Gặp gỡ 3 nam sinh giỏi nhì quốc gia

Cập nhật, 09:17, Thứ Tư, 13/03/2024 (GMT+7)

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, Vĩnh Long có 17 học sinh đoạt giải. Đặc biệt, giải cao nhất là giải nhì, thuộc về 3 nam sinh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm: Nguyễn Thành Minh, Lê Đạt Phúc An và Nguyễn Quốc Huy.

1. Nguyễn Thành Minh- giải nhì môn Địa lý

Là người yêu thích các môn khoa học xã hội, Nguyễn Thành Minh, học sinh lớp 12/1, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vừa đạt giải nhì, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học này. Minh đã xác định ước mơ là trở thành giáo viên dạy môn Địa lý và đăng ký xét tuyển thẳng vào ngành Sư phạm Địa lý, Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Theo Minh, từ khi vào THCS em đã yêu thích môn xã hội, đặc biệt là môn Địa lý qua những bài dạy sinh động, hấp dẫn của thầy cô. Những tiết học Địa lý như đưa Minh đến mọi miền đất nước Việt Nam, đến thế giới sinh động, những vùng đất mới với thiên nhiên, con người, kinh tế- xã hội khác nhau.

Minh chia sẻ: “Nhờ được các thầy cô truyền lửa, nên em càng yêu thích môn Địa lý. Môn học này giúp em mở ra chân trời mới trong tâm hồn và học không biết chán”. Bí quyết học tập môn Địa lý của Minh thật sự đơn giản là nghe giảng thật chú tâm trên lớp, học để hiểu sâu, vận dụng kiến thức, không học thuộc lòng. “Lắng nghe thầy cô giảng, nghe thầy cô hướng dẫn và tìm cách học, ôn tập phù hợp với bản thân mình, đọc thêm các thông tin về tình hình kinh tế- xã hội".

“Bên cạnh kiến thức nền từ sách giáo khoa, cần kiến thức xã hội được cập nhật thường xuyên, nắm vững cấu trúc đề thi chọn học sinh giỏi quốc gia”- Minh chia sẻ. Bên cạnh đó, học sinh cũng cần rèn luyện kỹ năng xem Atlat, vì theo Minh năm nay thi chọn học sinh giỏi quốc gia không được mang Atlat vào nhưng vừa học vừa áp dụng xem Atlat sẽ giúp ghi nhớ và hình tượng hơn.

Nhờ đó, kết quả học tập của Minh môn Địa lý học kỳ 1 vừa qua đạt 10 điểm và kết quả học tập trung bình tất cả các môn học kỳ 1 là 9,8 điểm.

2. Lê Đạt Phúc An- mẹ ép mới đi học tiếng Anh

Không như các bạn, Lê Đạt Phúc An- học sinh đoạt giải nhì môn Tiếng Anh, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cho hay: “Từ lớp 3 lớp 4, em được mẹ đưa đi học Tiếng Anh, nhưng nghe học là em không thích, mẹ ép mới chịu đi học. Lần lần quen, rồi thích học tiếng Anh lúc nào không biết”. Phúc An thích tiếng Anh không gượng ép theo môn học, mà thích trải nghiệm khi xem nghe các “contents- tranh luận” thú vị trên mạng, nghe nhạc tiếng Anh, xem phim có phụ đề tiếng Anh,…

Bước vào môi trường THPT chuyên với Phúc An là nền tảng cho sự học của mình, như nền tảng kiến thức cần có khi học tiếng Anh. “Vì khi học trong môi trường có những bạn học giỏi tiếng Anh của 12 Anh 1, chúng em cùng sở thích, cùng tính cách, môi trường học tập sôi nổi và ứng dụng tiếng Anh nhiều hơn,... Học vui, sôi nổi chúng em cùng tiến bộ”.

Chia sẻ cách ôn thi học sinh giỏi quốc gia, Phúc An, nói: “Em tự học nhiều hơn, rèn kỹ năng nói, kỹ năng viết bài luận. Đối với kỹ năng nghe cũng cần rèn luyện nhiều, phân tích kỹ đề, hiểu đề từ đó làm tốt hơn phần đọc hiểu. Để học tốt tiếng Anh, đặc biệt là phần từ mới, An cho rằng cần đặt từ vựng vào ngữ cảnh để hiểu sâu, nhớ dai.

Phúc An đang cân nhắc “chọn mặt gửi vàng” vào khối ngành kỹ thuật của Trường ĐH Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Phúc An cười thật tươi: “Em thích công nghệ thông tin và cũng đang cân nhắc một số chuyên ngành của lĩnh vực này”. Với Phúc An, tiếng Anh gắn với cuộc sống học tập, vui chơi và dĩ nhiên, điểm trung bình học kỳ 1 môn Tiếng Anh của An là 10 điểm; tổng điểm trung bình các môn học học kỳ 1 vừa qua là 9,8 điểm.

Con đường phía trước của chàng trai trẻ là vượt qua thử thách đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào ngành yêu thích. Vì chọn ngành khối kỹ thuật không gần với môn thi đạt giải quốc gia, Phúc An được cộng thêm điểm nhưng không được tuyển thẳng. Dẫu vậy, Phúc An luôn rạng rỡ nụ cười: “Thi học sinh giỏi quốc gia đối với em là một thử thách trong đời học sinh, em cũng sẽ tiếp tục nỗ lực cho ngôn ngữ này trong thời gian tới”. Với vốn tiếng Anh đã có và ý chí nghị lực, tinh thần lạc quan của Phúc An, bạn sẽ học tốt hơn trong tương lai.

3. Nguyễn Quốc Huy- sẽ học thêm ngôn ngữ mới

Nếu Phúc An là một nam sinh đam mê khối ngành kỹ thuật thì Quốc Huy- bạn học cùng lớp, cùng đoạt giải nhì, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Tiếng Anh lại thiên về khoa học xã hội, với ước mơ đậu vào ngành Logistics.

Có ba mẹ là giáo viên, mẹ lại là giáo viên dạy tiếng Anh nên Quốc Huy thích và học tốt tiếng Anh từ rất nhỏ. Khi đăng ký và được chọn lựa vào đội tuyển học sinh giỏi dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia, Huy được cả nhà ủng hộ dù việc ôn thi học sinh giỏi ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian học tập các môn khác.

Huy chia sẻ: “Em cũng muốn thử sức mình trong môn học yêu thích nên khoảng thời gian trước và sau đợt cao điểm chỉ học mỗi môn Tiếng Anh, em tranh thủ cho các môn học khác để đảm bảo đủ kiến thức”.

Học tiếng Anh là môn học không chỉ đòi hỏi tự học mà còn học nhóm, tự giải đề và tham gia học trên mạng. Huy còn đọc sách truyện tiếng Anh để tăng thêm vốn từ, học cách viết bài luận và phục vụ sở thích của mình. “Em thích đọc truyện tiếng Anh, nghe, xem các chương trình nước ngoài… em đã mua và đọc xong bộ Harry Potter bằng tiếng Anh”- Quốc Huy cười.

Nói về ngành Logistics, Huy cho hay lựa chọn của mình vì dựa vào nhu cầu nhân lực và sau khi tìm hiểu cảm thấy bản thân có thể học tốt ngành này. Đồng thời, trong tương lai Quốc Huy định học thêm tiếng Nhật hoặc tiếng Trung, các đối tác kinh tế lớn của Việt Nam để phục vụ cho chuyên ngành mình định học.

Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh, Huy cho rằng, tiếng Anh cần được tiếp xúc nhiều trong đời sống, xem ti vi, truyện tranh. Nắm từ ngữ pháp đến từ vựng để có kỹ năng đọc hoàn chỉnh hơn. Và dù bận rộn đến mức nào, Huy cũng dành thời gian ngủ đủ 6 tiếng/ngày để đảm bảo sức khỏe.

Với sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè Huy chẳng những là học sinh giỏi nhì quốc gia mà còn đạt điểm mơ ước với 10 điểm trung bình môn Tiếng Anh học kỳ 1 và điểm trung bình học kỳ tất cả các môn là 9,9 điểm.

Tin rằng, với vốn kiến thức sâu mà kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia mang lại, các bạn sẽ trở thành những người trẻ đầy nhiệt huyết, truyền lửa đam mê cho học sinh hoặc tỏa sáng khát vọng xây dựng quê hương, đất nước trong tương lai.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN