Chủ sở hữu nhà cho thuê chết, người thừa kế có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 02/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Ba tôi có ký hợp đồng cho thuê căn nhà do ông làm chủ sở hữu trong thời hạn 5 năm. Mới cho thuê được 2 năm thì cách đây 1 tháng ba tôi đột quỵ qua đời. Anh em tôi muốn lấy căn nhà ba tôi cho thuê nói trên để chia thừa kế nhưng khi chúng tôi nói điều này thì người thuê không đồng ý và bảo rằng hết thời hạn hợp đồng họ mới trả nhà! Hiện nay, hợp đồng cho thuê nhà của ba tôi có còn giá trị không? Chúng tôi có quyền lấy lại nhà cho thuê trước hạn không?

L.K.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu người thuê nhà không chịu trả nhà trước hạn còn anh và người thuê không có thỏa thuận được phương cách giải quyết theo dự định của anh em anh thì các anh phải tiếp tục thực hiện hợp đồng ba anh đã ký với bên thuê.

Bởi, theo khoản 1 Điều 133 Luật Nhà ở đã quy định quyền tiếp tục thuê nhà ở, như sau: Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chết mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng. Người thừa kế có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ