Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung

Cập nhật, 05:21, Thứ Sáu, 11/12/2020 (GMT+7)

Vợ chồng tôi trước khi cưới ai cũng có tài sản riêng và làm ăn riêng. Sau khi cưới nhau, chúng tôi đồng ý nhập tài sản riêng lại thành tài sản chung. 2 năm sau, tôi phát hiện chồng tôi còn thiếu người khác một khoản nợ khi còn làm ăn riêng, anh ấy kêu tôi trả từ tài sản chung, vì anh cho rằng số tiền thiếu của người khác đó có một phần đã nhập vào tài sản chung! Đây là nợ của anh ấy trước khi kết hôn, tôi có buộc phải lấy tiền từ tài sản chung trả nợ không hay đó là nợ riêng của anh ấy?

L.T.H.Tr. (TP Mỹ Tho)

Trả lời: Mặc dù khoản 1 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định: Nghĩa vụ của mỗi bên vợ, chồng có trước khi kết hôn, là nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ, chồng.

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 46 Luật Hôn nhân và Gia đình lại có quy định: Nghĩa vụ liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung được thực hiện bằng tài sản chung, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Do vậy, nếu đúng là số nợ chồng chị thiếu của người khác có liên quan đến tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung đó thì anh chị phải thực hiện theo quy định nêu trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ