Nông dân Việt Nam xuất sắc- Nguyễn Việt Bằng

Yêu nghề nông và quyết chí làm giàu từ nông nghiệp

Cập nhật, 11:24, Thứ Năm, 15/02/2024 (GMT+7)
Ông Bằng đã hiến 1.500m2 đất xây Trường Tiểu học Phan Văn Năm.
Ông Bằng đã hiến 1.500m2 đất xây Trường Tiểu học Phan Văn Năm.
Là 1 trong 100 nông dân của cả nước được bình chọn là Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, ông Nguyễn Việt Bằng ở ấp Thạnh An (xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) đã phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, quyết chí làm giàu từ nông nghiệp và giúp cho nhiều nông dân vươn lên phát triển kinh tế. 
 
Quyết chí làm giàu từ nông nghiệp
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đông anh em, lúc ra riêng vợ chồng ông Bằng được cha mẹ cho 2 công ruộng, nhưng cuộc sống cứ “thiếu trước, hụt sau”. Khát vọng vươn lên thoát khỏi nghèo khó vẫn luôn thôi thúc ông… 
 
Thời điểm đó, vừa công tác ở địa phương, vừa làm nông, ông Bằng nghĩ rằng “khó có thể làm tròn cả hai vai”. Sau nhiều đêm suy tính, ông quyết định dồn hết tâm trí, sức lực cho nghề nông để vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Từ suy nghĩ đó, ông mạnh dạn chuyển đất trồng lúa sang trồng màu, rồi chăn nuôi thêm.
Phát triển mô hình kinh tế tổng hợp đã đem lại nguồn thu khá cho ông Bằng
Phát triển mô hình kinh tế tổng hợp đã đem lại nguồn thu khá cho ông Bằng
 
“Lúc đó, vợ chồng tui làm ngày làm đêm, xong công việc của nhà thì đi làm thuê. Dành dụm mấy năm, mua được máy suốt thì đi hết đồng này sang đồng khác… ai đi ngang cũng “quở”, nhưng tôi nghĩ, mình còn sức thì phải cố gắng làm để sau này con cháu mình đỡ cực hơn”- ông Bằng chia sẻ. 
 
Với ý chí vươn lên và sự cần cù, chịu khó, một mùa rẫy vợ chồng ông mua được mấy trăm giạ lúa. “Có thời điểm tôi nuôi 300 con vịt, đẻ khoảng 280 trứng/ngày và cứ 100 trứng là đổi được 3 giạ lúa. Và cứ có tích lũy là mua thêm ruộng đất”- ông Bằng phấn khởi kể.
 
Sau thời gian chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tích lũy được số vốn kha khá, vợ chồng ông Bằng lại lên vườn trồng thử nghiệm nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao... Thời điểm sở hữu trong tay khoảng 20 công đất thì ông Bằng bắt đầu “bén duyên” với nghề bán vật tư nông nghiệp. Vừa bán, ông vừa chia sẻ kiến thức làm nông cũng như cách sử dụng phân thuốc cho bà con nông dân tham khảo.
Ông Bằng luôn biết tính toán, linh hoạt sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế, lợi nhuận cao nhất
Ông Bằng luôn biết tính toán, linh hoạt sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế, lợi nhuận cao nhất
“Chỗ mình mua bán là chỗ mình học hỏi”- ông Bằng nhận định và cho biết: “Mỗi khi bán ra được một loại phân, một chai thuốc, thì lần sau người ta đến, mình hỏi thăm, nếu thấy hiệu quả thì chỉ lại cho người sau. Đây cũng là một trong những cách làm để giúp nhau làm nông hiệu quả”.
 
Linh hoạt sản xuất, chia sẻ vì cộng đồng
 
Với tinh thần hăng say lao động, quyết chí làm giàu từ nông nghiệp, đến nay ông Bằng có trong tay khoảng 100 công đất. Trong đó, có 40 công vườn trồng vú sữa hoàng kim, mít ruột đỏ và nhãn.
 
Ông Bằng cho biết: Trong mô hình kinh tế vườn của mình, ông “mê nhất trồng mít ruột đỏ” vì chi phí đầu tư ít, nhẹ công chăm sóc và giá khá cao.
 
Hiện, với mô hình kinh tế vườn và kinh doanh vật tư nông nghiệp đã đem đến cho ông Bằng lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên và mùa vụ cho 20 lao động. Kinh tế khá giả, ông Bằng nhiệt tình ủng hộ kinh phí hỗ trợ hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa cầu đường…
Tuyến đường giao thông nông thôn được hoàn thành giúp thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong đó, ông Bằng đã hiến 700m2 đất.
Tuyến đường giao thông nông thôn được hoàn thành giúp thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong đó, ông Bằng đã hiến 700m2 đất.
 
Thời buổi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng với tinh thần sẻ chia vì cộng đồng ông Bằng đã hiến 1.500m2 đất xây Trường Tiểu học Phan Văn Năm. Ông cho biết: “Phần đất này bưởi cho năng suất cao nhất, ngày đốn bỏ cũng thấy buồn, nhưng nếu mình không hiến đất thì trường phải dời hơn cây số, như vậy tụi nhỏ đi học sẽ rất vất vả”.
 
Gần đây, ông còn hiến thêm 700m2 đất vườn để xây đường giao thông nông thôn. “Nhà nước đầu tư xây đường là việc làm rất mừng nên gia đình tôi sẵn sàng ủng hộ. Nhờ giao thông thông suốt mà việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng, nông dân mình bán nông sản có giá hơn”- ông Bằng chia sẻ.
 
Vinh dự ra Thủ đô Hà Nội dự lễ tuyên dương Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023, ông Bằng cho biết, sẽ tiếp tục vươn lên với nghề nông và đúc kết: “Lúc nào cũng phải tính toán, linh hoạt xoay chuyển sản xuất trên mảnh vườn, thửa ruộng mà mình canh tác, sao cho mang lại hiệu quả kinh tế, lợi nhuận cao nhất. Dù đất nhiều cũng không để đất lãng phí”.
Năm 2023 là năm thứ 11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam, trong đó hoạt động trọng tâm là bình chọn và tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc năm. Đây là hoạt động thường niên có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là sự kiện nổi bật nằm trong các chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10) hàng năm. Đặc biệt, năm 2023, còn diễn ra sự kiện hết sức ý nghĩa là chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI - TUYẾT HIỀN