Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện bằng văn bản trước thời điểm phân chia di sản

Cập nhật, 20:47, Thứ Tư, 20/01/2021 (GMT+7)

Gia đình tôi rất đông anh, chị, em. Vì lẽ đó, khi gia đình chuẩn bị chia thừa kế di sản của ba mẹ để lại, có một vài anh, chị nói sẽ không nhận di sản thừa kế. Để thuận tiện và không phiền về sau, chúng tôi phải làm sao?

Lê Văn Bình (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu anh, chị nào trong số các anh, chị, em của anh từ chối nhận di sản thừa kế của ba mẹ anh để lại, người đó phải thực hiện theo khoản 2 và 3 Điều 620 Bộ luật Dân sự, như sau: Việc từ chối nhận di sản phải được lập thành văn bản và gửi đến người quản lý di sản, những người thừa kế khác, người được giao nhiệm vụ phân chia di sản để biết. Việc từ chối nhận di sản phải được thể hiện trước thời điểm phân chia di sản.

Bên cạnh đó, theo Điều 59 Luật Công chứng, việc công chứng văn bản từ chối nhận di sản được quy định như sau: Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ