS. Ngoài nhu yếu phẩm còn có hoa, quất (tứ quý), lá dong, bánh kẹo, bánh chưng... đã giúp CBCS cảm nhận được không khí đón Tết ở quê hương, như được sum vầy cùng gia đình. Qua đó, giúp CBCS thêm phấn khởi, tiếp tục vững chắc tay súng.

Còn tiếp…

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI