Tiền công cho bên giữ tài sản

Cập nhật, 13:56, Thứ Tư, 16/12/2020 (GMT+7)

Nhà tôi vì chật hẹp không có điều kiện bảo quản tài sản lâu dài nên gửi một kho chứa hàng giữ giúp, thời hạn giao kết là 1 năm. Nhưng chỉ vừa gửi được 4 tháng thì xảy ra sự cố, cả tôi và bên giữ tài sản hiện chưa thống nhất về việc thanh toán tiền. Trường hợp bên giữ tài sản yêu cầu lấy lại tài sản trước hạn thì tiền gửi được tính như thế nào?

L.V.T. (TP Bến Tre)

Trả lời:

Anh có thể căn cứ vào quy định tại Điều 561 Bộ luật Dân sự về việc trả tiền công gửi giữ tài sản để thỏa thuận với bên giữ tài sản. Điều luật này quy định như sau:

1. Bên gửi phải trả đủ tiền công khi lấy lại tài sản gửi giữ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp các bên không thỏa thuận về mức tiền công thì áp dụng mức tiền công trung bình tại địa điểm và thời điểm trả tiền công.

3. Khi bên gửi lấy lại tài sản trước thời hạn thì vẫn phải trả đủ tiền công và thanh toán chi phí cần thiết phát sinh từ việc bên giữ phải trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Khi bên giữ yêu cầu bên gửi lấy lại tài sản trước thời hạn thì bên giữ không được nhận tiền công và phải bồi thường thiệt hại cho bên gửi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ