Nếu rễ và cành cây vượt quá ranh giới phải xén rễ, tỉa cành

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 09/12/2020 (GMT+7)

Nhà tôi và nhà bên cạnh cách nhau chỉ 1 hàng rào, cả hai đều mới dọn về ở. Mấy ngày gần đây, tôi thấy họ trồng trước sân cạnh hàng rào 1 số cây ăn trái. Điều này làm tôi hơi băn khoăn vì vài năm nữa cây sẽ lớn, nhánh sẽ xòa về phía sân nhà tôi che ánh nắng và lá sẽ rụng… Có lẽ hiểu được ý tôi, chủ nhà bên cạnh qua nói họ trồng sau này cây có trái cùng ăn chung và lấy bóng mát! Tôi thì không thích điều này vì sẽ có nhiều điều bất tiện nhưng không ngăn cản được họ vì cây trồng trên đất nhà họ. Vậy tôi phải trả lời sao?

L.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu không đồng ý về việc sau này cây có trái sẽ cùng ăn, chị cứ thẳng thắn trao đổi trước với chủ nhà bên cạnh về điều này và yêu cầu họ phải thực hiện việc xén rễ, tỉa cành cây theo quy định tại khoản 2 Điều 175 Bộ luật Dân sự như sau: Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ