Những "bóng hồng" áo trắng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Cập nhật, 07:31, Thứ Bảy, 27/02/2021 (GMT+7)

 

Bác sĩ Ngọc Hân chia sẻ niềm vui cùng 2 bệnh nhân sau khi nhận giấy kết quả điều trị khỏi COVID-19.
Bác sĩ Ngọc Hân chia sẻ niềm vui cùng 2 bệnh nhân sau khi nhận giấy kết quả điều trị khỏi COVID-19.

Ngành y tế lại tiếp tục năm thứ 2 không kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp tại 13 tỉnh- thành trên cả nước. Trong cuộc chiến này, các chiến sĩ “áo trắng” sẵn sàng gác lại việc riêng vì nhiệm vụ chung của đất nước: cứu chữa cho các bệnh nhân (BN) trong đại dịch COVID-19.

Và, tại Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long- có những “bóng hồng” còn rất trẻ vì trách nhiệm và cao hơn hết là y đức đã tình nguyện sống trong BV, phải xa gia đình để lao vào cuộc chiến chống dịch COVID-19. Họ đã “hái quả ngọt”, điều trị thành công 7 BN COVID-19.

“Chú cứ an tâm, chúng con sẽ chữa khỏi bệnh cho chú!”

“…Vài ngày đầu trong BV, tôi cũng khó tránh khỏi lo lắng, đôi chút gò bó khi mình phải nằm viện cách ly vì bị nhiễm corona. Nhưng nhờ sự động viên, an ủi kịp thời của y- bác sĩ nên tôi rất an tâm. Tôi nhớ rất rõ câu nói đầy sự trìu mến, nhẹ nhàng nhưng rất quả quyết của bác sĩ Hân: “Chú cứ an tâm, chúng con sẽ chữa khỏi bệnh cho chú!” Rồi y tá Bế hàng ngày cũng luôn hỏi han, động viên BN chúng tôi, tư vấn cho chúng tôi những bữa cơm ngon hàng ngày. Rất cảm ơn bộ phận cách ly điều trị. Cảm ơn tập thể BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long…” Đó là những dòng thư cảm ơn của chú T.A.V. (BN 1313) viết trong thời gian điều trị COVID-19 tại BV Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long.

Chú V. là công dân Việt Nam trở về từ CH Czech, là 1 trong 2 BN đầu tiên mắc COVID-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ- Tam Bình) và được trị khỏi bệnh.

Khi được cấp giấy ra viện, chú T.A.V. rất vui và xúc động với sự chăm sóc tận tình của các y- bác sĩ: “Tôi buồn, tôi lo lắng, tôi hỏi mượn cây đàn guitar thì được đáp ứng ngay. Tôi tự sáng tác bài hát, hát tặng tập thể BV đã chăm sóc tận tình, điều trị cho chúng tôi khỏi bệnh”.

Đợt điều trị 2 BN COVID-19 đầu tiên của tỉnh là trải nghiệm đầy yêu thương, đáng nhớ của bác sĩ trẻ Trần Điều Ngọc Hân (28 tuổi, Khoa Cấp cứu Khám bệnh thuộc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh). Bởi trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Hân là một trong các y- bác sĩ còn rất trẻ, chưa lập gia đình. Họ tự nguyện đăng ký xin đi thay cho những y- bác sĩ lớn tuổi, vì nghĩ mình trẻ, sức khỏe dẻo dai, sức đề kháng cũng tốt hơn trong tham gia chống dịch bệnh...

Rồi, sự động viên, hỗ trợ tích cực từ ban lãnh đạo BV, các đồng nghiệp, từ chính BN đã giúp cho họ có một trải nghiệm với nghề thật đáng nhớ! Tiếp đó là nụ cười thật tươi, Hân xuýt xoa: “Chú V. là BN siêu đáng yêu, như người thân, người chú đáng kính. Chú rất lạc quan, đờn ca sáng tác nhạc tặng y- bác sĩ. Chính chú đã truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho chúng tôi thêm yêu nghề, tin mình sẽ điều trị khỏi bệnh”.

“Hoang mang, lo sợ nhưng xíu rồi thôi. Bước vào công việc, mọi cảm giác sợ hãi tan biến. Lúc ấy, chỉ còn biết cố gắng thật cẩn trọng để không bị lây nhiễm và làm sao chăm sóc người bệnh được tốt nhất”- bác sĩ Ngọc Hân chia sẻ.

Với cô N.N.D. (BN 1314) có nhiều bệnh lý nền như cao huyết áp, hen suyễn. Do vậy, việc kiểm soát cơn hen luôn được ưu tiên bởi nếu BN lên cơn hen trên nền COVID-19 nếu không được kiểm soát tốt thì bệnh sẽ diễn biến nặng.

“Khi 2 BN nhập viện thì thời tiết se lạnh. Tôi và chị điều dưỡng Bế luôn động viên tâm lý cô D. không được lo lắng bệnh của mình, nhắc nhở cô nhớ đóng cửa, giữ ấm, tránh gió lùa. Các bề mặt sàn, cửa bàn đều lau sạch sẽ; không cho cô tiếp xúc với bụi. Rồi kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của cô cứ âm rồi tái dương, cô lo khóc. Chúng tôi phải an ủi, giải thích để cô lạc quan điều trị bệnh”.

Hạnh phúc khi BN xuất viện

9h30 tối, nhận được cuộc gọi của lãnh đạo BV, bác sĩ Mai Thảo Nguyên (29 tuổi, Khoa Cấp cứu và khám bệnh thuộc BV Lao và Bệnh phổi) theo xe cấp cứu xuống khu cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 890 đón 4 BN bị nhiễm SARS-CoV-2 vừa trở về từ Anh, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Điều mà bác sĩ Nguyên cảm thấy lo lắng là có BN 7 tuổi đã khóc suốt trên đoạn đường hơn 40km về BV vì không có người thân đi cùng.

Hơn 1 giờ sáng, bác sĩ Nguyên nhận điện thoại của bố bé. “2 bố con nói chuyện, bé mới an tâm ngủ một giấc. Sáng hôm sau, bố bé được cho phép vào BV để cùng chăm sóc bé. Nhưng do bé nhỏ tuổi, nên việc lấy mẫu xét nghiệm cũng gặp khó, y- bác sĩ và bố bé phải nói chuyện, động viên bé mới chịu hợp tác”- bác sĩ Thảo Nguyên kể lại.

Vài ngày sau, 25/12/2020, bác sĩ Thảo Nguyên lại tiếp nhận điều trị thêm ca bệnh- là BN 1440 (ca nhập cảnh trái phép). Theo bác sĩ Thảo Nguyên, còn may là cả 4 ca bệnh về từ Anh và BN1440 đều không có triệu chứng và không bị nhiễm SARS-CoV-2 biến thể từ Anh nên việc điều trị cũng nhẹ nhàng.

Trở lại công việc thường ngày, bác sĩ Thảo Nguyên tận tụy khám, hỏi thăm bệnh nhân nhập viện tại Khoa Cấp cứu.
Trở lại công việc thường ngày, bác sĩ Thảo Nguyên tận tụy khám, hỏi thăm bệnh nhân nhập viện tại Khoa Cấp cứu.

Trong quá trình điều trị, các y- bác sĩ mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên, súc họng bằng dung dịch sát khuẩn giúp ngăn nhiễm trùng, phòng ngừa vi rút; luôn động viên tinh thần, giúp các BN ổn định tâm lý, yên tâm chữa bệnh.

“BN 7 tuổi phải xét nghiệm 16 lần mới được xuất viện vì kết quả cứ dương tính liên tục rồi âm lại tái dương. Riêng BN 1440 là BN đặc biệt, do tải lượng vi rút trong cơ thể quá nhiều, nên dù không có triệu chứng phải điều trị BV 45 ngày, qua 18 lần xét nghiệm. Trong đó, 11 lần đầu đều dương tính, đến lần xét nghiệm lần thứ 12 là âm tính. Sau đó lần thứ 13 và 14 lại dương tính và từ lần thứ 15 đến lần 18 đều âm tính mới được xuất viện”- bác sĩ Thảo Nguyên cho biết.

Trong điều trị, chăm sóc người nhiễm và nghi nhiễm, song hành với bác sĩ còn phải kể đến các điều dưỡng. Ngoài nhiệm vụ thực hiện theo y lệnh, điều dưỡng Đặng Thị Ngọc Bế và Nguyễn Ngọc Huỳnh Như còn rất nhiều việc không tên phát sinh khác. “Việc phát cơm phải theo từng phòng của 5 BN. Phát cơm phòng BN âm tính nhưng đủ 3 lần âm tính trước rồi mới tới phòng của BN còn dương tính để tránh việc lây nhiễm chéo cho nhau”- điều dưỡng Huỳnh Như chia sẻ.

Theo bác sĩ Thảo Nguyên và Ngọc Hân, bên cạnh những lo lắng, các bác sĩ cũng có những giây phút hân hoan khi BN xét nghiệm âm tính và hạnh phúc khi được tiễn BN hết bệnh ra viện.

“Chúng tôi xúc động, hạnh phúc được nghe chú V. viết thư, tự sáng tác rồi đàn hát cảm ơn y- bác sĩ tại BV. Chúng tôi còn được sự động viên tinh thần của lãnh đạo, đồng nghiệp, gia đình; gửi những món ăn ngon. Đó là động lực để chúng tôi tự tin chống dịch”.

Những “bóng hồng blouse trắng” trên là những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến chống COVID-19, không coi công việc của mình là đặc biệt mà họ chỉ đang thực hiện nhiệm vụ. Dù đối mặt với nguy cơ, họ vẫn âm thầm chọn lựa phục vụ vì trách nhiệm và cao hơn hết là y đức hướng tới bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Và rồi mọi người sẽ cùng nhau đoàn kết một lòng đẩy lùi dịch bệnh, cuộc sống bình an sẽ tiếp diễn.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi tỉnh

BV lấy làm tự hào khi được giao nhiệm vụ cũng như trọng trách thực hiện cách ly, điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19, từ đó giúp anh em có động lực xung phong chăm sóc tốt BN COVID-19. Ngoài ra, khi bác sĩ xung phong vào làm việc trong khu cách ly thì các điều kiện sinh hoạt, làm việc, giải trí được hỗ trợ chu đáo tạo cảm giác thoải mái, an tâm giống như làm việc trong môi trường bình thường như ở nhà. Song song đó, BGĐ BV luôn nhắc nhở lãnh đạo khoa, phòng, các đồng nghiệp thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên những bác sĩ làm việc trong khu cách ly để tạo cảm giác gần gũi giống như làm việc một cách bình thường trong đơn vị. Đồng thời, BGĐ có hình thức khen thưởng đột xuất, rà soát ưu tiên đưa đội ngũ bác sĩ xung phong làm việc trong khu cách ly vào diện được đào tạo sớm, cũng như rà soát để quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cho đơn vị.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN