Chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp

Cập nhật, 14:58, Thứ Tư, 23/12/2020 (GMT+7)

Tôi là chủ sở hữu đất nằm phía ngoài, cạnh đất tôi phía trong là đất của chủ sở hữu khác. Gần đây, họ cất nhà nhưng không có nơi thoát nước nên có hỏi tôi cho dẫn đường thoát nước ra đường thoát công cộng ngang qua đất tôi. Tôi còn rất đắn đo vì về lâu dài không biết có ảnh hưởng gì đến việc sử dụng đất của tôi không! Tôi nên cho họ thực hiện đề nghị này không hay có quyền từ chối?

L.V.L. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 252 Bộ luật Dân sự quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề như sau: Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy. Do vậy, nếu vị trí đất của anh và nhà bên cạnh thuộc trường hợp này, anh nên cho họ thực hiện đề nghị làm đường thoát nước.

Về việc lo thiệt hại, anh có thể trao đổi với nhà bên cạnh phải thực hiện theo quy định của điều luật trên, đó là: Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ