Tết sum vầy- Xuân chia sẻ

Cập nhật, 20:04, Thứ Ba, 06/02/2024 (GMT+7)

 

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao thư tri ân đến các nhà hảo tâm.
Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trao thư tri ân đến các nhà hảo tâm.

Tết Nguyên đán đã gần kề, các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đang tích cực triển khai các hoạt động hướng về người nghèo, gia đình người có công, gia đình chính sách. Những món quà Tết, lời động viên giúp các hộ gia đình vơi bớt nỗi lo toan, nhọc nhằn, vui đón Tết cổ truyền trọn vẹn, ấm áp.

Huy động mọi nguồn lực để “không để ai bị bỏ lại phía sau”

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, Tết Giáp Thìn 2024, tỉnh Vĩnh Long tập trung huy động các nguồn lực đảm bảo làm sao cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo đều có một phần quà để vui xuân.

Từ các nguồn quỹ, các cấp, các ngành, ban, ngành, đoàn thể tập trung nhiều hoạt động an sinh xã hội, thăm hỏi gia đình chính sách, gia đình người có công để thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với những hy sinh, mất mát của gia đình người có công.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội vừa tổ chức trao 600 phần quà Tết tặng nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tại huyện: Tam Bình và Trà Ôn. NSND Lệ Thủy vận động tài trợ, tổng trị giá các phần quà 240 triệu đồng.

NSND Lệ Thủy trở về quê hương Vĩnh Long trao quà mỗi dịp xuân mới.
NSND Lệ Thủy trở về quê hương Vĩnh Long trao quà mỗi dịp xuân mới.

Nhiều năm trở về quê hương thực hiện các hoạt động nhân đạo vào dịp Tết, NSND Lệ Thủy bộc bạch rằng: “Vĩnh Long là quê hương của tôi, nên năm nào tôi cũng thu xếp về thăm gia đình và trao quà Tết tặng bà con nghèo. Làm từ thiện vào dịp cuối năm là niềm hạnh phúc, là dịp được hỗ trợ san sẻ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn có mâm cơm no đủ trong ngày Tết.

Quãng đời tuổi thơ của tôi đã từng sống khó khăn, nên khi thành danh, tôi rất trân trọng khán giả và lúc nào cũng mong muốn được san sẻ. Khi có cơ hội được làm việc thiện cho những mảnh đời bất hạnh, tôi cảm thấy mình hạnh phúc và sống có ý nghĩa hơn”.

Năm 2023, người Việt Nam định cư ở nước ngoài về thăm quê hương, thăm người thân trên 900 lượt, kết hợp đi thăm, tặng quà hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơn 7.000 phần quà, trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Các hội thân nhân kiều bào các huyện, thị, thành phố đã vận động kiều bào và thân nhân kiều bào tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, tham gia đóng góp Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội với tổng trị giá trên 4,5 tỷ đồng.

Tiêu biểu là bà Quách Thanh Vân- Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long đã vận động trên 2 tỷ đồng thực hiện công tác từ thiện. Bà Quách Thanh Vân cho biết: “Trong đợt Tết Giáp Thìn 2024, tôi vừa hoàn thành trao 750 phần quà Tết tặng bà con nghèo ở các huyện: Long Hồ, Mang Thít, Vĩnh Long, Vũng Liêm trị giá 330 triệu đồng, hỗ trợ xe đạp điện cho học sinh mồ côi ở huyện Long Hồ.

Mong sao tôi có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục vận động nhiều nguồn lực hơn nữa, truyền lửa cho những mảnh đời bất hạnh, góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào các chương trình an sinh xã hội ở địa phương”.

Đổi mới phương thức, trợ giúp hiệu quả hơn

Các hoạt động nhân đạo vào mỗi dịp Tết đáp ứng tốt nhu cầu đời sống, thể hiện sự tôn trọng đối với người hưởng lợi, đồng thời gắn với truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân địa phương.

Phiên “Chợ Tết nhân ái” là một trong những hoạt động trọng tâm của phong trào Tết nhân ái do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động vào mỗi dịp Tết, mang thông điệp “không có ai bị bỏ lại phía sau”, để “mọi người, mọi nhà đều có Tết”.

Phong trào “Tết nhân ái” năm 2024, các cấp hội phấn đấu thực hiện đạt chỉ tiêu vận động hỗ trợ hơn 15.000 phần quà Tết hướng đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương.

Trong những ngày cao điểm, các cấp hội đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: trao tặng 8 căn nhà tình thương đến các hộ nghèo; trao tặng sữa dinh dưỡng hỗ trợ trẻ em khuyết tật; duy trì việc trợ cấp thường xuyên cho các địa chỉ nhân đạo; tặng học bổng học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Tổng giá trị phúc lợi thực hiện trong phong trào “Tết nhân ái” ước đạt hơn 5 tỷ đồng.

Tại chợ xã Tích Thiện (huyện Trà Ôn), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức phiên “Chợ Tết nhân ái”. Phiên chợ phục vụ cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia mua sắm Tết với hình thức phiếu mua hàng tự chọn miễn phí tại tiểu thương chợ, với tổng kinh phí thực hiện là 60 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chia sẻ: “Tại phiên chợ Tết nhân ái, điểm mới của chương trình là bà con cầm phiếu đi chợ và được mua miễn phí 500.000đ những gì mình cần cho ngày Tết.

Các mặt hàng chính gồm: thực phẩm tươi sống (thịt, trứng), hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm, hàng rau củ quả... đảm bảo chất lượng và được niêm yết giá cụ thể để người dân lựa chọn. Không chỉ là trao yêu thương mà còn là trao đúng nhu cầu người thụ hưởng”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng bà con đến “Chợ Tết nhân ái” tại huyện Trà Ôn.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng bà con đến “Chợ Tết nhân ái” tại huyện Trà Ôn.

Ngôi nhà che nắng, che mưa của gia đình vừa bị cháy vào ngày cận Tết, gia đình cô Nguyễn Thị Tám (ấp Tích Phú, xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn) vượt qua khó khăn từ sự đùm bọc, chở che của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm. Cô Nguyễn Thị Tám rưng rưng cầm phiếu đi chợ mua thịt, rau củ, mua dưa hấu và chọn được bộ áo dài thật xinh mặc vào năm mới.

“Tui vui lắm vì được chính quyền và nhà hảo tâm giúp đỡ. Kịp lúc dữ lắm, nếu không có những phần quà này cũng hổng biết làm sao đón năm mới trong hoàn cảnh éo le như vậy”- cô Tám chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương, chúng ta luôn tự hào về truyền thống nhân đạo của người Việt Nam. Khi trái tim nhân ái dẫn lối cùng sự chung sức đồng lòng, chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh nhân đạo. Hãy để triệu triệu tấm lòng như dòng suối chảy về đại dương nhân ái bao la, góp phần dựng xây cộng đồng nhân ái, xã hội nhân văn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ