Nếu không có thỏa thuận trong hợp đồng sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Cập nhật, 05:50, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Tôi ký kết kinh doanh với một đơn vị. Nội dung ký kết có nêu nếu bên nào vi phạm sẽ bị phạt một khoản tiền nhưng lại không đưa việc phải bồi thường thiệt hại vào hợp đồng. Sau một thời gian thực hiện, phía công ty thường xuyên vi phạm hợp đồng. Khi đưa ra giải quyết, tôi yêu cầu phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại thì phía công ty chỉ chấp nhận phạt vi phạm, không chịu bồi thường. Họ cho rằng trong hợp đồng không nêu, họ không có trách nhiệm. Điều này có đúng không?

L.T.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Phía công ty không đồng ý bồi thường thiệt hại cho anh là đúng theo thỏa thuận. Theo quy định tại khoản 3 Điều 418 Bộ luật Dân sự, trường hợp anh hỏi như sau: Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ