Những người được cấp dưỡng

Cập nhật, 06:08, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Gần đây, có người thân đến yêu cầu chồng tôi cấp dưỡng nuôi người bà con ở quê. Tôi không biết yêu cầu này có đúng không? Nếu đúng thì tôi cố gắng tiết kiệm chi xài để thực hiện nghĩa vụ, còn không đúng thì tôi sẽ đề nghị chồng tôi từ chối! Xin cho biết những ai cần được cấp dưỡng, người cấp dưỡng và người được cấp dưỡng có mối quan hệ như thế nào?

Trần Thị Hương (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Theo khoản 24 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định của luật này.

Những người nói trên phải có mối quan hệ với người cấp dưỡng được quy định tại khoản 1 Điều 107 Luật Hôn nhân và Gia đình, như sau: Nghĩa vụ cấp dưỡng được thực hiện giữa cha, mẹ và con; giữa anh, chị, em với nhau; giữa ông bà nội, ông bà ngoại và cháu; giữa cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột; giữa vợ và chồng theo quy định của luật này.

Nếu người bà con đó là cô, dì, chú, bác ruột… của chồng chị thì chồng chị chỉ có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khoản 2 Điều 114 Luật Hôn nhân và Gia đình: Cháu đã thành niên không sống chung với cô, dì, chú, cậu, bác ruột có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cô, dì, chú, cậu, bác ruột trong trường hợp người cần được cấp dưỡng không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người khác cấp dưỡng theo quy định của luật này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ