Bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán

Cập nhật, 06:29, Thứ Năm, 30/03/2017 (GMT+7)

Tôi có người quen đang kêu bán một thửa đất. Nhưng người này còn thương lượng với tôi rằng sau một thời gian nếu họ làm ăn có tiền thì cho họ chuộc lại miếng đất đã bán. Tôi rất muốn mua thửa đất trên nhưng thấy hơi phiền. Vậy trong trường hợp này, tôi phải thương lượng với họ trong thời gian bao lâu? Tôi không chấp nhận cho chuộc lại có được không?

L.T.B.Y. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 454 Bộ luật Dân sự quy định việc chuộc lại tài sản đã bán, như sau: Bên bán có thể thỏa thuận với bên mua về quyền chuộc lại tài sản đã bán sau một thời hạn gọi là thời hạn chuộc lại.

Thời hạn chuộc lại tài sản do các bên thỏa thuận; trường hợp không có thỏa thuận thì thời hạn chuộc lại không quá 1 năm đối với động sản và 5 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm giao tài sản, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Trong thời hạn này, bên bán có quyền chuộc lại bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên mua trong một thời gian hợp lý. Giá chuộc lại là giá thị trường tại thời điểm và địa điểm chuộc lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Chị cần lưu ý thêm, theo quy định của khoản 2 điều luật trên: Trong thời hạn chuộc lại, bên mua không được xác lập giao dịch chuyển quyền sở hữu tài sản cho chủ thể khác và phải chịu rủi ro đối với tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ